เคยนึกบ้างไหมครับ ว่าเวลาซื้อรถมาใหม่ๆ พัดลมแอร์ก็ไม่ได้ต่อตรง แอร์ก็เย็นเจี๊ยบนี่นา
แล้งพอมาตอนนี้ จะต้องต่อพัดลมแอร์ตรง ถึงจะเย็น มันยังไงกัน
มันไม่เป็นเหตุเป็นผลกันใช่ไหมครับ
เอาหลักง่ายๆว่า ของเดิมมันเย็น ตอนนี้มันไม่เย็น ก็น่าจะแสดงว่ามันไม่เหมือนเดิมซะแล้ว จ่ายตังค์ทำให้มันกลับมาเป็นเหมือนเดิมแล้ว ก็น่าจะได้ความเย็นกลับมาใข่ไหมครับ (ถึงจะราคาสูง ก็น่าจะทำ)
แต่ในโลกแห่งความเป้นจริงมันไม่ง่ายขนาดนั้น เพราะคำว่า"เหมือนเดิม" นั้น ผู้ที่เข้าใจเท่านั้นถึงจะทำให้กลับเป็น "ของเดิม" ได้ ดังนั้นจึงขออนุญาตแนะนำให้ไปหาช่างที่เข้าใจระบบแอร์ VW ครับ
วิธีดูว่าช่างแอร์ของเราเป็นผู้ที่เข้าใจหรือไม่
1. ถามอาการลูกค้าอย่างละเอียด จนเราลำบากที่จะตอบนั่นแหละครับ ส่วนนั้นเค้าจะต้องประเมินเอาเอง
2. เปิดตำราซ่อม อย่างนี้ OK. ครับ รถมีเป็นพันๆรุ่น ใครจะจำได้หมด จำไม่ได้ก็เปิดตำรา ดีกว่ามั่วเอา เช่น เติมน้ำยากี่กรัม ต้องใช้ตาชั่ง ไม่ใช่ดูฟองน้ำยา พอระบบนี้ไม่มีช่องให้ดู บอกต้องเปลี่ยนเป็นแบบมีช่องดูซะยังงั้น ส่วนใครที่ชอบช่างที่ไม่เปิดตำราซ่อม นัยว่าเชี่ยวชาญและรู้จริง ก็ว่ากันไป ชอบใครชอบมันครับ
3. ใช้เครื่องมือวัด ไม่ใช่ใช้เฉพาะอวัยวะต่างๆ ดู/คลำ/ฟัง อย่างเดียว เช่น เกจ์วัดแรงดันน้ำยาแอร์ ต้องมี มีแล้วต้องใช้ได้ หรือมีตาชั่งไว้ชั่งน้ำยาแอร์ มีเครื่องตรวจน้ำยารั่ว ฯลฯ (ยากเหมือนกันนะเนี่ยะ บางช่างก็เก่งพอที่จะไม่มี อะไรบางอย่างได้เหมือนกัน) โดยเฉพาะ VW นี่แหละ ตัวดี ต้องใช้เครื่องมือวัดทั้งนั้นเลย
4. เป็นช่างที่มีประวัติที่ดี เป็นที่ชื่นชมแก่สมาชิก VW ทั่วไป อันนี้เจ้าของรถอย่างเราก็สบายไป
หลังจากนั้น ก็พ่วงดวงเจ้าของรถไปด้วยละกันครับ ดวงดีมีชัยไปกว่าครึ่งครับ
ส่วนช่างที่เชี่ยวชาญจนสามารถแก้ไขได้โดยไม่ต้องรู้จัก VW แล้วทำให้แอร์เย็นได้ ก็มีนะครับ รื้อระบบเดิมออกทั้งหมด แล้วใส่ระบบใหม่เข้าไปด้วย"ความเข้าใจ"ก็สามารถทำให้ดีได้ครับ
30 ต.ค. 2551 , 13:28:08 น