• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ขอวิธีแปลงคอยล์1jใส่เวนโต้หน่อยครับ อยากรู้อยากทำเป็นนะครับ  (อ่าน 11213 ครั้ง)

    นรินทร์

    • บุคคลทั่วไป
    ขอวิธีแปลงคอยล์1jใส่เวนโต้หน่อยครับ อยากรู้อยากทำเป็นนะครับ พอดีมีของเก่าเก็บไว้จะเอามาใช้ให้เป็ฯประโยชน์ เห็นเขาบอกว่ามันทนมากใช้จนลืม ขอความกรุณาท่านผู่รู้ด้วยครับ ขอบพระคุณมากครับ


    นรินทร์

    • บุคคลทั่วไป
    คอยล์ที่ผมมีมันไม่มีปลั๊กมาด้วยนะครับ เท่าที่สังเกตดูที่ตัวโมดูล(igniter)มันมีตัวอักษร C,EXT,B,I,F มันคืออะไรบ้างครับ ขอความอนุเคราะห์จากท่านผู้รู้ด้วยนะครับ ถือว่าเป็นวิทยาทานนะครับขอบพระคุณครับ

    dorn

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 670
      • ดูรายละเอียด
    มารอด้วยอีกคน   เผื่อมีรุ่นอืนๆบ้าง.....เก็บตก.....อิอิ.....ขอบคุณครับ

    นรินทร์

    • บุคคลทั่วไป
    หัวข้อที่ผมตั็งขื้นมานี้คือผมอยากรู้จริงๆ และท่านอืนก็คงอยากรู้เหมือนผม บางท่านอาจจะมีคำถามในใจว่าแปลงทำไมของเดิมเดี๋ยวนี้ราคามันถูกลงแล้ว แต่ความรู้ที่แบ่งปันกันได้ผมคิดว่ามันมีความหมายและมีค่ามากกว่า ซึ่งผมไม่คิดที่จะหาผลประโยชน์หรือแสวงหากำไรจากหัวข้อนี ปล.ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นคอยล์1Jก็ได้นะครับ

    R-GolfIII

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 65
      • ดูรายละเอียด
    ขอโพสกระทู้ในบอร์ดเก่านะครับ   :)

    คอยล์ของโฟล์คทุกรุ่น ใช้คอยล์อื่นแทนได้หรือไม่ >> http://vwthai.hypermart.net/Clubhouse/16044.html

    อยากเห็นคอยแปลง หน้าตาเป็นไง ใครพอมีรูปบ้างคับ  >> http://vwthai.hypermart.net/Clubhouse/48651.html

    อ้างถึง
    คอลย์มาตราฐานติดรถจะแบ่งเป็น2ส่วนในตัวเดียวกันคือ โมดุล +คอลย์ ซึ่งผิดกับคอลย์ทั่วไปที่มีแต่คอลย์แยกโมดุลไว้ตางหาก ให้สังเกตุให้ดีโมดุลจะอยู่ติดกับขาอลูมิเนียมด้านในแล้วมีปลั๊กเสียบ3ขา
    อยู่กับตัวมันส่วนคอลย์จะอยู่ด้านหน้าทีสายไฟแรงสูงเสียบอยู่วิธีทดสอบว่า
    คอลย์เก่าเสียหรือไม่ให้ต่อไฟบวกเข้าที่ขา3ไฟลบลงขาอลูมิเนียมเราจะเห็นไฟออกมาหนึ่งครั้ง
    แต่ยังมั่นใจไม่ได้ว่าดีหรือไม่ให้นำถ่านไฟฉ่าย 1.5 V ต่อโดยเอาลบลงฐานอลูมิเนียมขั้วบวกของถ่านเีขี่ยตรงขา2เราก็จะเห็นไฟออกมาถ้าเขี่ยแล้วไฟไม่ออก
    แสดงว่าคอลบ์เสียแน่นอนส่วนมากที่เสียมักจะเป็นที่โมดุลไม่ที่คอลย์
    วิธีแก้ไขหรือแปลงระบบบางส่วนหรือทั้งหมดเราต้องทำดังนี้
    1.เปิดฝาด้านบนของคอลย์ด้านหน้าของขั้วเสียบสายงัดเบาๆก็ออกเราจะเห็นสะพานไฟ2อันต่อเชื่อมอยู
    ให้ตัดตรงกลางออกทั้งสองข้าง
    2.เจาะตัวย้ำด้านหน้าของคอลย์ทั้ง4ตัวออกแล้วดึงคอลย์ออกมาตรงๆ
    3.หาโมดุลของรถยี่ห้ออื่น เช่น เปอร์โย 305,505 Volvo 740,760,940 แต่ของที่ผมนิยมใช้จะใช้ของVolvo ยี่ห้อBosch ยี่ห้อHugo ไม่เอาเพราะมันไม่ทน
    4.เจาะตัวย้ำโมดุลตัวเก่าออกมาแล้วแกะบวกตัดเอาขั้วคอนเน็กเตอร์ออกมา
    (ขั้วเสียบ3ขา)เพื่อใช้เป็นที่ต่อสายไฟจะได้ไม่เสียของที่ตัวรถบัดกีสายไฟของโมดุลเก่าออกมา3เส้น
    ขา1.ขั้วลบ (Ground) ขา2.ขั้วสัญญาณ
    ขา3.ขั้วไฟบวกต่อให้ยาวหน่อยเอามาวางไว้ด้านหลังของแบตเตอรี่เลยก็ดีเพราะเป็นจุดที่ไม่ค่อยร้อนแล้วติดตั้งโมดุลไว้ตำแหน่งได้เลย
    ขั้นตอนการต่อสายไฟที่ขาโมดุลของVelvo 740,760,940
    ขาที่1 คอลย์ลบ
    ขาที่2 B(-) Ground ต่อเข้ากับขาที่หนึ่งของสายคอลย์เดิม
    ขาที่3 B(-) Ground
    ขาที่4 B(+) คอลย์บวกต่อเข้ากับขาที่3ของสายคอลย์เดิม
    ขาที่5 สัญญาณต่อเข้ากับขาที่2ของสายคอลย์เดิม
    ขาที่6กับ7ไม่ใช้
    เอาโมดุลใหม่ทาซิลิโคลนระบายความร้อนแปะเข้ากับฮิทซิงค์
    เอาตัวไหญ่ๆหน่อยติงตั้งไว้กับตัวถังรถด้านหลังแบตเตอรี่ข้างซ้ายมือเพราะไม่ค่อยร้อนตำแหน่ง
    เดียวกับVolveเลยต่อสายเข้าหาคอลย์เดิมหรือจะเปลี่ยนคอลย์ใหม่เลยก็ได้แต่คอลย์เดิมไฟออกน้อยไม่ค่อยแรงซะใจ
    ถ้าเปลี่ยนเป็นBoschแดง
    หรือคอลย์เบนซ์190เบบี้ไฟดีกว่ามากๆเลยแต่ทั้ง2รุ่นต้องบาลานรีซิสเตอร์ต่ออนุกรมกับขั้วบวกของคอลย์ด้วย
    ไม่เช่นนั้นเดี๋ยวโมดุลพัง
    สำหรับคอลย์กับที่ยังไม่เสียลองแยกโมดุลและคอลย์ออกจากกันแล้วเปลี่ยนตำแหน่งไว้ตามที่บอกต่อสายไปหาคอลย์
    (คอลย์ไว้ที่เดิมก็ได้จะทำให้ทนขึ้นมากเพื่อความร้อนของคอลย์กับท่อไอเสีย
    เผาโมดุลจนกลายเป็นกล้วยปิ้งทำให้มันเสียชีวิตก่อนไว้อันควร(โมดุลแยกออกมาแล้ว
    เปลี่ยนฮิทซิงค์ใหม่ด้วยเอาใหญ่ๆเข้าไว้จะได้ระบายความร้อนดีต่อสายจากหัวเสียบเดิมเข้าโมดุลตามเดิม
    ต่อจากโมดุลเข้าคอลย์เหมือนเดิมเอามันง่ายๆอยากงี้ละทดลองทำดูไม่เข้าอะไรถามได้ตอบได้ก็จะตอบให้
    โดยคุณ : เณร - [ 8 เม.ย. 2550 , 19:31:04 น.]

    ช่างเณร ตอบไว้เมื่อ 5 ปีที่แล้วครับ

    อ่านเต็มๆจากลิงค์นี้คับ
    วิธีแปลงคอยล์ >> http://vwthai.hypermart.net/Clubhouse/23086.html

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
        คอยล์แล้วคอยเล่าเฝ้าแต่คอยล์เอาเจไปก็แล้วกัน.........
       
      C  =  ลบ คอยล์
     
      EXT= ไม่ต้องไปต่ออะไรปล่อยไว้

      B   =  บวก คอยล์
     
      T   =  ต่อ R อนุกรมกับ ซิลิคอนไดโอด ด้าน R ต่อกับขา B ด้านไดโอดขั้ว + ต่อกับขา T

      F   =  ต่อลงกราวด์

           R   =  150 โอม
         
           D   =  silicon 1 A

       ต่อเข้ากับรถเดิม  1.   สาย ดำ  =  B +ของคอยล์ใหม่
                               2.   สายเขียว =  T  ของคอยล์ใหม่
                               3.  สายน้ำตาล=  สายกราวด์ของคอยล์ใหม่

        ทดลองดูครับ......................  ( มั้ง )

       
     

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
       ไม่ทำวงจรมันขึ้นมาเองเลยละครับ    แบบเอาพวก 2N3055 หรือพวก MJE2955
     ไม่ก็พวกมอสเฟส IRFZ40 -  IRFZ44   ตามนี้ครับ.....

    นรินทร์

    • บุคคลทั่วไป
    ขอขอบพระคุณ คุณ vw mark III และคุณช่างเณรมากๆครับ คุณคือผู้ให้ที่มีความจริงใจกันผู้ที่ไม่รู้จริงๆครับ ขอบพระคุณมากจริงๆครับ และผมคิดว่าคุณทั้งสองคงมีความสุขกับการให้ครั้งนี้แน่ๆครับ

    wat3899

    • Jr. Member
    • **
    • กระทู้: 54
      • ดูรายละเอียด
    หาปุ่มกดไลท์ไม่เจอเลย ตรงไหนครับ อยากดให้สักพันครั้ง

    นรินทร์

    • บุคคลทั่วไป
    ท่านใดมีอะไรเพิมเติมเชิญเพิมเติมได้นะครับ ยังมีคนที่รอรับสิ่งดีๆจากท่านอยู่ครับ

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
        ขอโทษทีครับ .... แก้ไขตรงไดโอดครับ     " ด้านไดโอดขั้ว + ต่อเข้าขา T "
     
      แก้เป็น  ด้านไดโอดขั้ว - หรือ ขั้ว K หรือข้างที่มีแถบสี  ต่อเข้าขา T  ตามนี้ครับ

    นรินทร์

    • บุคคลทั่วไป
     ภาพนี้สำหรับใส่รถทั่วไปครับ [/img]

    นิก เวนโต้94

    • Moderator
    • Sr. Member
    • *****
    • กระทู้: 420
      • ดูรายละเอียด
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2012, 08:01:25 am โดย นิก เวนโต้94 »

    นรินทร์

    • บุคคลทั่วไป
    ขอขอบคุณ คุณนิก เวนโต้94 ที่ช่วยเหลือครับ มาช่วยกันแชร์ มาช่วยกันแก้ไขนะครับ ท่านอื่นๆด้วยนะครับ ขอบพระคุณครับ