อนุสนธิจากกระทู้ที่รถเพื่อนสมาชิกท่านนึงไปทำพิษกลางทาง แล้วหาช่างไม่ได้ ผลสุดท้ายต้องเสียค่ายกรถไปที่อู่ประจำ ค่าใช้จ่ายแพงกว่าค่าอะไหล่ซะอีก ผมก็เลยอยากจะขออนุญาตเตือนเพื่อนๆ ชาวโฟล์กไทย (ซึ่งอาจจะเป็นจ้าวเก่าหรือมือใหม่ก็ได้) ว่าอย่าลืมที่จะหาอะไหล่ที่จำเป็นๆ โยนไว้ในรถบ้างนะครับ อย่านึกว่าของเรายังใช้ได้อยู่ เอาไว้ค่อยซื้อทีหลังก็ได้น่า ตอนผมใช้โฟล์กแอร์คูลผมจะมีกล่องใส่อะไหล่ตัวที่"น่าจะ"จำเป็นใส่อยู่ในรถเสมอ เช่นคอล์ย แต่ไม่ใช่ขนลูกสูบ หรือข้อเหวี่ยงไปด้วยนะครับ เอาไอ้ชนิดแบบที่ถ้ามันเกิดทรยศกลางทางแล้วเราแก้ไขได้ง่าย ครั้นผมหันมาใช้กอล์ฟ แวเรี้ยนท์ ผมต้องเริ่มศึกษาใหม่เลย หาฟามรู้ไปเรื่อยๆ ถามเค้าไปเรื่อยๆ ไอ้ความระแวงเรื่องความเก่าของรถก็เข้ามาหลอกหลอนผมอีก ใช้รถได้สามวันกำลังดีใจว่าเออไอ้รุ่นนี้มันวิ่งเร็วดี มันก็ทรยศกลางทางซะงั้น ผมก็เลยกลัว ถามช่างว่าเราจะรับมืออย่างไรดี ช่างพงษ์ก็ปลอบใจว่าไม่ต้องกลัวพี่ แต่ถ้าพี่กลัวก็หาคอล์ยสำรองโยนไว้ในรถอีกสักตัว เพราะมันจะเกิดบ่อยหน่อย ผมก็เสาะหามาสำรองไว้ทันที ต่อไปผมเจอปัญหาตัวคุมเดินเบาเสีย ผมก็หาสำรองไว้ในรถ ท่อลมไอดีเบรกรั่ว ผมก็หาซื้อสายยางสำรองไว้ ฯลฯ อันนี้รวมถึงพวกสายพานต่างๆ ด้วย พูดง่ายๆ ก็คือส่วนใหญ่ผมหาอะไหล่มาตุนไว้ในรถตามเหตุที่มันเกิดกับผม เรียนรู้จากปัญหาที่เคยเกิด แต่ถ้าปัญหามันใหญ่แบบที่ต้องลากกันก็ไว้ว่ากัน ต้องยอม ฮิ ฮิ ผมถือว่าเราขับรถเก่า รถโฟล์กเราก็ไม่ใช่รถญี่ปุ่น และก็ไม่ใช่เมอร์ซิเดสเบ็นซ์ เวลาเสียกลางทางจะไปเดินหาอะไหล่แต่ละอย่างยากเย็น ถ้าเราซ่อมไม่เป็น ยังพอหาช่างทั่วไปมาดูให้ได้ แต่ถ้าต้องเปลี่ยนอะไหล่น่าจะยาว แต่ถ้าเรามีอะไหล่ที่ใช้ได้อยู่ทุกอย่างก็น่าจะผ่อนคลายได้เยอะ อย่าลืมนะครับ เดี๋ยวลองไปค้นดูในรถท่านว่ามีอะไรซุกไว้บ้าง ถ้ายังไม่มีอะไรเลย น่าจะเริ่มลองมองหามาใส่ไว้บ้างนะครับ เผื่อจะผ่อนหนักเป็นเบาได้บ้าง