• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: รูลม/รูน้ำมัน  (อ่าน 1255 ครั้ง)

    คนลักจำ

    • บุคคลทั่วไป
    รูลม/รูน้ำมัน
    « เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
                ตรงบริเวณด้านนอกข้างๆคาร์บูเร
    เตอร์จะมีรูเล็กและรูใหญ่อยู่  2 รูเคยถามช่างได้ความว่า เป็นรูลมกับรุน้ำมัน   สำหรับไว้จูนเครื่อง    สังเกตุว่าช่างใช้ไขควงมาทำการไขสลับกันไปมาระหว่าง 2 รูนี้
    จนได้ที่จึงหยุดไข
                    เมื่อวันก่อนผมลองไขดู  ครั้งแรกเดีย่วเครื่องดับบ้าง  เดินเบ่าและแรงบ้าง
    จึงพยายามจูนแบบมัวๆ     จนฟังเสียงเครื่องเดินเบ่าๆที่สุดจึงหยุดจูน (เข้าใจเอาเองว่าถ้าเครื่องเดินเบ่าจะประหยัดน้ำมันดี)
               เมื่อเช้านี้ขับมาเดี่ยวเครื่องดับบ่อยมากเวลาหยุดจอดติดไฟแดง   เลยต้องใช้
    วิธีเหยีบคันเร่งช่วยไม่ให้เครื่องดับ
                 ดวยความรู้เท่าไม่ถึงการคิดว่าน่าจะจูนได้ง่ายแต่ก็เกิดปัญหา  จึงอยากขอความช่วยเหลือจากเพื่อนๆสมาชิกเต่า
    เพื่อเป็นความรู้ที่ถูกต้องว่า
                   1. มีวิธีสังเกตุอย่างไรว่ารูไหนคือรูลมและรูน้ำมัน
                    2.มีหลักวิธีการจูนที่ถูกต้องอย่างไร
                     3.มีข้อแนะนำอื่นๆหรือข้อควรระวังหรือไม่อย่างไรกรุณาเฉลยด้วยครับ

    [ 6 พ.ค. 2547 , 22:02:56 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รูลม/รูน้ำมัน
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    คงจะเป็นคาร์บิวรถเต่าละสิท่า....
    คาร์บิว Solex มีจุดที่ใช้ตั้งรอบเดินเบา 3 จุดคือ
    1.ลิ้นปีกผีเสื้อ ตั้งด้วยสกรูค้ำ วัดด้วยฟิลเลอร์เกจ (จำไม่ได้หนอกว่าเท่าไหร่)
    2.สกรูตั้งรอบเดินเบา ดูเหมือนจะเป็นตัวโตนะ
    3.สกรูตั้งปริมาณอากาศ(ให้ได้สัดส่วนกับน้ำมัน) หมุนเข้าไปจนรอบเริ่มตก แล้วถอยออกมาครึ่งรอบ
    วิธีการ...ต้องติดเครื่องให้เครื่องอุ่นได้ที่ก่อนตั้ง 1. ให้ได้ก่อน แล้วมาตั้ง 2. กับ 3. สลับไปมาจนได้รอบเดินเบาตามสเปค แต่สเปคเป็นไงต้องถามคนอื่นเพราะเคยแต่ทำรถ VW Golf 1 เมื่อ 20 กว่าปีก่อน

    6 พ.ค. 2547 , 23:11:17 น

    คนชอบแต่งชอบทำ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รูลม/รูน้ำมัน
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ผมเเองก็เป็นคนชอบจูนเครื่องเต่าโดยการลักจำเช่นกัน   ไม่มีความรู้ในเรื่องนี้เลย
    พยามจูนเท่าใด  เครื่องก็มักจะดับหรือไม่เครื่องก็ดังเกินไปบ้าง   พยายามถามช่างก็
    ได้แต่อมความรู้กลัวว่าเราจะไม่มาทำเครื่องอีก
                   ขอให้อาจารย์รถเต่าที่มีความรู้ในเรื่องการจูนเครื่อง    ช่ายขยายให้ข้อมูลเพิ่ม
    เสริมจากคุณ   ช่างเถอะ    ที่ให้ไว้ด้วยจะเป็นวิทยาทานแก่ผมและผู้ที่ไม่รู้อีกหลายๆคน

    6 พ.ค. 2547 , 23:54:18 น

    aniwat

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รูลม/รูน้ำมัน
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ผมจูนเองประจำ ลอกเลียนแบบจากหนังสือต่างประเทศก็พอใช้ได้ สังเกตุที่คอไอดีถ้ามีไอน้ำเกาะจนเป็นหยดน้ำแสดงว่าสัดส่วนน้ำมันกับอากาศถูกต้อง
    ๑ อุ่นเครื่องให้ร้อนก่อน
    ๒ คลายก้านคันเร่งออก แล้วหมุนเข้าจนแตะกับตุ้มถ่วงปีกผีเสื้อ แล้วหมุนเข้าไปอีกสัก1/3 รอบ
    ๓ หมุนสกรูตัวเล็กเข้าไปช้าๆสนสุด(ระวังอย่าฝืน) แล้วคลายออกมาสักสองรอบครึ่ง
    ๔ ติดเครื่อง
    ๕ ปรับแต่งรอบเดินเบาโดยหมุนสกรูตัวใหญ่ (รู้สึกเขาจะเรียกบายพาส) ให้ได้สักเกือบๆพันเผื่อเวลาเปิดแอร์มันตกลงมาอีก
    การปรับจูนคาร์บิว ผมจะทำพร้อมกับการตั้งองศาไฟ และปรับระยะทองขาวด้วย ครั้งไหนที่มีเวลาว่างมากๆก็ตั้งวาวล์เสียด้วยเลย ตั้งวาวล์5000กิโลต่อครั้งก็คงจะพอ ถ้าเครื่องหลวมมากๆอย่าลืมถอดหัวเทียนมาล้างด้วยเบนซินบ้าง เครื่องก็จะเดินเรียบขึ้น วิธีของผมก็แค่นี้แหละครับ อ้อ สังเกตุดูถ้าเราจูนคาร์บิวถูกต้องจะมีหยดน้ำเกาะที่คอไอดี(เรียกถูกหรือเปล่าไม่ทราบ) ฟังๆท่านอื่นดูบ้างนะ อย่าลืมระยะห่างต่างๆต้องตามเสป็กด้วยนะ

    7 พ.ค. 2547 , 15:41:16 น

    กล้วยหอม

    • บุคคลทั่วไป
    RE: รูลม/รูน้ำมัน
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เวลาผมจูนคาร์บิว ผมจะตั้งไฟใหม่ด้วย
    แต่เวลาผมตั้งไฟ ผมขี้เกียจจูนคาร์บิวทุกทีเลย
    ผลเหรอครับ เร่งไม่ค่อยจะไป ไม่รู้เป็นไรเหมือนกัน แต่อย่าถามนะครับว่าจูนคาร์บิว ยังไง
    ก็เพราะว่าผมหมุนไปเรื่อยๆ(มั่วๆเอา)ทั้งสองตัว ทั้งตัวเล็กละก็ตัวใหญ่ จนคิดว่ามันโอเคแล้วก็เลิก
    เข้ามาอ่านเลยได้ความรู้ล่ะทีนี้ ขอบคุณครับ

    7 พ.ค. 2547 , 19:21:11 น