• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: เติมน้ำมันเครื่องเกิน มีผลเสียอย่างไรบ้าง เพราะรถไฟไหม้  (อ่าน 10953 ครั้ง)

    non

    • บุคคลทั่วไป
    โดยส่วนตัวผมใช้เวนโต้ครับ เมื่อวานตอนเย็น เพื่อนโทรมาให้ขับรถจากชลบุรี ไปส่งญาติที่นครนายกครับ(เค้าขับไม่เป็น แฟนเค้าไม่อยู่หลายวัน) เป็นรถเก๋ง MAZDA 323 Progege 1.6 ปี2001ไม่ได้ติดแก๊ส ครับ ก่อนออกเดินทางผมก็ตรวจเช็คเบื้องต้น ดึงก้านวัดน้ำมันเครื่อง โอ้โห...ระดับน้ำมันเครื่องเกินขีด MAX มาประมาณ 3 เซ็นต์ได้ครับ ไม่รู้เติมเข้าไปได้ยังไง ต่อมาก็กระปุกน้ำหม้อน้ำ ก็ใส่น้ำไว้ซะเต็มปริ่มเลย เวลาก็ปาเข้าไป 2 ทุ่มกว่าแล้ว ว่าจะเอารถเข้าไปให้เค้าดูดน้ำมันเครื่องออกให้หน่อยอู่ปิดหมดแล้ว ก็เลยขับไปทั้งยังงั้นแหละ ตลอดการเดินทาง รู้สึกว่าเวลาเรากดคันเร่งเครื่องรถจะสั่น ยิ่งกดคันเร่งมาก ก็ยิ่งสั่นมาก แต่ก็ไปกลับได้อย่างปลอดภัยครับ(ขับแค่80-90เท่านั้นครับ กลับมาถึงชลบุรี ตี1กว่า ผมจอดรถเข้าบ้านเก็บให้เค้าเรียบร้อย แล้วผมก็ขอตัวกลับบ้านนอน ประมาณตี4 กว่า เค้าโทรมาบอกว่าไฟไหม้ห้องเครื่องรถครับ ทีแรกจะมีเสีียงดังปุ้งขิ้นมาก่อน เค้าก็ออกมาดู นึกว่าหม้อแปลงบนเสาไฟฟ้าระเบิด แต่ เห็นควันออกเต็มห้องเครื่องรถเลย ไม่กี่นาทีก็เป็นไฟลุกทั่วห้องเครื่องเลย เค้าวิ่งตักน้ำมาดับไฟจนน้ำเกือบหมดบ้านแน่ะ...สาเหตุที่ไฟไหม้น่าจะเกิดจากอะไรครับ

    pp

    • บุคคลทั่วไป
    ไม่เกี่ยวกับน้ำมันเครื่องแน่นอนครับ  น่าจะเป็นเพราะท่อน้ำมันเก่าจนปริแตกครับ  เวลาเหยีบคันเร่งมากน้ำมันจึงออกมาตามรอยปริ  ทำให้น้ำมันไหลเข้าระบบหัวฉีด  ไม่เต็มที่ เป็นเหตุให้เครื่องสั่นตอนเหยีบคันเร่งแรงๆ

    pitstou

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 4
      • ดูรายละเอียด
    ถ้าจะวิเคราะห์ตามหลักการทำงานเครื่องยนต์น่าจะมีผลอย่างมากที่เติมน้ำมันเครื่องเกินพิกัด เพราะน้ำมันที่อยู่ข้างล่างจะเกิดแรงดันกลับๅที่ส่วนล่างของลลูกสูบ แรงระเบิดจากการเผาไหม้กดลูกสูบให้เลื่อนลงแต่พอลงมาก็เกิดแรงต้านจากน้ำมันที่มีระดับสูงเกินไปเครื่องเลยเร่งไม่ขึ้น แล้วยังมีปัญหาจากน้ำำมันเครื่องที่มากอาจทำให้แหวนลูกสูบกวาดลงไม่หมดรั่วไหลไปกับไอเสียเข้าไปสะสมในตัวเครื่องกรองแกสไอเสีย พอจอดรถเกิดความร้อนสะสมทำให้เกิดไฟไหม้ได้.... ก็คิดเอาจากลักษณะการทำงานเครื่องยนต์นะครับ คนอื่นคิดอย่างไรก็เชิญครับผมก็คงขอเก็บข้อมูลใว้ระวังอย่าให้เกิดกับตัวเองเท่านั้น ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่นำมาเล่าให้ทราบกัน....

    ช่างเหอะ

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 149
      • ดูรายละเอียด
    คนไทยชอบเผื่อ... :) ผลเสียจากการเผื่อแรงไปหน่อย :(
    น่าจะเป็นด้วยน้ำมันเครื่องถูกดันกระจายและระเหยเป็นไอไปทั่ว รวมถึงบริเวณท่อไอเสีย
    น้ำมันเครื่องจะเริ่มติดไฟเองได้ที่อุณหภูมิไม่สูงมาก โดยไม่ต้องมีประกายไฟ
    มันก็เลยเผาตัวเองได้ง่าย
    :)

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
           การเติมน้ำมันเครื่องเกินกว่าขีดที่กำหนดถ้านิดหน่อยไม่เป็นไร         แต้ถ้ามากเกินไปมากๆ
      ข้อเสียชัดเจนเครื่องยนต์กำลังตก   เร่งขึ้นช้า     ถ้าเป็นเครื่องหลวมๆด้วยแล้วแรงดันในห้องน้ำมัน
       เครื่องจะไม่มีช่องว่างมากพอแรงดันที่ขยายตัวในห้องน้ำมันเครื่อง         มันอาจจะดันซีลหน้าหลัง
     ของเครื่องยนต์หลุดออกมาได้เลย.....
               แต่ในกรณีอย่างนี้ตอนจอดเราเห็นหรือได้กลิ่นอะไรหรือไม่         ถ้าน้ำมันเครื่องสาดลง
     ท่อไอเสียมันคงเกิดเดี๋ยวนั้นไม่ต้องรอหลายชั่วโมง             
             ที่น่ากลัวมากกว่านั้น        และเคยเจอกับรถของลูกค้าที่มาทำ         รถคันนี้วิ่งไปตามถนน
     ปกติแต่ไปทับกิ่งไม้แห้งๆพอทับก็วิ่งผ่านไป        คนขับบอกว่ามองกระจกกิ่งไม้หักก็คิดว่าไม่มีอะไร
            วิ่งไปได้ประมาณช้วโมงรถที่วิ่งแซงกดแตรแล้วชี้มาที่รถ        คนขับมองที่กระจกหลังอีกทีควัน
     กลบท้ายรถ      รีบจอดรถก้มดูกิ่งไม้มันไปขัดอยู่กับท่อไอเสียแล้วไฟกำลังลุกเลยดีที่ดับทันก่อน
           ที่รถจะโดนเผาทั้งคัน...........
                รถสมาชิกในนี้ก็มีอยู่คันหนึ่ง           ขับไปควันขึ้นแบบเดียวกันแต่เป็นไม้ก้อนสี่เหลี่ยม
      ที่ช่างตั้ง 0  ดันไว้ซอกท่อไอเสียแล้วไม่ได้เอาออก            ถ่ายรูปไว้ดูแล้วมันเริ่มแดงเป็นถ่าน
     ไฟในเตาเลย
               แต่อย่าลืมอีกเรื่อง......
        พวกที่ติดตั้งเครื่องเสียงและนิยมเดินสายไฟขนาดใหญ่เพิ่มเติม      จากแบตเข้าไปในรถช่างบาง
     คนเจาะรูแล้วร้อยสายไฟ         เข้าไปตามรูเจาะนั้นโดยไม่มียางรองกันสายไฟถูกตัวถังบาด    พอใช้ไป
     เรื่อยๆ       สายไฟบาดกับตัวถัง       สายทองแดงที่ต่อจากขั้ว +  ลงกราวด์ฟิวส์ที่ใช้ก็ใหญ่ไม่ยอมจะขาด
     และในตำแหน่งนั้น       ดันมีสักหลาดแบบขนฝ้ายอยู่ด้วยมันก็จะถูกจุดติดไฟโดยที่เราไม่รู้ตัวกว่าไฟจะลุก
     เป็นลูกไฟได้         อาจใช้เวลาหลายชั่วโมง     คงต้องตรวจสอบดูว่ารถคันนี้น่าจะอยู่ประเด็นไหน.......

    hatori

    • บุคคลทั่วไป
    ค่อยๆเติม และวัดก่อนเติมเพิ่มคงจะดีกว่า
    ขอบคุณที่แชร์

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    อ่านที่คุณ non เล่าให้ฟังแล้วก็สนใจ ว่าอะไรเป็นจำเลย เพราะคิดว่าน้ำมันเครื่องไม่น่าจะไวไฟพอทำให้ระเบิดไหม้ แต่หลังจากหลายท่านวิเคราะห์แล้ว ทำให้เห็นความพิศดารต่างๆ ที่นึกไม่ถึงครับ เป็นอุทาหรณ์ที่ควรระวังมากเลย ในชีวิตก้อไม่เคยเติมน้ำมันเครื่องเกินขีดขนาดนั้น (ยกเว้นตอนที่รถน้ำท่วม เค้าบอกให้เติมจนล้น ป้องกันข้างในเครื่องเป็นสนิม พอน้ำลดเครื่องเจ้ากอล์ฟเลยพัง หุ หุ) ขออนุญาตถามต่อว่า

    - สมมติว่าเกิดพลั้่งเผลอ มัวแต่มองสาวเดินผ่าน เติมน้ำมันเครื่องเกินขีดมากไปล่ะครับ จะแก้ไขด้วยตัวเองยังไงดีครับ  คลายน๊อตถ่ายให้มันไหลออกมาบ้าง หรือใช้สายดูดจากด้านบนที่เราเติม อย่างไหนจะเหมาะสมครับ

    - ผมเคยเปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้าย(ตัวที่มีสายไฟต่อตรงปลายท่อ) ใช้สายตู้ปลาค่อยๆ ดูดน้ำมันเก่าขึ้นมาทิ้ง กว่าจะเสร็จ เล่นเอาปวดแก้ม ตอนที่น้ำมันยังเยอะก้อใช้แบบกาลักน้ำพอได้ แต่พอระดับต่ำลงมันไม่เวิอร์คครับ อยากทราบว่าถ้าจะใช้กับน้ำมันเครื่อง ทำไงดีครับ  ผมเคยเห็นโฆษณาของฝรั่งเค้ามีกระบอกสำหรับเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน แต่บ้านเราคงไม่มีขาย กำลังนึกว่าจะดัดแปลงใช้กระบอกสูบลมจักรยานทำได้ไม๊ (ในคลับฮอนด้าเคยมีท่านที่ใช้ที่ฉีดน้ำต่อสายให้ัยาว บีบดูดขึ้นมา) ยังไงกรุณาชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ

    เนยสด

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 31
      • ดูรายละเอียด
    ร้านแบตเติมน้ำกลั่นเกิน ผมใช้ตัวนี้ดูดออกครับ
    ปลายท่อ ด้านออกเอา่สายออกซิเจนตู้ปลา ต่อใส่ขวดไว้

    http://www.trendkorean.com/prestashop/575-1775-large/scalp-and-hair-herbal-energizing-shampoo-and-conditioner.jpg


    น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ ก็ทำลักษณะเดียวกันได้ครับ

    Hanniboon

    • บุคคลทั่วไป
    1. เครื่องยนต์เขามีท่อหายใจ อยู่ที่ฝาครอบฝาสูบอยู่แล้วครับ น้ำมันเครื่องเกินจะออกไปเข้าทางคอไอดี เข้าไปเผาไหม้ทิ้งไป

    2. ที่อันตรายเสี่ยงต่อการทำให้ซีลคอหน้า/หลังเสียหาย คือในช่วง 10 นาทีแรกของการสตาร์ทรถ แรงดันอาจเกิน 120 psi ได้ถ้าไม่วอร์มเครื่องเสียก่อน แต่เมื่อเครื่องร้อนแล้ว แรงดันจะตกลงไป อยู่ืั้ 80-90 psi @ 2000-3000 rpm  ต่อให้เติมน้ำมันเครื่องเกินก็ไม่น่าเกิน 100 psi ครับ

    3. เรื่อง Flash Point และ Autoignition Temperature ( ที่มา wikipedia )
    น้ำมันเครื่อง เป็นสารไฮโดรคาบอน และติดไฟได้ถ้าสภาวะเหมาะสม กระนั้นผู้ผลิตที่ได้รับมาตรฐานก็ตระหนักแล้ว และใช้กระบวนการเพิ่มทำให้น้พมันเครื่องติดไฟได้ยากมากอยู่แล้ว จึงเป็นการยากมากที่น้ำมันเครื่องจะเป็นเหตุให้ติดไฟขึ้นมาได้

    ขยายความ เรื่อง flash point คือ อุณหภูมิที่สารหนึ่ง จะระเหยกลายเป็นไอและจะติดไฟเมื่อเกิดประกายไฟ ควรทราบว่า ยกตัวอย่างเช่น น้ำมันเบนซิล สิ่งที่ติดไฟนั้นไม่ใช่ของเหลวแต่เป็นไอระเหยที่ลอยอยู่เหนือน้ำมัน อย่าเชื่อฮอลลีวู๊ด ว่ายิงถังน้ำมันนัดเดียวรถระเบิดทั้งคัน เพราะมันเป็นไปไม่ได้

    autoignition temperature คือ อุณหภูมิที่น้ำมัน "ติดไฟได้เอง" เช่น น้ำมันเบนซิล เทใส่ลงไปในหม้อ ต้มไปเรื่อยๆแล้ว มันจะติดไฟได้เองเหนือหม้อที่ราวๆ 280°C

    นี่เป็นสาเหตุว่าทำไมน้ำมันดีเซล เราจึงเอาไม้ขีดจุดไม่ติด เพราะมันมี flash point ที่ 52-96°C ซึ่งสูงกว่าอุณหภูมิห้องทั่วๆไป  และเครื่องดีเซลไม่ต้องมีหัวเทียน เพราะเมื่อลูกสูบอัดไอดี(อากาศ+ไอน้ำมันดีเซลที่ฉีดเข้ามา) เข้าไปจะเกิดความร้อนสูง สูงจนอยู่ในช่วง autoignition ไอดีจึงจุดติดระเบิดได้ด้วยตัวเอง การคุม timing ของเครื่องดีเซล ก็คือการคุมจังงหวะหัวฉีดน้ำมันนั่นเอง

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
    "อย่าเชื่อฮอลลีวู๊ด ว่ายิงถังน้ำมันนัดเดียวรถระเบิดทั้งคัน เพราะมันเป็นไปไม่ได้ "
       วิชาการถูกต้องครับ     แต่ถ้ายิงนัดเดียวรถระเบิดเป็นไปไม่ได้อันนี้คงต้องทำความเข้าใจใหม่ครับ
     นอกเรื่องหน่อย   พอดีเคยทดสอบมาเยอะพอสมควร
          ถ้าเป็นพวกขนาดเล็กๆแบบ.357  .44 ของพวกปืนสั้นอันนี้จริงครับ        แต่มันจะมีพวกแรงมากๆ
     คือพวกปึนยาวไรเฟิลแรงสูง    ประเภท .223   30-06   308  458ฮอลแลนด์    400เวเธอบี้
     เจ้าตัวหลังสุดความเร็วหัวกระสุน 4400ฟุตต่อวินาที   ระยะ400เมตรยังถือว่าเป็นวิถีเรียบอยู่
          เจ้า400ตัวนี้มันจะเอาปลอกกระสุนของ458   ซึ่งมันเป็นปึนยิงช้างในแอฟริกาตอนที่เกิดความ
     แห้งแล้งเพื่อเหลืออาหารให้สัตว์อื่นได้มีอาหารกินไม่งั้นจะอดตายกันหมด
          เขาจะเอามาบีบหัวให้เล็กลงแล้วเพิ่มดินขับเข้าไป     จากลูก458ฮอลแลนด์ทำความเร็ว3200ฟุต
     ต่อวินาทีพอมาเป็น400เวเธอบี้   ทำความเร็วได้4400ฟุตต่อวินาที       เมื่อ8ปีที่แล้วที่ทดสอบดู
     ตอนนั้นกระสุนนัดละ 260 บาท    เป็นกระสุนหัวอ่อน       ใส่น้ำไว้เต็มปีบระยะยิง เกือบ500เมตร
             ปีบกระเด็นลอยสูงเกือบ 20 เมตร  หัวท้ายของปีบหลุดออกทั้งสองด้านส่วนกลางของปีบ
     คลี่ออกเป็นแผ่นเกือบเป็นแผ่นตรง         อันนี้ผมเป็นคนยิงเองและทดสอบด้วยตัวเองอำนาจของ
     มันถ้าเราได้ทดสอบจริงเราจะไม่กล้าดูถูกมันเลย       และถ้ากลายมาเป็นรถเติมน้ำมันไว้เต็มถัง
     และถ้ายิงโดนถังน้ำมันแบบเต็มๆไม่ยากคิดภาพนั้นเลยส่วนตัวถังความหนาระดับนี้ผ่านสบายๆ
           เพราะระยะเดียวกันเหล็กหนา 6 หุนทะลุ   รูเข้าเท่านิ้วโบ้งหลังเหล็กแตกบานเท่าลูกไข่ไก่ครับ
     แล้วรถบางๆจะไปเหลือไหมลองคิดดู

    Hanniboon

    • บุคคลทั่วไป
    ขอไฮแจ็ค จขกท ด้วยเรื่องยิงกระสุนใส่ถังน้ำมันรถแล้วระเบิดไฟไหม้

    ตอบด้วยภาพวิดิโอ จากรายการที่ผมชอบมากกกกกกกก

    http://www.youtube.com/watch?v=okWFI23Vptc&feature=plcp

    ดูที่นาทีที่ 2:27 ได้เลยครับ

    เรื่องอำนาจทำลายล้างนี่ ไม่สงสัยเลยครับ แต่ที่น่าสงสัยคือ มันจะระเบิดถังน้ำมันได้หรือไม่ ไปชมกัน



    สุดท้าย เผื่อคนฟังไม่ทัน ที่จุดให้ติดไฟได้คือ กระสุนส่องวิถี นะครับ เป็นกระสุนพิเศษทางทหานยุทวิธีเท่านั้น ไม่ได้เอามาใช้จริงอย่างในหนัง  เน้นว่า จุดให้ติดไฟ นะครับ ไม่ได้ยิงให้ระเบิดได้

    Volkswagen mania

    • บุคคลทั่วไป
    กระบอกสูบน้ำมันเครื่องแบบปั๊มมือนั้นบ้านเรามีขายครับราคาประมาณ 3000-3500 บาทครับ....