• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ปั๊มน้ำไฟฟ้า(ปั๊มช่วย)ของT4 2.5L  (อ่าน 522 ครั้ง)

    สี่แคว น.ว.

    • บุคคลทั่วไป
    ขอเรียนถามท่านผู้รู้หน่อยครับว่า ปั๊มน้ำตัวนี้ถ้าอุดแล้วไม่ใช้(ท่อน้ำต่อตรงไปเลย)จะมีผลต่อเครื่องยนต์และระบบอุณหภูมิของเครื่องยนต์หรือไม่อย่างไรครับ
    *********ขอขอบคุณครัย*********

    [ 12 ก.ย. 2550 , 09:53:21 น

    วีระ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ปั๊มน้ำไฟฟ้า(ปั๊มช่วย)ของT4 2.5L
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    มันเปลี่ยนยากหรืออย่างไรครับ  ถึงจะตัดสินใจอุด  

    ผมรอฟังเรื่อง ปั้มน้ำช่วยนี้อยู่ตั้งแต่กระทู้ที่แล้วของคุณสี่แคว  เพราะรถผมน่าจะกำลังใกล้ป่วยเหมือนกัน  อาการคือ มีเสียงคราง แบบ ฮัม...อย่างสม่ำเสมอ , ต้องเงี่ยหูฟังดีๆถึงจะได้ยิน  เพราะมันครางเบามาก  , ดังอยู่แถวๆหน้ารถด้านขวา ตรงแถวๆหม้อน้ำ , ดังอยู่ตลอดคืน (ดับเครื่องแล้ว มาแอบฟังมัน)

    เคยเล่าให้คุณโชติฟัง  แกเดาว่า "มอเตอร์ช่วยปั้มน้ำ"  ก็เลยไปหาอู่จะซ่อมหรือเปลี่ยน  แต่อู่ฟังไม่ได้ยินเสียงครับ เลยยังไม่ได้ซ่อม  พอกลับมาที่บ้าน ผมมาฟัง ก็ยังได้ยินอยู่เหมือนเดิม  เลยยังไม่ได้ซ่อมอะไรมันจนป่านนี้

    คำถามที่ว่า ถ้าอุดแล้วจะเป็นอย่างไร คงต้องรอคุณโชติครับ

    12 ก.ย. 2550 , 18:50:06 น

    โชติ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ปั๊มน้ำไฟฟ้า(ปั๊มช่วย)ของT4 2.5L
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    มันเอาไว้ช่วยให้เสื้อสูบและฝาสูบเย็นตัวลงพร้อมๆกัน เนื่องจากเสื้อสูบทำจากเหล็กหล่อ แต่ฝาสูบทำจากอลูมิเนียม ถ้าปล่อยให้เย็นลงเอง ฝาสูบจะเย็นลงก่อนเร็วกว่า ทำให้เกิดความเครียดที่ปะเก็นฝาสูบและอาจทำให้ฝาสูบอายุสั้นลง

    แต่นั่นคือสภาพที่จะเกิดขึ้นในเขตอากาศหนาว ที่อุณภูมิเย็นเยือกของอากาศจะทำให้เกิดการเย็นตัวลงเร็วมาก

    เมืองไทยอากาศร้อน อาการนี้อาจไม่มีผลอะไรก็ได้ แต่ผมไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่จะพิสูจน์ได้

    ดังนั้นจึงแนะนำว่า พยายามทำตามแบบที่ฝรั่งมันทำมาให้นั่นแหละดีแล้ว

    แต่ถ้าท่านจะอุดหรือต่อตรง ผมเคยเห็นในรถยุโรปทำแบบนี้มาหลายคัน ไม่มีผลต่ออุณหภูมิเครื่องยนต์ขณะทำงานครับ

    12 ก.ย. 2550 , 19:52:47 น

    สี่แคว น.ว.

    • บุคคลทั่วไป
    RE: ปั๊มน้ำไฟฟ้า(ปั๊มช่วย)ของT4 2.5L
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เรียนคุณวีระ,คุณโชติและสมาชิก ผมไม่ทราบว่าการอุดท่อน้ำที่ปั๊มช่วยจะมีปัญหากับแรงดันภายในหม้อน้ำหรือไม่เนื่องจากว่าตอนแรกหม้อน้ำรั่วทางต้านบนขวาบริเวณกรอบที่เป็นพสาติกกับรั่วที่บริเวณรอยต่อระหว่างเสื้อปั๊มกับตัวมอเตอร์ปั๊มกรณีที่รั่วที่หม้อน้ำช่างใช้อีพ๊อกซี่อุดไว้ส่วนกรณีที่ปั๊มช่วยช่างอุดไว้ต่อตรงและดึงสายไฟออกจากปั๊มช่วย ผมได้ใช้รถเป็นระยะทางประมาณ100กิโลเมตร มีอยู่ช่วงหนึ่งที่ผมใช้ความเร็วประมาณ120-130 กม./ชั่วโมง ไฟสีแดงที่เป็นแท่งอุณหภูมิกระพริบ ผมเลยจอดรถและเปิคฝากระโปรงรถดูปรากฏว่าน้ำที่กระป๋องพลาสติกเติมน้ำไม่มีน้ำเหลือเลย จึงโทรศัพท์เรียกศูนย์ต้องนำรถมาลากไป พอถึงศูนย์ช่างได้ถอดหม้อน้ำออกมาดูปรากฏว่าน้ำรั่วออกบริเวณตะเข็บระหว่างรังผึ้งกับฝาครอบที่เป็นพลาสติกเป็นรอยแตกแยะจากบนลงล่างช่างบอกว่าร้านหม้อน้ำที่ต่างจังหวัดไม่น่าจะทำได้จึงได้เปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหม่ 12000 บาท ระหว่างที่ผมขับรถกับบ้าน ก็คิดไปว่าที่หม้อน้ำรั่วครั้งนี้เป็นเพราะไปอุดท่อปั๊มน้ำช่วยอาจทำให้แรงดันเพิ่มขึ้นหรือไม่ หรือเป็นเพราะว่ามันหมดอายุของมันเองก็ไม่แน่ใจครับ
    ***คุณโชติครับที่คุณโชติแนะนำผมเมื่อกระทู้ที่แล้วว่าปั๊มน้ำไฟฟ้ารุ่นนี้ใช้กับของเบนซ์ได้ไม่ทรบว่าพอจะบอกรุ่นได้หรือไม่ครับผมจะได้ฝากเขาซื้อได้ง่ายหน่อยนะครับ****
    ********ขอขอบคุณครับ********

    13 ก.ย. 2550 , 01:13:38 น