• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนคุณ คนรักรถ และคุณโชติครับ รถหัวแตงโมขอคำปึกษาเรื่องติดแก็สครับ  (อ่าน 24181 ครั้ง)

    KPJ

    • บุคคลทั่วไป
    เรียนคุณ คนรักรถ และคุณโชติครับ

    ผมก็เป็นคนรักรถมากๆๆ คนหนึ่งเหมือนกันละครับ เพิ่งจะได้รถโฟล์คตู้แตงโมมา ก็ไม่มีความรู้เกี่ยวกันมันเลยละครับ แต่ถ้าเป็นซีตรอง ถามผมได้ทุกเรื่องครับ  

    ตอนนี้ผมมีความคิดที่จะเอาความร้อนเข้าไปเลี้ยงหม้อต้มแบบ ที่คนรักรถมากๆๆๆๆ ควรจะทำกับมัน  (รถผมเครื่องอาจพูดได้ว่าสภาพ 90% ขึ้นครับ)
    1.   ผมจะทำตัวแรกเปลี่ยนความร้อน (มีน้ำเป็นตัวนำ) ไปติดที่ท่อไอเสีย แล้วซื้อปั๊มน้ำเพื่อใช้ไหลเวียนน้ำร้อน
    2.   ผมจะนำท่อทองแดงเข้าไปขดใน Oil Sump แล้วต่อท่อออกมาข้างนอก

    ทั้งสองแบบจะมีความเป็นไปได้แค่ไหนครับ? หรือมีวิธีอื่นที่คนรักรถมากๆๆๆ ควรจะทำ ทำยากเท่าไรไม่ว่า ขอให้รถอยู่กับเราได้ทนนานเป็นพอใจครับ

    ขอขอบคุณกับคำตอบมาล่วงหน้าครับ

    [ 20 มิ.ย. 2551 , 23:13:09 น

    LPG

    • บุคคลทั่วไป
    เอาวิธีของผมไหม? ตอนนี้ใช้อยู่ก็ดีทีเดียว
    สำหรับรถ โฟล์ค air cool จะติดหม้อต้มแก๊ส
    ให้ต่อท่อไปจับไอเสียแล้วต่อเข้าหม้อต้ม ส่วนอีกด้านก็ปล่อยทิ้งไปเลย ถ้าอยากให้ร้อนๆก็ต่อ ไอเสียใกล้ๆเครื่อง
    ลองดูครับได้ผลยังไงแจ้งด้วยก็ดี

    21 มิ.ย. 2551 , 09:47:42 น

    คนรักรถ

    • บุคคลทั่วไป
    ตอบคำถามก่อนครับ

    1. ผมจะทำตัวแรกเปลี่ยนความร้อน (มีน้ำเป็นตัวนำ) ไปติดที่ท่อไอเสีย แล้วซื้อปั๊มน้ำเพื่อใช้ไหลเวียนน้ำร้อน
      >> ่คงควบคุมความร้อนได้ลำบาก ระบบที่เพิ่มเข้าไปก็คงจะยุ่งยากพอสมควร เพราะ ท่อไอเสียมีอุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือดของน้ำมาก คงต้องมีวาล์วน้ำและ/หรือเทอร์โทสวิทช์ด้วย
    2. ผมจะนำท่อทองแดงเข้าไปขดใน Oil Sump แล้วต่อท่อออกมาข้างนอก
      >> ท่อทองแดงที่ว่ามาคือท่อแกสหรือท่อน้ำครับถ้าเป็นท่อแกสผมว่ามันอันตรายไปนะครับ เป็นท่อน้ำของระบบน้ำวนของคุณดีกว่า แล้วเจาะแคร็งค์สอดท่อทองแดงตรงไหนดีหล่ะครับ ตรงรอบรูถ่ายน้ำมันเครื่องดีมั้ยครับ ยากเหมือนกันนา เสื้อแคร็งค์เป็นอลูมิเนียมด้วย อาจเอาท่อทองแดงวนรอบแคร็งค์แทนก็ได้ละมังครับ กดให้แนบๆ หลายๆรอบหน่อย

      >>โดยส่วนตัวนั้น ผมไม่เคยลองใช้น้ำมันเครื่องแทนน้ำในการหล่อหม้อต้ม
    เพราะใช้แต่เครื่อง water-cool มาโดยตลอด แต่คาดว่าน่าจะทำได้เพราะ
    1. อุณหภูมิของน้ำและน้ำมันเครื่องแตกต่างกันไม่มากนัก น้ำไม่เกิน 105C น้ำมันเครื่อง ก็ไม่ควรเกิน 120C อยู่แล้ว
    2. ช่างส่วนใหญ่กลัวเรื่องผ้ายางในหม้อต้มเปื่อยเพราะโดนน้ำมันเครื่อง แต่ในความเป็นจริงมันก็ต้องโดน LPG ซึ่งเป็นสารปิโตรเลี่ยมเหมือนกัน ในสภาวะของเหลวซึ่งเป็นตัวทำละลายที่ดีมาก แรงดันสูงถึง 100 lb/sqr.inch อยู่แล้ว และมันก็ต้องเปลี่ยนตามอายุอยู่แล้วเหมือนกัน จึงควรทนน้ำมันเครื่องได้เหมือนกัน
    3. เหลือแต่ท่อที่นำน้ำมันเครื่องมายังหม้อต้ม ต้องเป็นท่อน้ำมันเช่นท่อไฮดรอลิก เท่านั้น ใช้ท่อน้ำธรรมดาที่ใช้กันอยู่ทั่วไปไม่ได้ครับ

    ที่น่าจะทำก็คือ ใช้ระบบหม้อกรองน้ำมันเครื่องแบบรถยนต์ทั่วไป (ซึ่ง Air-cool ไม่มี มีแต่ตะแกรงหยาบๆติดอยู่ที่ตูดแคร็งค์ตรงรูถ่ายน้ำมันเครื่อง) ซึ่งในชุดจะมี หน้าแปลนประกบเสื้อเครื่องใส่ซ้อนออยล์คูลเลอร์เดิมที่อยู่ในโกร่งพัดลม (แต่ถ้าเป็นชุดที่ย้ายออลย์คูลเลอร์ออกมานอกโกร่งพัดลม ก็จะเป็นแบบใส่แทนไปเลย) แล้วเดินท่อ 2 เส้นอออกมายังฐานหม้อกรองกระดาษแบบที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไป ซึ่งจะเอาไปยึดไว้ตรงไหนก็ได้ที่สามารถทำการเปลี่ยนใส้กรองได้สะดวก เราก็เอาท่อน้ำมันเครื่องที่ว่านี้แหละครับ เดินวนไปเข้าหม้อต้มเลย ได้ทั้งระบบ LPG และการกรอง/ระบายความร้อนน้ำมันเครื่องที่ดีขึ้นด้วย

    ส่วนการตำแหน่งติดตั้งมิกซ์หม้อท่อถัง คงพอทำได้นะครับ เพราะไม่น่าจะยากเกินฝีมือช่างไทยไปได้

    ท่านใดมีความเห็นอย่างไร ท้วงติงได้เลยนะครับ

    ท่าน LPG เคยลองใช้น้ำมันเครื่องก่อนมาใช้ไอเสียไหมครับ

    21 มิ.ย. 2551 , 13:19:00 น

    KPJ

    • บุคคลทั่วไป
    อ้างถึง
    คงควบคุมความร้อนได้ลำบาก ระบบที่เพิ่มเข้าไปก็คงจะยุ่งยากพอสมควร เพราะ ท่อไอเสียมีอุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือดของน้ำมาก คงต้องมีวาล์วน้ำและ/หรือเทอร์โทสวิทช์ด้วย


    คงยุงมากขึ้นละครับ แต่ด้วยความรักรถ ผมจะยอมทนทำให้เขาครับ
    ผมคิดว่าจะใช้วัสดุที่เป็นนำความร้อนได้ดี อาจเป็นทองแดง หรืออลูมิเนียม
    ทำเป็นแท่งขนาดประมาณ 3x3x2 นิ้ว แล้ว เจาะรูสัก 3 หุน ให้น้ำไหลเวียน
    เป็นระยะทางสัก 10 นิ้วขึ้นไป วนอยู่ในแท่งโลหะนี้ แล้วนำไปยึดติดแน่นกับโคนท่อ
    ไอเสีย (คงต้องทำให้ผิวสัมผัสกันให้เรียบและสำผัดกันเต็มหน้าแท่งโลหะ)
    แล้วต่อท่อเข้าปั๊มน้ำ เพื่อให้เกิดการไหลเวียนเข้าไปยังหม้อต้ม

    ถ้าหากว่าปริมาณความร้อนที่ได้มากมากเกินไปนั้น ผมไม่กลัว แค่ลดพื้นที่สัมผัสลงได้ครับ
    แต่กลัวความร้อนจะไม่พอน่ะซิครับ ถึงยังไม่กล้าทำ (ที่จริงเราสามารถคำนวณการถ่ายเทความร้อนนี้ได้ แต่ผมดันคืนความรู้เหล่านี้ แก่อาจารย์ไปหมดแล้วซิครับ)



    อ้างถึง
    ท่อทองแดงที่ว่ามาคือท่อแกสหรือท่อน้ำครับถ้าเป็นท่อแกสผมว่ามันอันตรายไปนะครับ เป็นท่อน้ำของระบบน้ำวนของคุณดีกว่า แล้วเจาะแคร็งค์สอดท่อทองแดงตรงไหนดีหล่ะครับ ตรงรอบรูถ่ายน้ำมันเครื่องดีมั้ยครับ ยากเหมือนกันนา เสื้อแคร็งค์เป็นอลูมิเนียมด้วย อาจเอาท่อทองแดงวนรอบแคร็งค์แทนก็ได้ละมังครับ กดให้แนบๆ หลายๆรอบหน่อย


    รถผมมีอ่างน้ำมันเครื่องสองชั้นครับ (แต่ยังไม่เคยเปิดดู) แต่เคยโทรถามช่างเขาก็บอกว่า
    ชั้นล่างมีที่ว่างที่พอจะเอาขดท่อทองแดง เข้าไปวนอยู่ภายในอ่างน้ำมันได้หลายรอบอยู่....
    แล้วผมก็จะเจาะด้านข้างของอ่างน้ำมันเครื่อง (Oil Pan) ให้ท่อ 2 ท่อ โผล่ออกมา
    เพื่อต่อเข้าปั๊มน้ำส่งไปยังหม้อต้มต่อไป เหมือนอันแรกแหละครับ

    ผมจะใช้น้ำผ่านหม้อต้มทั้งสองกรณีนะครับ (คงไม่ใช้น้ำมันเครื่อง) และผมคิดว่าจะพยายามทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย และหลักวิศวกรรม จะได้ใช้รถอย่างสบายใจครับ

    อ้างถึง
    ที่น่าจะทำก็คือ ใช้ระบบหม้อกรองน้ำมันเครื่องแบบรถยนต์ทั่วไป (ซึ่ง Air-cool ไม่มี มีแต่ตะแกรงหยาบๆติดอยู่ที่ตูดแคร็งค์ตรงรูถ่ายน้ำมันเครื่อง) ซึ่งในชุดจะมี หน้าแปลนประกบเสื้อเครื่องใส่ซ้อนออยล์คูลเลอร์เดิมที่อยู่ในโกร่งพัดลม (แต่ถ้าเป็นชุดที่ย้ายออลย์คูลเลอร์ออกมานอกโกร่งพัดลม ก็จะเป็นแบบใส่แทนไปเลย) แล้วเดินท่อ 2 เส้นอออกมายังฐานหม้อกรองกระดาษแบบที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไป ซึ่งจะเอาไปยึดไว้ตรงไหนก็ได้ที่สามารถทำการเปลี่ยนใส้กรองได้สะดวก เราก็เอาท่อน้ำมันเครื่องที่ว่านี้แหละครับ เดินวนไปเข้าหม้อต้มเลย ได้ทั้งระบบ LPG และการกรอง/ระบายความร้อนน้ำมันเครื่องที่ดีขึ้นด้วย


    แสดงว่าตรงที่ว่ามานี้มีจุดที่น้ำมันเครื่องออกมา Cooling ด้วยพัดลมหรือครับ พอแนะนำเวปที่มีรูปในส่วนนี้ให้ผมเห็นภาพกันแบบชัดๆ หน่อยได้ไหมครับ


    ขอขอบคุณทั้งสองท่านครับ ที่เข้ามาให้คำแนะนำครับ

    21 มิ.ย. 2551 , 20:25:54 น

    • บุคคลทั่วไป
    อ้างถึง
    คงควบคุมความร้อนได้ลำบาก ระบบที่เพิ่มเข้าไปก็คงจะยุ่งยากพอสมควร เพราะ ท่อไอเสียมีอุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือดของน้ำมาก คงต้องมีวาล์วน้ำและ/หรือเทอร์โทสวิทช์ด้วย


    คงยุงมากขึ้นละครับ แต่ด้วยความรักรถ ผมจะยอมทนทำให้เขาครับ
    ผมคิดว่าจะใช้วัสดุที่เป็นนำความร้อนได้ดี อาจเป็นทองแดง หรืออลูมิเนียม
    ทำเป็นแท่งขนาดประมาณ 3x3x2 นิ้ว แล้ว เจาะรูสัก 3 หุน ให้น้ำไหลเวียน
    เป็นระยะทางสัก 10 นิ้วขึ้นไป วนอยู่ในแท่งโลหะนี้ แล้วนำไปยึดติดแน่นกับโคนท่อ
    ไอเสีย (คงต้องทำให้ผิวสัมผัสกันให้เรียบและสำผัดกันเต็มหน้าแท่งโลหะ)
    แล้วต่อท่อเข้าปั๊มน้ำ เพื่อให้เกิดการไหลเวียนเข้าไปยังหม้อต้ม

    ถ้าหากว่าปริมาณความร้อนที่ได้มากมากเกินไปนั้น ผมไม่กลัว แค่ลดพื้นที่สัมผัสลงได้ครับ
    แต่กลัวความร้อนจะไม่พอน่ะซิครับ ถึงยังไม่กล้าทำ (ที่จริงเราสามารถคำนวณการถ่ายเทความร้อนนี้ได้ แต่ผมดันคืนความรู้เหล่านี้ แก่อาจารย์ไปหมดแล้วซิครับ)



    อ้างถึง
    ท่อทองแดงที่ว่ามาคือท่อแกสหรือท่อน้ำครับถ้าเป็นท่อแกสผมว่ามันอันตรายไปนะครับ เป็นท่อน้ำของระบบน้ำวนของคุณดีกว่า แล้วเจาะแคร็งค์สอดท่อทองแดงตรงไหนดีหล่ะครับ ตรงรอบรูถ่ายน้ำมันเครื่องดีมั้ยครับ ยากเหมือนกันนา เสื้อแคร็งค์เป็นอลูมิเนียมด้วย อาจเอาท่อทองแดงวนรอบแคร็งค์แทนก็ได้ละมังครับ กดให้แนบๆ หลายๆรอบหน่อย


    รถผมมีอ่างน้ำมันเครื่องสองชั้นครับ (แต่ยังไม่เคยเปิดดู) แต่เคยโทรถามช่างเขาก็บอกว่า
    ชั้นล่างมีที่ว่างที่พอจะเอาขดท่อทองแดง เข้าไปวนอยู่ภายในอ่างน้ำมันได้หลายรอบอยู่....
    แล้วผมก็จะเจาะด้านข้างของอ่างน้ำมันเครื่อง (Oil Pan) ให้ท่อ 2 ท่อ โผล่ออกมา
    เพื่อต่อเข้าปั๊มน้ำส่งไปยังหม้อต้มต่อไป เหมือนอันแรกแหละครับ

    ผมจะใช้น้ำผ่านหม้อต้มทั้งสองกรณีนะครับ (คงไม่ใช้น้ำมันเครื่อง) และผมคิดว่าจะพยายามทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย และหลักวิศวกรรม จะได้ใช้รถอย่างสบายใจครับ

    อ้างถึง
    ที่น่าจะทำก็คือ ใช้ระบบหม้อกรองน้ำมันเครื่องแบบรถยนต์ทั่วไป (ซึ่ง Air-cool ไม่มี มีแต่ตะแกรงหยาบๆติดอยู่ที่ตูดแคร็งค์ตรงรูถ่ายน้ำมันเครื่อง) ซึ่งในชุดจะมี หน้าแปลนประกบเสื้อเครื่องใส่ซ้อนออยล์คูลเลอร์เดิมที่อยู่ในโกร่งพัดลม (แต่ถ้าเป็นชุดที่ย้ายออลย์คูลเลอร์ออกมานอกโกร่งพัดลม ก็จะเป็นแบบใส่แทนไปเลย) แล้วเดินท่อ 2 เส้นอออกมายังฐานหม้อกรองกระดาษแบบที่ใช้ในรถยนต์ทั่วไป ซึ่งจะเอาไปยึดไว้ตรงไหนก็ได้ที่สามารถทำการเปลี่ยนใส้กรองได้สะดวก เราก็เอาท่อน้ำมันเครื่องที่ว่านี้แหละครับ เดินวนไปเข้าหม้อต้มเลย ได้ทั้งระบบ LPG และการกรอง/ระบายความร้อนน้ำมันเครื่องที่ดีขึ้นด้วย


    แสดงว่าตรงที่ว่ามานี้มีจุดที่น้ำมันเครื่องออกมา Cooling ด้วยพัดลมหรือครับ พอแนะนำเวปที่มีรูปในส่วนนี้ให้ผมเห็นภาพกันแบบชัดๆ หน่อยได้ไหมครับ


    ขอขอบคุณทั้งสองท่านครับ ที่เข้ามาให้คำแนะนำครับ

    quote] ท่อทองแดงที่ว่ามาคือท่อแกสหรือท่อน้ำครับถ้าเป็นท่อแกสผมว่ามันอันตรายไปนะครับ เป็นท่อน้ำของระบ

    คนรักรถ

    • บุคคลทั่วไป
    แสดงว่าเจ้าแตงโมคันนี้ได้รับการเสริมอ่างน้ำมันเครื่องมาแล้ว อาจมีปั๊มน้ำมันเครื่องพิเศษแล้วด้วยครับ

    ระบบน้ำร้อนจากน้ำมันเครื่องจะมีอุณหภูมิเหมาะสมและคงที่ดีครับ แต่เวลาสร้างระบบจริงคงยากนิดนึง แต่คงไม่ยากจนเป็นไปไม่ได้

    ระบบน้ำร้อนจากท่อไอเสียก็ง่ายดีครับ ง่ายกว่าระบบน้ำมันเครื่ง

    น้ำร้อนไม่ต้องเดือดก็ได้ครับ แค่ไม่เย็นจนเป็นน้ำแข็งและอุณหภูมิสม่ำเสมอ(จะจูนง่ายครับประหยัดด้วย)ก็พอแล้ว

    ในโกร่งพัดลมจะมีออยล์คูลเลอร์อยู่ครับ (ต้องถอดโกร่งพัดลมออกก่อนจึงจะเห็น) อยู่ด้านซ้ายเมื่อมองเช้าไปในห้องเครื่อง คอยรับลมจากพัดลมมาระบายความร้อนน้ำมันเครื่อง

    ส่วนรูปภาพก็ขอลองหาดูก่อนนะครับ

    22 มิ.ย. 2551 , 00:21:27 น

    LPG

    • บุคคลทั่วไป
    ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องใช้ น้ำหรือน้ำมันเครื่องที่อุณหภูมิ สูงๆ เป็น 100 องศาก็ได้ ครับ ผมเคยทดลองแล้วว่าใช้น้ำปกติที่อุณหภูมิห้องก็ได้ แต่ต้องมีน้ำวนตลอดนะ หม้อต้มก็ไม่เป็นน้ำแข็งแล้ว ย้ำน้ำต้องหมุนวนเวียนตลอด ทดลองวิ่ง แล้วไม่มีปัญหาใดๆ
    แต่ถ้าต้องการน้ำร้อนเห็นเคยมีคนนำ หม้อต้มน้ำไฟฟ้ามาใช้แล้วต่อปั๊มไปหมุนในหม้อต้ม โดยปกติถ้ารอบ idle ไม่ต้องต่อน้ำไปหม้อต้มก็ได้หม้อต้มไม่แข็ง แต่เค้าออกแบบให้มีน้ำวนเข้าไปเผื่อช่วงที่เครื่องยนต์ต้องการกำลังจะใช้แก๊สมากทำให้หม้อต้มแลกเปลี่ยนความร้อนไม่ทัน จึงเกิดเป็นน้ำแข็ง เพราะฉะนั้นจึงต้องใช้น้ำไปช่วยแลกเปลี่ยนความร้อน ซึ่งอันที่จริงแก๊สlpg จุดเดือดน้อยกว่า 0 องศา

    23 มิ.ย. 2551 , 00:17:45 น

    KPJ

    • บุคคลทั่วไป
    ขอขอบคุณอีกครั้งครับ ที่ช่วยมาให้ข้อมูล ทำให้ผมมั่นใจมากขึ้น

    ที่จริง ตอนนี้ผมก็ใช้แก็ส LPG มา 3 ปีแล้ว กับรถซีตรองเครื่อง 2,000 ซีซี ไม่เคยใช้น้ำมันแม้ตอนเริ่มติดเครื่องครั้งแรกในตอนเช้า (ใช้หม้ออิตาลี่ ผมจำยี่ห้อไม่ได้ ติดแบบธรรมดาไม่ใช้หัวฉีด) วอร์มเครื่องประมาณ 30-40 วิ พอรถยกตัวผมก็ขับออกกันเลยละ ก็ไม่เห็นว่าการใช้แก็สตอนเครื่องเย็นๆ จะมีปัญหาอะไรเลย ในตอนเช้าๆ การออกตัวก็ทำได้ดี ช่วง กิโล สองกิโลแรก น้ำคงยังไม่ทันร้อนนะครับ ผมก็เห็นด้วยกับคุณ LPG ว่า หม้อต้มมันไม่น่าต้องการไอร้อนจากน้ำมากมายสักเท่าใดนักน่ะครับ ผมคงจะทำ ฮิสแอ็กเช็งเจอร์ ไปติดที่โคนท่อไอเสียน่าจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด ที่ผมจะทดลองเป็นวิธีแรกละครับ

    กับซีตรองผมก็ใช้ 2T ต่อเข้ากับท่อระบายไอน้ำมันเครื่อง จากฝาครอบวาวว์เข้าใต้คาร์บิว (ยี่ห้ออื่นไม่เคยเห็นมีแบบนี้ เจ้าไอน้ำมันเครื่องนี้ ตามปรกติมันก็จะไปเลี้ยงบ่าวาวว์ และลูกสูบอยู่แล้ว มันสามารถช่วยยืดอายุของเครื่องยนต์ให้ซ่อมใหญ่กันที่เกิน 5 แสน กิโลเมตรเกือบทุกคัน ถ้าเจ้าของใช้แบบถนอมๆ)  ผมเคยถอดหัวเทียนออกมาเช็คดูว่า 2T เข้าที่สูบใดมากกว่ากันหรือไม่? ปรากฏว่าหัวเทียนมีสีขาวนวนเท่าๆ กันดีทุกหัว (ผมใช้ 2T หนึ่งลิตรต่อระยะทางประมาณ หนึ่งพันโล เมื่อก่อน LPG 9.80 บาท ผมวิ่งจากเชียงใหม่ เข้า กทม ใช้ความเร็วปรกติ 130 กินแก็ส  0.98 บาทต่อ กม. แต่ถ้าวิ่งจาก กทม ขึ้นเชียงใหม่  1.1 บาทต่อ กม. เมื่อก่อนเข้า กทม. บ่อยๆ แต่ตอนที่แก้สขึ้นราคามานี้ ผมยังไม่เคยกลับเช้า กทม. ครับ

    อ้อ! ขอเขียนแถมอีกนิด ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับการเอาไอเสีย ไปอุ่นหม้อต้มเป็นอย่างมากเลยครับ  ความร้อนตรงนี้  มันอาจสูงเกินกว่าน้ำเดือดขึ้นไป “หลายๆๆๆๆ เท่า”  ฉะนั้นวัสดุที่เขาใช้ทำหม้อต้ม อาจทนไม่ได้เกิดแตกร้าวเข้าวันใดวันหนึ่ง มันจะไม่ได้เดือนร้อนแค่รถเราคันเดียวนะครับ เวลาที่มันเอ็กซิเด็นท์ขึ้นมานะครับ

    คนไทยเรานี่ช่างกล้าหารกันซะจริงๆ ครับ เมื่อวานผมได้ไปคุยกับเจ้าของร้านติดแก็สมา มีคนซื้ออุปกรณ์ที่ร้านเขาไปทำเอง โดยซื้อท่อยางธรรมดาต่อจากถังแก็สเลย ปรากฏว่าท่อโปล่งบวมจนตัวท่อระเบิด ดีที่ไม่มีประกายไฟ (คนติดกลับมาคุยให้เขาฟัง ทั้งที่เขาก็บอกและเตือนแล้ว แต่ก็ยังรั้นซื้อไปใช้  “ยังจะมีคนทำแบบนี้อีกกี่คน และก็ยังโชคดีเช่นนี้......”  

    ผมคิดว่าเราติดกันแบบนี้ (ใช้ไอเสียเข้าไปยังหม้อต้มโดยตรง) กันมากๆ รถโฟล์คเราอาจจะถูกสั่งห้ามกันเด็ดไม่ให้ติดแก็ส คนที่ติดแบบถูกต้องตามหลักวิศวกรรมก็จะพลอย อดใช้แก็สกันไปทั้งหมดนะครับ

    23 มิ.ย. 2551 , 23:52:54 น

    LPG

    • บุคคลทั่วไป
    ไอเสีย จากปลายสุดท่อไอเสีย กับ น้ำร้อน 90 องศา อันไหนร้อนกว่ากัน?
    25 มิ.ย. 2551 , 10:49:54 น

    KPJ

    • บุคคลทั่วไป
    ต้องลองวัดกันดูอย่างเดียวละครับ และควรจะใช้แบบ Infared ด้วย เพราะถ้าจับที่เปลือกท่อไอเสีย อาจจะวัดได้ต่ำกว่า ตัวแก๊สไอเสียครับ

    ไม่แน่ใจนะครับ เรียนมานานแล้ว 400 องศาซี แต่ผมไม่แน่ใจว่า ตรงตำแหน่งไหนนะครับ

    25 มิ.ย. 2551 , 11:02:59 น

    KPJ

    • บุคคลทั่วไป
    http://www.thesensorconnection.com/?gclid=CK-Brf3qj5QCFQz7bgod428whQ

    ผมหาข้อมูลมาเป็น Ref. ให้ดูได้แค่นี้ละครับ

    Sensor บางตัวที่วัดในท่อไอเสีย วัดได้สูง
    ถึง 2200 องศา เอฟ แหน่ะครับ

    ดูแล้วหวาดเสียวจริงๆ กับคันที่เอาไอเสียไปเลี้ยงหม้อต้มน่ะครับ

    ก็ลองคิดเป็นองศา ซี เอาเองนะครับ จากสูจน์

    เอฟลบสามสิบสองส่วนเก้า เท่ากับ ซีส่วนห้าครับ

    25 มิ.ย. 2551 , 22:53:38 น

    • บุคคลทั่วไป

    • บุคคลทั่วไป
    It is a very good thing, http://highriskpersonalloans.fe.pl/ high risk personal loans here,  %)),
    26 ก.ค. 2011 , 01:10:32 น

    • บุคคลทั่วไป
    Give somebody the  to a site about the, http://nocreditcheckloans.fe.pl/ no credit check loans,  fnmd,
    26 ก.ค. 2011 , 01:46:02 น

    • บุคคลทั่วไป