หวัดดีครับพี่ทนายรูปหล่อ จำผมได้ไหมครับ วันนั้นแอบขอกลับก่อน เสียดายมากครับ
อันนี้ผมคัดลอกมาจากเว็บ แต่นานแล้ว จำไม่ได้ว่าเว็บไหน ต้องขออภัยด้วยครับ ที่ไม่ได้ให้เครดิต
"หาเจอเพิ่มเติมครับ VOLKS PASSAT HIGHLINE
ยนตรกรรมหรูมาตรฐานเยอรมนี
Volkswagen Passat ซีดานระดับหรูจากเมืองเบียร์ ถูกเผยโฉมเป็นครั้งแรก ในไทย ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ปี 2000 โดยในรุ่นที่นำมาเปิดตัวเป็นรุ่น HIGHLINE ที่มาพร้อมกับรูปลักษณ์ที่สะท้อนถึงรสนิยมระดับหรู ผสานกับความสะดวกสบาย ภายในห้องโดยสารอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยในช่วงนั้นมีสนนราคาค่าตัว 1,541,000 ล้านบาท
รูปลักษณ์สง่างาม
Passat Highline เป็นรถซีดานหรูหราอีกยี่ห้อหนึ่งที่มีรูปลักษณ์โค้งมนสง่างาม ตั้งแต่ฝากระโปรงหน้าจดบั้นท้าย ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน (CD) ต่ำเพียง 0.27 โดยภายนอกจะโดดเด่นสะดุดตาด้วยหลังคาทรงครึ่งวงกลม ที่มีการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ กระจกมองข้างและมือจับเปิดประตูสีเดียวกับตัวรถ เสริมความปลอดภัยด้วยไฟเลี้ยวสีขาวที่ด้านข้างตัวรถ และไฟหน้ารูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ ที่รวมไฟประเภทต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน พร้อมกันชนขนาดใหญ่ที่เป็นสีเดียวกันกับตัวถัง พร้อมช่องระบายความร้อนที่ติดโลโก้ทรงวงกลมตรงกลางเป็นตัว W และเสริมความโดดเด่นด้วยแอร์แดมป์สีดำที่ตัดกับสีของตัวถังรถอย่างกลมกลืนที เดียว
ภายในเอื้อประโยชน์ใช้สอย
ภาย ในห้องโดยสารถูกดีไซน์ด้วยนักนิยมซีวิค ยุคปี 2000 ที่ต้องพร้อมสรรพด้านความสะดวกสบายทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร เสริมความหรูหราและภูมิฐานตามมาตรฐานรถยนต์นั่งระดับหรู ด้วยการตกแต่งและเพิ่มเติมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่เพียบ พร้อม อาทิ เบาะนั่งคูหน้าปรับเปลี่ยนตำแหน่งไฟฟ้า พร้อมปุ่มปรับหมอนรองกระดูกสันหลังที่ให้ความสะดวกสบาย และให้ความรู้สึกผ่อนคลายแม้ต้องเดินทางไกล
ขณะที่เบาะนั่งหลังติด ตั้งกลไกระบบ ISOFIX สำหรับการติดตั้งเบาะนั่งเด็ก ที่วางแขนพร้อมกล่องเก็บของกลางเบาะนั่งด้านหน้าหุ้มด้วยหนังแท้ ป้ายสัญญาณฉุกเฉินสะท้อนแสงภายในฝากระโปรงท้าย เสาอากาศวิทยุติดตั้งบนหลังคา พร้อมที่วางเครื่องดื่มพับเก็บได้ และช่องเก็บของตอนหน้าที่มีช่องระบายความเย็นสำหรับเก็บรักษาสิ่งของต่าง ๆ เป็นต้น คอนโซลหน้าออกแบบและพัฒนาให้มีความโดดเด่น โดยอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ความสะดวกในการใช้งาน แผงไฟหน้าปัดเรืองแสงสีฟ้าตัดสลับกับมาตรวัด และเข็มสีแดงสว่างสวยงาม ให้ความชัดเจน ทั้งอ่านได้ง่ายแม้ยามค่ำคืน ขณะที่เครื่องปรับอากาศเป็นแบบ CIMATRONIC สามารถควบคุมอุณหภูมิในห้องโดยสารให้เย็นสบายได้โดยอัตโนมัติและทุกสภาพของ อากาศ พร้อมเครื่องเสียงคุณภาพสูง GAMMA เพิ่มความรื่นเริงให้กับการขับขี่ ด้วยลำโพง 8 ตัวที่ด้านหน้าและหลัง พร้อมปุ่มปรับเสียงทุ้ม แหลม และระบบป้องกันการโจรกรรม
ขุมพลังเครื่องยนต์
Passat Highline ใช้ขุมพลังในการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 20 วาล์ว (5 วาล์วต่อสูบ) มีขนาดความจุเครื่องยนต์ 1781 ซี.ซี. ให้กำลังแรงม้าสูงสุด 125 แรงม้า (bhp) ที่ 5,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 168 นิวตันเมตร (Nm) ที่ 3,500 รอบต่อนาที ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ Multi-point Injection ควบคุมการทำงานด้วยระบบ Motronic พร้อมท่อร่วมไอดีแบบปรับอัตราการอัดอากาศตามรอบความเร็วของเครื่องยนต์ ตอบสนองอัตราเร่งเร้าใจในทุกย่านความเร็ว โดยให้ความเร็วสูงสุด 201 กม./ชม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้ระยะเวลา 12.5 วินาที ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์ออโตเมติก 4 สปีด ที่ทำงานประสานสอดคล้องกับระบบ DSP (Dynamic Shift Programme) ที่จะปรับจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับสภาพการขับขี่ได้อย่างแม่น ยำ
ระบบช่วงล่าง
ระบบกันสะเทือน หน้าเป็นแบบโฟร์ลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ช็อกแอบซอร์เบอร์ คอยล์สปริง ให้ความนุ่มนวลขณะขับขี่ และให้การควบคุมรถเป็นไปอย่างแม่นยำ ปลอดภัยทุกสภาพถนน ระบบกันสะเทือนหลังแบบทอร์ชั่นบีม เหล็กกันโคลง ช็อกแอบซอร์เบอร์ และคอยล์สปริงเช่นเดียวกับด้านหน้า ช่วยในการรักษาความสมดุลในการทรงตัวและการยึดเกาะถนนได้อย่างดี เพิ่มความมั่นใจแม้ขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ผสานกับระบบพวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พีเนียน พร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรงที่ควบคุมการขับขี่ได้อย่างดี นอกจากนี้ยังยุบตัวได้โดยอัตโนมัติ และพับงอได้หากเกิดอุบัติเหตุปะทะทางด้านหน้าของตัวรถยนต์
ระบบ เบรกใน Passat Highline เป็นแบบอิสระ 2 วงจรไขว้ พร้อมหม้อลมผ่อนแรง ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก และระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการกระจายแรงเบรก (EBD) โดยด้านหน้าเป็นระบบดิสก์เบรก แบบมีครีบระบายความร้อน ด้านหลังเป็นแบบดิสก์เบรก พร้อมเสริมความมั่นใจในการขับขี่ด้วยยางขนาด 205/55 R16 โดยมีล้อแม็กขนาด 7Jx16 จำนวน 5 วง เป็นอุปกรณ์ติดตั้งมาตรฐาน
Passat Highline ให้ความสำคัญกับเรื่องอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง โดยการใช้งานในเมืองจะสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 12.3 ลิตรต่อ 100 กม. ขณะที่การใช้งานนอกเมืองจะประหยัดน้ำมันมากกว่า สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพียง 7.0 ลิตรต่อ 100 กม. โดยเฉลี่ยอัตราสิ้นเปลืองประมาณ 8.7 กม.ต่อ 100 กม. ซึ่งถังน้ำมันสามารถจุน้ำมันเชื้อเพลิงได้ 62 ลิตร
ความคุ้มค่าน่าลงทุน
Passat Highline ให้ความมั่นใจกับผู้บริโภคในด้านความคงทนถาวรของรถ ด้วยการนำอุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุดในยุคนั้นมาใช้ในการผลิต คือ การเชื่อมต่อตัวถังด้วยแสงเลเซอร์ (Laser Beam Welding) และ Fully Galvanized Body ช่วยให้ตัวถังมีความแข็งแกร่งและคงทนสูงกว่ารถทั่วไป พร้อมควบคุมการประกอบในทุกขั้นตอนการทำงาน สำหรับราคาตอนเปิดตัวอยู่ที่ 1,541,000 บาท
ราคาจำหน่ายปัจจุบัน (07/2552)
ราคาสูงสุด 410,000 บาท
ราคาต่ำสุด 353,000 บาท
ปีที่ผลิตและจำหน่าย 2000 (2543)-2003 (2546)
ความเห็นของผู้เขียน
ราคาในตลาดมือสอง **
ความแข็งแรงของตัวรถ ****
ความมีชื่อเสียง **
สมรรถนะ ****
ความน่าใช้ ***
ค่าซ่อมบำรุง **
ปัญหาจุกจิก ***
หมายเหตุ : * ต่ำ, ** พอใช้, *** ปานกลาง, **** สูง, ***** สูงมาก
ข้อมูลทางเทคนิค
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบแถวเรียงวางตามยาว
ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ระบบเพลาราวลิ้น 5 วาล์วต่อสูบ เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ (DOHC) ควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์
ปริมาตรความจุกระบอกสูบ (ซี.ซี.) 1781
ความกว้างกระบอกสูบxช่วงชัก (มม.) 81.0x86.4
แรงม้าสูงสุด (bhp)/รอบต่อนาที 125/5,800
แรงบิดสูงสุด (Nm)/รอบต่อนาที 168/3,500
อัตราส่วนกำลังอัด 10.3:1
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์แบบ Multi-pointInjection (MPI)
ควบคุมการทำงานด้วยระบบ Motronic พร้อมท่อร่วมไอดีแบบปรับอัตราการอัดอากาศตามรอบ
ระบบกรองไอเสีย Catalytic Converter แบบ 3 ทาง พร้อม Lambda Control แบบ
ขับ เคลื่อน 2 ล้อหน้า ระบบเกียร์ อัตโนมัติ 4 สปีด พร้อมระบบ DSP (Dynamic Shift Programme) วิเคราะห์และควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์
พวงมาลัย แร็คแอนด์พีเนียน พร้อมพาวเวอร์ผ่อนแรง
ระบบกันสะเทือน หน้า โฟร์ลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง ช็อกแอบซอร์เบอร์ คอยล์สปริง
หลัง ทอร์ชั่นบีม พร้อมเหล็กกันโคลง ช็อกแอบซอร์เบอร์ คอยล์สปริง
ระบบเบรก อิสระ 2 วงจรไขว้ พร้อมหม้อลมผ่อนแรง ระบบป้องกันล้อล็อก
ขณะเบรก (ABS) และระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการกระจายแรงเบรก (EBD)
หน้า ดิสก์เบรก แบบมีครีบระบายความร้อน หลัง ดิสก์เบรก
ขนาดกระทะล้อ 7 Jx16 ข
นาดยาง 205/55 R 16
มิติและน้ำหนักตัวรถ (กว้างxยาวxสูง) (มม.) 1,740x4,675x1,459
ระยะห่างฐานล้อหน้า-หลัง (มม.) 2,707
ความกว้างของฐานล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,498/1,500
น้ำหนักรถ (กก.) 1,340
น้ำหนักรถบรรทุกรวม (กก.) 1,910..."
-ดูจากข้อมูลแล้ว เบรก ABS EBD เป็นเทคโนโลยีที่มีในรถปัจจุบัน แต่มันมีใน passat มาเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว แต่สำคัญก็คือว่าปัจจุบันมันจะยังใช้ได้อยู่หรือเปล่า ถ้าจะซื้อควรเช็คด้วยนะครับ เห็นหลายคันก็เริ่มพังไปแล้ว แต่ผมไม่ทราบวิธีเช็คนะครับ
-ช่วงล่างหน้าของ B5 น่าจะดีกว่า B4 เพราะเป็นแบบ มัลติลิ้งค์ เซ็ตเดียวกับ AUDI A4 B5 ผมได้ยินคำล่ำลือทั้งจากเว็บ Audi และ volk และช่างหลายท่านว่าเกาะถนนดี แม้หลวมๆแล้ว รถยังวิ่งตรงดี ผมก็ว่ามันเกาะดีครับ
-ความเร็วปลาย ตามข้อมูลข้างบนบอกว่า 201 KM/H บางที่่ก็บอก 205 หรือ 195KM/H เห็นหลายท่านในอินเตอร์เน็ตบอกว่าเครื่องรุ่นนี้ยังวิ่งได้ถึง 200 นะครับ
-ส่วนตัวผมผมว่าความเร็ว 100-160 มันเหมาะกับการจราจรและถนนเมืองไทยเวลาออกต่างจังหวัด เพราะถ้าขับต่ำกว่า 100 ก็ขับยากต้องค่อยเบรคและหลบสิบล้อที่แซงสิบล้อด้วยกัน และคอยระวังพวกขับเร็วที่ชอบฉีกแซงซ้าย รุ่นนี้ขับแช่ซัก 110-130 กำลังดี แรงบิดกำลังมาเต็ม(ไม่กินน้ำมัน/แก๊สมาก, รถผมลองขับ 90 กับ 110 ปรากฏว่าขับ 110 ประหยัดกว่า) ส่วน 130+ เอาไว้เวลาอยากมันหรือรีบ ,ความเร็วเกิน 160 ผมว่าขับอยากแล้ว เว้นแต่บนทางด่วนหรือตอนดึกสงัดรถน้อยๆ ที่สำคัญถ้าขับตอนกลางวันมีจุดตรวจวัดความเร็วด้วย อย่างเก่งถ้าทำตามกฎหมายก็คงขับได้ไม่เกิน 120
- ส่วนหุ้มเบาะผมว่าไม่น่ากังวัลนะครับ ขอแค่มีตังค์ก็เลือกตามต้องการ
- ส่วนเรื่องต้นอืดเนี่ย ผมว่าถ้าเหยียบแบบธรรมดาๆ การตอบสนองมันอืดกว่าวีออส,ยาริส 1.5 แน่ครับ แต่ผมว่ารถมันพุ่งดีนะ เหมือนเขาทดเกียร์มาแบบนี้ แต่ถ้ากดมิดพุ่งแน่ เกียร์เปลี่ยนที่ 6000 รอบ เสียงเครื่องดังกระหึ่ม แต่เปลืองน้ำมัน ผมว่าคุณต้องลองเองครับ ว่ารับได้ไหม
- ข้อมูลการซ่อม ถ้ามีปัญหาแล้วจะซ่อมที่ไหนอย่างไร ค้นหาหรือโพสต์ถามในนี้ได้ครับ พี่ๆ ในนี้ใจดี เจอตัวจริงยิ่งใจดีครับ อบอุ่นดีครับ