• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันปาล์มกับเครื่องยนต์ดีเซล โครงการพระราชดำริ  (อ่าน 733 ครั้ง)

    B5'99 -

    • บุคคลทั่วไป
    ช่วยกันอ่านสกู๊ปหน้าหนึ่งของไทยรัฐวันนี้ด้วยครับ จะได้เคลียร์ให้หายข้องใจเรื่องน้ำมันพืชกับเครื่องยนต์ดีเซล

    จากข้อมูลอุตสาหกรรมน้ำมันพืช น้ำมันปาล์มเป็นน้ำมันซึ่งก่อให้เกิดยางเหนียวน้อยที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะผ่านการแยกสกัดยางเหนียวด้วยอุณหภูมิสูง 120 องศาเซลเซียส ก็ยังทำให้แหวนลูกสูบสึกหรอที่ 1,200 ชั่วโมง

    ที่ถูกต้องต้องผ่านขบวนการสกัดแปรรูปให้เป็นเมทิลเอสเตอร์ หรือที่เรียกว่า ไบโอดีเซล (อ้างอิงจาก ข่าว)

    จึงขอเตือนท่านทั้งหลาย (ซึ่งผมจำได้ว่าเคยเตือนแล้วแต่มีคนแย้งว่าใช้ได้ไม่มีปัญาอะไร) ตามสุภาษิตไทยว่า เห็นฝรั่งขี้อย่าขี้ตามฝรั่ง เพราะค่าเงินของเราต่างกัน และอะไหล่ของเขาถูกกว่าขนาดคนไทยหลายคนไปเทียวแล้วแวะซื้ออะไหล่กลับมาตามที่เห็นเขาพูดกัน


    [ 6 ต.ค. 2005 , 16:41:30 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    เห็นฝรั่งใช้ของดีราคาถูก ตามฝรั่งก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย
    ข้อมูลในบางด้าน เหมาะกับสภาพแวดล้อมบางโอกาส
    ยิ่งเป็นข้อมูลจากอุตสาหกรรมอื่นที่(แย่งกัน)ใช้วัตถุดิบชนิดเดียว อาจจะมีนัยยะแฝงเร้นเพื่อผลประโยชน์(ด้านต้นทุน)ของอุสาหกรรมนั้นๆ ถ้าไปผ่านขบวนการแปรรูปให้เป็นไบโอดีเซล ต้นทุนไบโอดีเซลจะสูงมากจนราคาใกล้เคียงน้ำมันดีเซล
    วิธีใช้บางวิธี ไม่เกิดปัญหาอย่างในข้อมูลที่ว่า เพราะสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน
    ตามฝรั่งไม่ใช่เรื่องผิด ถ้าใช้เป็น และไม่ตามฝรั่งแบบโง่ๆ

    6 ต.ค. 2005 , 17:21:15 น

    B5'99

    • บุคคลทั่วไป
    ผมว่า ดร.สุเมธ ในบทความไม่โง่นะครับ และคุณกำลังวิจารณ์โครงการพระราชดำริหรือเปล่าครับ

    แต่ก็ไม่ว่าอะไรนะครับ ชอบใจก็ใส่น้ำมันพืชได้นะครับ เงินคุณไม่ใช่เงินผม

    6 ต.ค. 2005 , 19:17:54 น

    moo

    • บุคคลทั่วไป
    เห็นด้วยกับคุณช่างเหอะนะ และก็ขอบคุณคุณ B5 สำหรับข่าว ผมจะบอกว่าเพื่อนๆผมที่ช่วยกันทำชุด kit เพื่อใช้น้ำมันพืชในเครื่อง diesel เนี่ย ไม่ได้ทำกันลูกทุ่งนะครับ เพื่อนๆฝรั่ง Ph.D.candidate (ME)  ที่ MIT ผมก็ Ph.D.candidate เหมือนกัน แต่ไฟฟ้า ดังนั้นก่อนทำอะไร มี procedure ครับ มหาลัยที่นี่เค้าก็มี project เอาพลังงานแบบอื่นมาทดแทน fossil fuel กันตั้งนานแล้ว เท่าที่ลองดูส่ง engile oil ไป analyze ที่ lab ก็ไม่เห็นจะมีอะไรที่สูงผิดปรกติ compression test ก็ผ่าน TDI นี่ใช้น้ำมันพืชมาแสนกว่าไมล์แล้วครับ ยังไม่เห็นงอแง มันมี factor อีกหลายตัวครับ รวมทั้ง ระบบเครื่องด้วย ไม่ใช่ว่า diesel แล้ว ใช้ veggie ได้เลย ถ้าพังจะรายงานให้ทราบแล้วกันครับ
    6 ต.ค. 2005 , 20:01:50 น

    B5'99

    • บุคคลทั่วไป
    ขอบคุณมากครับคุณ moo น่าสนใจมากจริงๆ ครับ อย่าลืมคอยให้ความรู้พวกเราด้วยนะครับ
    6 ต.ค. 2005 , 20:23:13 น

    moo

    • บุคคลทั่วไป
    ถ้ามีอะไรเด็ด จะรีบมาบอกครับ ผมอาจจะรู้เรื่องวิชาการมากกว่าคนทั่วไปบ้าง แต่เรื่องซ่อมรถ ผมอ่อนหัด ยังต้องถามผู้รู้อีกเยอะครับ โชคดีครับ
    6 ต.ค. 2005 , 20:30:02 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    "ผมว่า ดร.สุเมธ ในบทความไม่โง่นะครับ และคุณกำลังวิจารณ์โครงการพระราชดำริหรือเปล่าครับ"

    ผมวิจารณ์เฉพาะเนื้อหาข้อมูล มิได้ก้าวล่วงถึงโครงการพระราชดำริ ได้โปรดอย่าอ้างโครงการฯ หรือบุคคลที่มีดีกรีทางการศึกษาสูงๆเพียงเพื่อ "กัน" ไม่ให้ใครโต้แย้ง
    บังเอิญผมสนใจเรื่องไบโอดีเซลบ้างเล็กน้อยเพราะเพื่อนบ้านขายปาท่องโก๋ แต่ผมไม่ได้ใช้รถยนต์ดีเซล เพื่อนผมก็เคยลองทำไบโอดีเซล(แบบลูกทุ่ง)แล้ว มันไม่ใช่ลึกลับยากเย็นอะไรและเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นแรกๆก็ใช้น้ำมันพืชกันทั้งนั้น น้ำมันปิโตเลียมมาทีหลัง
    คำตอบของผมอาจจะดู "แรง" ในความรู้สึกของคุณ แต่ผมว่าคุณใช้คำ "แรง" กว่านะ

    7 ต.ค. 2005 , 00:12:53 น

    moo

    • บุคคลทั่วไป
    ผมว่าถึงมีดีกรีทางการศึกษาสูง ก็เถียงได้ครับ เพราะความรู้ใหม่ๆที่ค้นพบกันนั้น มาจากการเถียงกันทั้งนั้นแหละครับ ดังนั้นใครว่าอะไรมา เถียงไว้ก่อน ฮ่าๆๆ อย่า serious เลยครับ ตัวหนังสือหน้าจอ ถ่ายทอดความรู้สึกผิดเพี้ยนไปบ่อยๆ
    7 ต.ค. 2005 , 03:43:37 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    ด้วยความนับถือ...คุณ moo
    มีดีกรีการศึกษาสูงเป็นเรื่องดี
    แต่การอ้างดีกรีการศึกษาเพื่อ ข่มขวัญ คนอื่น ไม่ค่อยดี กระมังครับ เพราะคนที่ไม่มีดีกรีการศึกษาเป็นคนหมู่มากและหลากหลาย
    เพราะดีกรีทางการศึกษาเป็นเรื่องเฉพาะที่ศึกษา
    ผมเปรียบผู้ที่เรียนสูงๆเหมือนเดินขึ้นภูเขา ยิ่งเดินสูงขึ้นไปเท่าไหร่ก็ยิ่งมองเห็นไกลเห็นกว้าง แต่...ไม่ได้สัมผัสสิ่งที่เห็น สัมผัสได้ก็เฉพาะต้นไม้ใบหญ้าที่อยู่ใกล้ตัว ส่วนคนที่เรียนต่ำๆ อยู่ติดดิน รู้เห็นสิ่งรอบตัวไม่กว้างไกล แต่สัมผัสสิ่งที่เห้นได้ด้วยตัวเอง
    ก็เท่านั้นเอง...

    7 ต.ค. 2005 , 10:37:32 น

    VWThai

    • บุคคลทั่วไป
    ความจริงหากรัฐให้การสนับสนุน การผลิตไบโอดีเซลก็น่าจะเป็นไปได้ แม้ว่าต้นทุนจะสูงกว่าปาล์มน้ำมันธรรมดาก็ตาม  วัตถุดิบหลักๆนอกเหนือจากปาล์มก็มีเพียง MeOH และ NaOH ซึ่งผลที่ได้จะทำให้ได้น้ำมันที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงน้ำมันดีเซลมาก แต่ให้การเผาไหม้ดีกว่าเพราะมี O2 ในโมเลกุลมากกว่า ข้อเสียมีอย่างเดียวคือNOx มากกว่าเล็กน้อย หากคิดเรื่องต้นทุนแล้วแม้ว่าจะสูงแต่ก็ควรทำ เพราะวัตถุดิบหลักคือปาล์ม ซึ่งผลิตได้ในประเทศ จะทำให้ราคาปาล์มมีเสถียรภาพมากเกษตรกรจะมีรายได้มั่นคง และลดการนำเข้าได้บ้าง หากจะส่งเสริมการปลูกควรให้นักวิชาการของไทยพัฒนาพันธ์ขึ้นเองจงอย่าให้มาเลเซียหลอกเลยเพราะกว่าจะรู้ว่าโดนหลอกก็ล่วงไป6-7 ปีแล้ว
    7 ต.ค. 2005 , 13:31:08 น

    B5'99

    • บุคคลทั่วไป
    ผมขอโทษคุณช่างเหอะด้วยความจริงใจและนับถือครับ

    คุณช่างเหอะเป็นอะไรที่ได้ให้คำแนะนำดีๆและคอยช่วยเหลืออยู่เสมอครับ กรุณารับคำขอโทษผมด้วยนะครับ

    ผมแค่ไม่เห็นด้วยจริงๆกับมุขน้ำมันปลาท่องโก๋ครับ ก็เลยจริงจังไปหน่อย

    7 ต.ค. 2005 , 14:58:18 น

    moo

    • บุคคลทั่วไป
    ผมว่าที่มันไม่เกิดขึ้นเนี่ย เพราะกิจการน้ำมันมีนักการเมืองหรือบุคคลที่มีอำนาจตัดสินใจลงทุนอยู่ ไม่อยากทุบหม้อข้าวตัวเอง ผมว่าการเมืองเกือบทุกที่อยู่ด้วยผลประโยชน์ทั้งนั้นครับ แต่ถ้าเอาแค่ผลประโยชน์ส่วนตนล้วนๆ ประเทศคงแย่ ขออภัยนะครับที่พูดไม่เกี่ยวกับหัวข้อเลย ส่วนถ้าทำ biodiesel จากผมผลิตทางการเกษตรในประเทศได้นี่ยิ่งดีเลยครับ คนไทยทำได้ครับ แข่งงานฝีมือช่างก็ชนะระดับโลกมา ขาดแค่คนสนับสนุนแค่นั้นเอง ผมไม่ชอบเลยที่พอประเทศที่มีน้ำมันรวมหัวกับหยุดสูบน้ำมันเพื่อปั่นราคาแล้วคนไทยซึ่งรายได้ก็ไม่ดีเอาเสียเลยต้องรับผลไปเต็มๆ  อีกเรื่องที่ผมคิดๆคือเทคโนโลยีเครื่องยนต์ internal combustion มันไม่มีการพัฒนาแบบใหญ่ๆมานานแล้ว ประสิทธิภาพก็ประมาณ 30% ผมว่าไม่นานเกินรอน่าจะได้เห็น ระบบเครื่องยนต์แบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง(ไม่ได้หมายถึงความแรงนะครับ) เกิดขึ้นแน่นอนครับ
    7 ต.ค. 2005 , 15:19:52 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    คุณ : B5'99
    น้อมรับคำขอโทษครับ
    และขอชื่นชมในน้ำใจของคุณอย่างจริงใจครับ

    7 ต.ค. 2005 , 15:49:25 น

    โชติ

    • บุคคลทั่วไป
    น้ำมันปาล์มมีราคาสูงขึ้นเรื่อยๆครับเพราะมีความต้องการในหลายอุตสาหกรรม และพื้นที่เพาะปลูกจำกัด การแก้ปัญหาพื้นที่เพาะปลูกทำไม่ได้ง่ายๆเหมือนที่ผู้ใหญ่บางคนฝันแน่นอน เพราะ 1)ต้นกล้าคุณภาพดีมีจำนวนจำกัด และไม่ค่อยตกมาถึงเมืองไทย 2)ปริมาณน้ำที่ต้องการมากถึง 200 ลิตร/วัน/ต้น 3)การเกิดผลต้องอาศัยการผสมเกษรโดยธรรมชาติ ซึ่งเกิดในภูมิประเทศที่มีจำกัดมาก(ระดับความสูงจากน้ำทะเล และตำแหน่งเส้นรุ้ง)

    ดังนั้นการเร่งปลูกปาล์มในภาคอีสานนั้น น่าหวาดเสียวมากๆ กว่าจะรู้ว่าคิดผิดอาจต้องรอถึง15ปี

    ไบโอดีเซลเป็นเรื่องดี ทำให้ดีไม่ต้องกลัวขายไม่ได้ ถ้ามันแพงกว่าน้ำมันก็เก็บภาษีน้ำมันแพงๆไปเลยครับ อย่างน้อยเงินยังอยู่ในประเทศ แต่ก็ไม่ควรมองแต่ปาล์มอย่างเดียว

    7 ต.ค. 2005 , 18:12:15 น

    B5'99

    • บุคคลทั่วไป
    ด้วยความชื่นชมเช่นกันครับ คุณ"ช่างเหอะ" ขอบคุณมากครับ
    8 ต.ค. 2005 , 01:24:06 น