ขอร่วมออกความเห็น เพื่อความมันส์ปาก เอ๊ย.. เพื่อความกระจ่างแจ้ง
เราผู้ขับรถทั้งหลาย ย่อมรู้ว่า "จอดรถ" ต่างจาก "หยุดรถ" อย่างไร ในกฎจราจร
ถนน 10 สายที่ว่า ในปัจจุบัน ไม่ค่อยมีคนจอดรถหรอกครับ เพราะนักขับรถส่วนใหญ่มีสามัญสำนึกอยู่แล้ว ยกเว้นบางเวลาบางสาย เช่น วงเวียนราชดำเนินเพื่อรอรับลูกที่สตรีวิทย์, แถวร้านเหล้าเปิดใหม่ใกล้ ม.เกษตร ถ.ประเสริฐมนูกิจ ฯลฯ
ส่วนหนึ่ง(ส่วนใหญ่)ของปัญหาจราจรเกิดจากการหยุดรถเพื่อรอ / มอไซค์วินที่ใช้พื้นที่บนถนนเป็นที่ตั้งวิน(โดยได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องด้วยซ้ำ), แผงลอยริมถนนที่จอดรถเข็นอยู่หลังแผงของตัวเอง จอดแอบๆแต่กินไปครึ่งเลน, รถส่งน้ำแข็งส่งแก็สเก็บขยะ ฯลฯ ล้วนแต่ชลอรถทั้งสิ้น ไม่ได้จอดแม้แต่นิดนึง แต่มันทำให้ปัญหาจราจรที่ต้องการแก้ไข ไม่ได้รับการแก้ไข เพราะมันเกี่ยวเนื่องกับนโยบายเทศกิจและอื่นๆ
ท่าน จร.มาลองทำ case study ซัก 15 วัน ที่หน้ารามดูมั๊ยครับ
ตึกแถวต่อแผงล้ำหน้าตึก(ล้ำที่สาธารณะ)ออกมา 2-3 เมตร, แผงลอยได้รับผ่อนผันให้ตั้งได้เป็นเวลา(มันคือเวลา rush hour ของคนกลับบ้าน ), ทางเท้าถูกบีบให้เหลือประมาณ 1 เมตร เดินสวนกันพอได้ แต่ถ้าไอ้ข้างหน้าหยุดยืนซื้อของเมื่อไร จะเดินไม่ได้ทันที, คนที่รีบกลับบ้านจะหนีออกมาเดินบนถนน เลน 1 เพราะมีรถเข็นแม่ค้าจอดเป็นระยะ เป็นบังเกอร์ให้, ถนนรามคำแหงขาออก 3 เลนจึงถูกบีบเหลือ 2 เลน จะไม่ติดได้อย่างไร ?
ถ้าหน้าราม สำเร็จ.. มี project หลังรามให้ลองอีก สนุกกว่าหน้ารามเยอะ..