คอลย์มาตราฐานติดรถจะแบ่งเป็น2ส่วนในตัวเดียวกันคือ โมดุล +คอลย์ ซึ่งผิดกับคอลย์ทั่วไปที่มีแต่คอลย์แยกโมดุลไว้ตางหาก ให้สังเกตุให้ดีโมดุลจะอยู่ติดกับขาอลูมิเนียมด้านในแล้วมีปลั๊กเสียบ3ขา อยู่กับตัวมันส่วนคอลย์จะอยู่ด้านหน้าทีสายไฟแรงสูงเสียบอยู่วิธีทดสอบว่า คอลย์เก่าเสียหรือไม่ให้ต่อไฟบวกเข้าที่ขา3ไฟลบลงขาอลูมิเนียมเราจะเห็นไฟออกมาหนึ่งครั้ง แต่ยังมั่นใจไม่ได้ว่าดีหรือไม่ให้นำถ่านไฟฉ่าย 1.5 V ต่อโดยเอาลบลงฐานอลูมิเนียมขั้วบวกของถ่านเีขี่ยตรงขา2เราก็จะเห็นไฟออกมาถ้าเขี่ยแล้วไฟไม่ออก แสดงว่าคอลบ์เสียแน่นอนส่วนมากที่เสียมักจะเป็นที่โมดุลไม่ที่คอลย์ วิธีแก้ไขหรือแปลงระบบบางส่วนหรือทั้งหมดเราต้องทำดังนี้ 1.เปิดฝาด้านบนของคอลย์ด้านหน้าของขั้วเสียบสายงัดเบาๆก็ออกเราจะเห็นสะพานไฟ2อันต่อเชื่อมอยู ให้ตัดตรงกลางออกทั้งสองข้าง 2.เจาะตัวย้ำด้านหน้าของคอลย์ทั้ง4ตัวออกแล้วดึงคอลย์ออกมาตรงๆ 3.หาโมดุลของรถยี่ห้ออื่น เช่น เปอร์โย 305,505 Volvo 740,760,940 แต่ของที่ผมนิยมใช้จะใช้ของVolvo ยี่ห้อBosch ยี่ห้อHugo ไม่เอาเพราะมันไม่ทน 4.เจาะตัวย้ำโมดุลตัวเก่าออกมาแล้วแกะบวกตัดเอาขั้วคอนเน็กเตอร์ออกมา (ขั้วเสียบ3ขา)เพื่อใช้เป็นที่ต่อสายไฟจะได้ไม่เสียของที่ตัวรถบัดกีสายไฟของโมดุลเก่าออกมา3เส้น ขา1.ขั้วลบ (Ground) ขา2.ขั้วสัญญาณ ขา3.ขั้วไฟบวกต่อให้ยาวหน่อยเอามาวางไว้ด้านหลังของแบตเตอรี่เลยก็ดีเพราะเป็นจุดที่ไม่ค่อยร้อนแล้วติดตั้งโมดุลไว้ตำแหน่งได้เลย ขั้นตอนการต่อสายไฟที่ขาโมดุลของVelvo 740,760,940 ขาที่1 คอลย์ลบ ขาที่2 B(-) Ground ต่อเข้ากับขาที่หนึ่งของสายคอลย์เดิม ขาที่3 B(-) Ground ขาที่4 B(+) คอลย์บวกต่อเข้ากับขาที่3ของสายคอลย์เดิม ขาที่5 สัญญาณต่อเข้ากับขาที่2ของสายคอลย์เดิม ขาที่6กับ7ไม่ใช้ เอาโมดุลใหม่ทาซิลิโคลนระบายความร้อนแปะเข้ากับฮิทซิงค์ เอาตัวไหญ่ๆหน่อยติงตั้งไว้กับตัวถังรถด้านหลังแบตเตอรี่ข้างซ้ายมือเพราะไม่ค่อยร้อนตำแหน่ง เดียวกับVolveเลยต่อสายเข้าหาคอลย์เดิมหรือจะเปลี่ยนคอลย์ใหม่เลยก็ได้แต่คอลย์เดิมไฟออกน้อยไม่ค่อยแรงซะใจ ถ้าเปลี่ยนเป็นBoschแดง หรือคอลย์เบนซ์190เบบี้ไฟดีกว่ามากๆเลยแต่ทั้ง2รุ่นต้องบาลานรีซิสเตอร์ต่ออนุกรมกับขั้วบวกของคอลย์ด้วย ไม่เช่นนั้นเดี๋ยวโมดุลพัง สำหรับคอลย์กับที่ยังไม่เสียลองแยกโมดุลและคอลย์ออกจากกันแล้วเปลี่ยนตำแหน่งไว้ตามที่บอกต่อสายไปหาคอลย์ (คอลย์ไว้ที่เดิมก็ได้จะทำให้ทนขึ้นมากเพื่อความร้อนของคอลย์กับท่อไอเสีย เผาโมดุลจนกลายเป็นกล้วยปิ้งทำให้มันเสียชีวิตก่อนไว้อันควร(โมดุลแยกออกมาแล้ว เปลี่ยนฮิทซิงค์ใหม่ด้วยเอาใหญ่ๆเข้าไว้จะได้ระบายความร้อนดีต่อสายจากหัวเสียบเดิมเข้าโมดุลตามเดิม ต่อจากโมดุลเข้าคอลย์เหมือนเดิมเอามันง่ายๆอยากงี้ละทดลองทำดูไม่เข้าอะไรถามได้ตอบได้ก็จะตอบให้โดยคุณ : เณร - [ 8 เม.ย. 2550 , 19:31:04 น.]
ด้วยฟังค์ชั่น ตอบด่วน คุณสามารถใช้โค๊ดและ เครื่องหมายแสดงอารมณ์ได้ เหมือนการตั้งกระทู้ธรรมดา แต่สามารถทำได้สะดวกกว่า
Warning: this topic has not been posted in for at least 120 days.Unless you're sure you want to reply, please consider starting a new topic.