โฟลคเต่า ถูกออกแบบมาเป็นแบบ4สูบนอนยัน ตัวเครื่องเป็นอลูมินั่มอัลอย รอบเครื่องต่ำ รอบสูงสุดแค่4พันกว่ารอบนิดๆ ระบบกรองน้ำมันเครื่องเป็นแบบตะแกรงเหล็ก ซึ่งใช้ได้ตลอดแค่นำมาล้าง ทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่
ในความเห็นผม คิดว่าไม่มีความจำเป็นต้องใช้ถึงน้ำมันเครื่องเกรดสังเคราะห์ เพราะเกรดสังเคราะห์ จะอยู่คงทนถึง1หมื่น กม.ถึงเปลี่ยน แต่การที่เราใช้รถไป ย่อมมีการสึกหรอ เกรงว่าผงโลหะจะไปอุดตันที่กรอง ทำให้น้ำมันเครื่องเดินไม่สะดวก แค่เกรอกึ่งสงเคราะห์ ก็จะหรูแล้ว เพราะเกรดนี้ให้เปลี่ยนทุก7พันกิโล จากประสพการณ์ที่ผมใช้เจ้าเต่ามา22ปีกว่า ผมใช้เกรดธรรมดา เปลี่ยนทุก5พันกิโล ยกเครื่องแค่ครั้งเดียว แล้วก็ใช้ทุกวันๆละไม่ต่ำกว่า100กิโล เปลี่ยนครั้งหนึ่งใช้เงินแค่เกือบ2ร้อยบาทเอง เพราะมันกินน้ำมันแค่2ลิตรครึ่ง ซื้อแบบแกลลอน5ลิตรก็ใช้ได้2ครั้ง
หากเป็นรถที่ใช้ใน กทม ก็เผื่อว่ารถเราติดเพราะการจารจร ก็น่าจะอยู่ที่3พันกิโลเปลี่ยนที สำหรับเกรดธรรมดา
19 ม.ค. 2006 , 09:27:49 น