• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ต่อจาก กระทู้ 2 9 6 2 3 ครับ ท่าน unclepiak แลเชิญทุกท่านครับ  (อ่าน 19042 ครั้ง)

    หมุกเหล็กไฟ

    • บุคคลทั่วไป
    มาต่อกันอีกหน่อยดีกว่าครับ ท่าน unclepiak  
    ผมตามอ่านมาหลายกระทู้ช่วงสามปีกว่าที่ผ่านมา กระทู่ที่เปิดถามถึงปัญหาของตัวเอง แล้วมีคนมาตอบ บางกระทู้ จ ข ก ท เองก็มารายงานผล ว่าทำตามคำแนะนำในนี้หรือทำอะไรอย่างไร แต่น้อยมาก ถึงมากที่สุด!แล้วผลเป็นอย่างไร? แต่นั้นไม่เป็นไร? และก็มีหลายๆกระทู้ที่ถกปัญหากัน และหาข้อสรุปไม่ได้ ก็มีเยอะ
    แต่ช่วงสองสามวันที่ผ่านมาท่านก็รายงานผลมาตลอด แต่ยังหาข้อสรุปเรื่อง
    AC pressure S/W  ได้ไม่เต็มร้อย
    ขอรายงานผลของผมก่อนนะครับ
    ตอนนี้แอร์กลับมาเย็นฉ่ำเหมือนแต่ก่อนแล้วครับ มีอยู่สองตัวการด้วยกันครับ ที่ทำให้แอร์ไม่เย็น
    คือ Cooling Fan Control Module  (กล่อง relay ใต้กระปุกน้ำ)ซึ่งต่อไปเราจะเรียกว่า  relay ก็แล้วกัน
    กับอีกตัวคือ A/C Pressure S/W......   ทีนี้มาถามว่า ไอ้สองตัวที่ว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร
    หลังจากนั่งศึกษาจาก Circuit เลยได้ข้อสรุปว่า
    ตัว Pressure S/W  มีการรั่วซึม เวลาเปิดแอร์ ขาที่ 1 กับ ขาที่ 2 ถึงกันบ้างและไม่ถึงกันบ้าง ทำให้คอมฯทำงานติดๆดับๆ   แต่ที่เลวร้ายไปกว่านั้นคือ เวลาที่  Pressure S/W  1-2 ทำงาน แต่คอมฯไม่ยอมทำงาน เพราะ ขาจ่ายไฟเข้า coil ของ relay เป็นสนิม ทำให้ไฟเดินไม่สะดวก แต่พอ coil ทำงาน  contact ก็แตะกันไม่สนิท  ปัญหาหลายชั้น
    ทุกอย่างเป็นผลพวงกันหมด(เหมือนทางคู่ขนาน)  สรุปคือ เปลี่ยน relay ใหม่ กับ เปลี่ยน Pressure S/W  ใหม่ครับ (ผมยังยืนยันจะใช้อยู่ครับ)
    ท่าน unclepiak  บอกว่า ตัดออก ถามว่าตัดได้ใหม ได้ครับ เชื่อมปิดตายไปเลยก็ได้ ไม่ต้องหาจุกเกลียวทองเหลืองมาใส่ เชื่อมใช้ได้ตลอดชีพ!!

    แต่ตัว Pressure S/W มันข้องเกี่ยวกับพัดลมจังหวะสองด้วยครับ ปรกติพัดลมจังหวะสองจะทำงานต่อเมื่อ มีแรงดันแอร์ 16.3บาร์ นั้นหมายถึง แรงดันแอร์ 16.3บาร์ เมื่อได พัดลมจังหวะสองก็จะ
    เปิดการทำงาน แต่ถ้าตัดออกไปแล้ว พัดลมจังหวะสองก็ใบ้กิน
    ถ้าครั้นจะรอให้  s/w หม้อน้ำสั่งพัดลมจังหวะสองทำงาน ก็ต้องรอ  102 องศาซี โน้นครับ
    เพราะฉะนั้น ก็ต้องไปตัดต่อสาย speed พัดลม ที่ s/w หม้อน้ำ ครับ
    ให้จังหวะสองทำงานที่90 องศา..
    --------------------------------------------

    ข้อมูลดิบๆ ของ Pressure S/W   ครับ
    แรงดันน้ำยาแอร์ต่ำกว่า 12.7บาร์  พัดลมปิด สูงกว่า 12.7บาร์ พัดลมจังหวะหนึ่งทำงาน และ สูงกว่า 16.3บาร์
    พัดลมจังหวะสองจะทำงาน...  
    ขอบคุณ ท่าน unclepiak  ที่ให้ผมร่วม share ประสบการณ์  ขอบคุณอีกครั้งครับ

    [ 1 มิ.ย. 2551 , 18:14:36 น

    รี b4

    • บุคคลทั่วไป
    ขอถามนิดนะครับ มีน้ำแข็งเกาะที่ท่อแอร์ที่เป็นเหล็ก ดูในกระทู้เก่าๆ สมาชิกแนะนำให้ให้เปิดแอร์ พอเย็น ก็ปิด AC ให้วิ่งต่อ จนได้กลิ่นคล้ายน้ำแข็งในตู้เย็นละลาย เราก็กดเปิดAC ก็ใช้ต่อไปได้  ลองทำตามแล้ว ก็ใช้ได้ ไม่มีน้ำแข็งเกาะ แต่มีน้ำหยดมากกว่าที่เคยเป็น ไม่ทราบว่าอนาคตมันจะเกิดอะไรขึ้นกับแอร์ และทั้งหมดที่เล่ามาสาเหตุเกิดจากอะไรครับ ผมควรแก้ปัญหาอย่างไร อ้อลืมไป ผมไปติดแก๊สมา ก่อนหน้าติด ไม่เป็นน้ำแข็ง หม้อต้มที่ติด อยู่ใต้ท่อเหล็กที่ว่ามีน้ำแข็งเกาะคับ
    1 มิ.ย. 2551 , 19:59:38 น

    หมุกเหล็กไฟ

    • บุคคลทั่วไป
    เดี๋ยวให้ ท่าน unclepiak หรือผู้รู้ท่านอื่น มาอธิบายดีกว่าครับ ถ้าลึกถึงความเย็น ในระบบ ผมก็ใบ้กินเหมือนกัน แต่ถ้าคุยกันเรื่องระบบไฟหรือชุดControl ผมพอดำน้ำได้ครับ

    รอก่อนครับ
    แล้วไปติดแก๊ส กับ ช่างนาวินมาหรือครับ

    1 มิ.ย. 2551 , 20:36:16 น

    jj

    • บุคคลทั่วไป
    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ....
    1 มิ.ย. 2551 , 21:23:47 น

    oatty

    • บุคคลทั่วไป
    ของผม  B4 ์ก็อาการคล้ายกันคือถ้าเปิดแอร์วิ่งไปตลอด ก็จะเกาะเป็นน้ำแข็ง แล้วไม่เย็น เคยวิ่งต่างจังหวัดกลางคืน ต้องปล่อยให้ละลาย แล้วค่อยเปิดแอร์ใหม่ถึงเย็น
    1 มิ.ย. 2551 , 23:39:35 น

    8888

    • บุคคลทั่วไป
    ท่อเเอรเป็นนำเเข็งควรติดเทอร์โมสตรัท
    2 มิ.ย. 2551 , 10:45:48 น

    unclepiak

    • บุคคลทั่วไป
    คุณหมุกฯครับ เห็นด้วยกับการถาม ลอง และรายงานผลอย่างยิ่งครับ บอร์ดจะีมีชีวิตชีวาขึ้นเยอะเลย *: )

    เรื่องเพรสเชอร์สวิทช์ หากตัดออก ก็ควรจะตัดวงจรรีเลย์เดิม ออกไปด้วยเลยครับ แล้วใช้ไฟจากเทอร์โมสตัด (เส้นที่จะเข้ารีเลย์เดิมนั่นแหละ) ลากมันออกมาต่อกับรีเลย์เพิ่มไฟตรงของบ๊อชขนานกันสองตัว ออกจากรีเลย์(ใหม่)ตัวนึงก็เอาเข้าคลัชมูเล่แอร์ ออกจากรีเลย์อีกตัว ก็ป้อนเข้าพัดลมไฟฟ้าจังหวะสอง

    ทีนี้พอแอร์ทำงาน พัดลมก็หมุนจังหวะสองเสมอ แอร์เย็นฉ่ำแน่นอน เครื่องยนต์น่าจะเย็นกว่าเดิมอีก

    ปัญหาคือ ผมไม่ทราบว่า หากเครื่องยนต์มันเย็นเกินไป จะมีผลเสียอะไรแอบอยู่หรือเปล่า? เพราะที่สังเกตดู วิศวกรโฟล์ค เขาพยายามออกแบบ ระบบหล่อเย็นให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่ 90 องศาตลอดเวลา

    เคาะแป้นมาถึงตรงนี้ ผมพบข้อด้อยของการต่อตรงแล้วสิ ระบบเดิม มันมีประสิทธิภาพกว่ากรณีใช้รถเดินทางไกล ลมปะทะด้านหน้า ช่วยระบายความร้อนได้มากพอที่จะไม่ต้องใช้พัดลมไฟฟ้า ชั่วโมงทำงานของพัดลมก็ต่ำกว่า อายุงานพัดลมน่าจะยืนยาวกว่าการต่อตรง

    สรุปว่า ระบบของเขาออกแบบมาดีแล้วครับ หากอะไหล่ไม่แพงจนถึงจุดจ่ายไ่ม่ไหว ก็เปลี่ยนอะไหล่เอาเถอะ เน๊าะ !

    ปล. หลายวันนี้ผมตั้งกระทู้ใหม่ไม่สำเร็จแฮะ ไม่รู้ทำไม?

    2 มิ.ย. 2551 , 21:48:45 น

    unclepiak

    • บุคคลทั่วไป
    อ้อ.. ลืมแจมเรื่องน้ำแข็งเกาะคอยล์เย็น ผมเดาว่า เป็นเพราะเทอร์โมสตัดที่คุณหมุกฯบอกว่าอยู่หลังเก๊ะ มันเปิดไว้ในตำแหน่งเย็นสุด ซึ่งหากฮีตเตอร์ยังอยู่ เราก็หมุนลมร้อนผสมเข้าไป ทำให้ไม่เกิดปัญหาน้ำแข็งเกาะ

    ตอนนี้พวกเราตัดฮีตเตอร์ออกแล้ว ก็น่าจะปรุงให้เทอร์โมสตัดตัดความเย็นเร็วขึ้นอีกหน่อย ปัญหาน้ำแข็งเกาะก็น่าจะหมดไปครับ

    โปรดสังเกตว่า น้ำแข็งมักจะเกาะในจังหวะที่เราเปิดพัดลมแอร์จังหวะต่ำสุด การเปิดพัดลมแอร์เบอร์สูงขึ้น จะช่วยให้ไม่เกิดน้ำแข็งเกาะได้ในบางเคสครับ  (ถ้ากลัวจะหนาวก็ปัดลมขึ้นเพดานซะ อย่าให้โดนตัวตรง ๆ)

    และผมตั้งข้อสังเกตอย่างนึงว่า หากเดินทางไกล ิแล้วแอร์ตัดบ่อย ๆ มีโอกาสที่คอมเพรสเซอร์จะพังเร็วขึ้นได้ครับ เพราะขณะที่มูเล่แอร์หมุนเร็วจี๋ คลัชมันคอยจะตัด จะจับ สลับกันอยู่เรื่อย ถ้าน้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์มันเก่า หรือพร่อง คอมพ์เดี้ยงเอาง่าย ๆ เลย


    2 มิ.ย. 2551 , 21:59:16 น

    unclepiak

    • บุคคลทั่วไป
    อีกติ๊ดนึง.. ขณะเครื่องยนต์กำลังทำงาน รถผมเกิดอาการไฟ ABS มันโชว์เป็นบางครั้ง

    ช่างที่อู่เอา VAG มาจับ แล้วแจ้งว่า มีปัญหาที่ไฮดรอลิก(ไหนก็ไม่รู้) ต้องรื้อสมองกล ABS มาซ่อม ใช้เวลาครึ่งวัน ค่าใช้จ่าย 2500 บาท

    คุณหมุกฯ คิดว่ามันควรจะเป็นอย่างที่อู่เค้าวิเคราะห์ไหมครับ ส่วนตัวผม คิดว่า มันน่าจะเป็นที่เซ็นเซอร์ตรงไหนสักตัว มันสกปรก แค่รื้อมาทำความสะอาดก็น่าจะจบได้

    ขอแชร์ประสบการณ์หน่อยครับ

    2 มิ.ย. 2551 , 22:11:34 น

    รี b4

    • บุคคลทั่วไป
    ตอนนี้น้ำแข็งไม่เกาะแล้วครับ แต่มีหยดน้ำจำนวนมาก เกาะตามท่อแอร์ ทั้งเส้นแลวไหลลงมา เป็นเพราะอะไร แก้ไขอย่างไรครับ
    3 มิ.ย. 2551 , 07:31:57 น

    หมุกเหล็กไฟ

    • บุคคลทั่วไป
    เรื่องแอร์รับทราบครับ ท่าน unclepiak
    ในที่สุดก็ได้คนรู้จริงมาอธิบายสักที
    เยี่ยมครับ

    เรื่อง ABS.... VAG เจอ ว่า  มีปัญหาที่ไฮดรอลิก  ข้อความที่ว่าข้างต้น คงจะเถียงcomputor ไม่ได้ครับ
    ไฟ ABS Show มีด้วยกันหลายสาเหตุด้วยกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องพึ่ง VAG ที่ว่ามาข้างต้น
    ขึ้นข้อความว่า ปัญหาที่ไฮดรอลิก...  ผมคิดว่าคงเป็นปั้มไฮดรอลิก ของ ABS ที่อยู่ในห้องเครื่องด้านขวานะครับ
    ที่ติดกับกล่อง ABS  ราคาซ่อม 2500 ก็ OK นะ ถ้าซ่อมแล้วจบ ได้สักปี?

    P.S.
              ณ. เวลา ปัจจุบัน ABS ของผมก็ Show ตลอด ส่วนของผม มีปัญหาเกี่ยวกับกล่อง ทดลองรื้อมาดูแล้ว
    อุปกรณ์ภายใน หาซื้อในบ้านเราไม่ได้  พูดอีกทีว่าไม่มี เลยปล่อยให้แดงแบบนั้นมาสามปีแล้วครับ
    เพราะผมขับรถไม่โหด คงไม่ค่อยได้ใช้ ABS หรอกครับ
    ออ.... ผมมี function check/test ABS นะครับ step by step ถ้าคุณท่านสนใจ เดี๋ยวผมส่งให้ทางเมล์ก็ได้ครับ  ทำเองก่อนหนุกดีครับท่าน....

    ขอบคุณทุกคำตอบครับ ขอบคุณอีกครั้งครับท่าน

    3 มิ.ย. 2551 , 12:32:13 น

    unclepiak

    • บุคคลทั่วไป
    กำลังแวะทานมื้อเที่ยงบนเขาใหญ่ครับ เป็นศูนย์อาหารของอุทยาน ขอบอกว่า เจ๋งเป้งครับ อาหารอร่อยใช้ได้ ราคาไม่แพง (ถูกเลยแหละ) สถานที่ก็วิเศษ กินข้าวภายในอาคารที่ปลูกลงกลางป่า

    กำลังจะกลับบ้านครับ คราวนี้วิ่งมาทางมีนบุรี บ้านสร้าง ปราจีณบุรี แล้วขึ้นเขาใหญ่ มากินข้าวบนนี้ แล้วจะลงปากช่อง แฟนผมถูกใจเลย เพราะมีส้มตำรสชาติดี ส่วนผมก็มีตุ๋นดมะระกระดูกหมู กับผัดเผ็ดปลาดุก มื้อนี้สองคน ๑๓๕ บาท ถูกเป็นอึเลย

    สัญญาณ EDGE ของดีแทค ก็ใช้ได้ดีครับ

    เรื่องเอบีเอส ผมได้ความรู้เพิ่มเติมจากลุงตุ๋ยว่า รถเยียรมัน เป็นกันเยอะ เบ้นซ์ บีเอ็ม พอเกินสิบปี ก็มักจะมีไฟเอบีเอสโชว์ เดาว่าคงจะสั่งกล่องจากซัพพลายเออร์รายเดียวกัน ฮาๆ และอีกอย่างคือข้อกำหนดของ EU ที่ต้องใช้ชิ้นส่วนรีไซเคิล ทำให้พวกเราได้ของห่วยแบบเยอรมันมาใช้ไง *: p

    อีแมวผมคือ uncle-piak at noknoi.com โปรดส่งวิธีทดสอบ ABS สเต็ปบายสเต็ปมาเถิด อยากได้ครับ แท้งกิ้วล่วงหน้า..

    ปล.คุณรี B4 ที่มีปัญหาน้ำหยด ลองเช็คดูว่า กระจกหน้าต่างรถปิดสนิทดีหรือเปล่า ถ้าหยดมากรำคาญใจ ก็ไปร้านแอร์รถยนต์ ขอซื้อ Installation Tape เป็นแผ่นยางเหนียว ๆ สีดำ ที่ช่างไทยเรียกว่า "ขี้หมา" ได้มาแล้วเอามาหุ้มท่อที่มันมีหยดน้ำเกาะ แค่นี้เองครับ

    เดินเข้าร้านแอร์แล้วบอกช่างเลยว่า พี่ ๆ ขอซื้อขี้่หมาหน่อย เขาจะเข้าใจครับ (พูดจริง ๆ นะไม่ได้ล้อเล่น)

    3 มิ.ย. 2551 , 14:36:00 น

    หมุกเหล็กไฟ

    • บุคคลทั่วไป
    Good place,Good air,Good wife!

    ผมคงต้องหาเวลาไปลิ้มลองบ้างแล้วครับ

    ผมส่งให้ทางแมวแล้วนะครับ ท่าน unclepiak.

    3 มิ.ย. 2551 , 16:18:36 น

    ออมสิน

    • บุคคลทั่วไป
    ชอบครับ..กระทู้ลักษณะนี้ ได้อ่านศึกษาเพื่อเสริมประสบการณ์ชีวิต ,แนวคิดแก้ไขตามลักษณะเฉพาะตัว .....ดีๆครับ....*****
    4 มิ.ย. 2551 , 17:40:26 น

    GOLF9776

    • บุคคลทั่วไป
    อ่านแล้ว แบบ อฉ. (อิจฉา)
    18 มิ.ย. 2551 , 23:17:35 น