น้ำมันเกียร์รถโฟล์ค กับคำถามที่ไม่รู้จบ
ขอยืนยันว่าไม่จำเป็นครับที่จะต้องใช้น้ำมันเกียร์ของโฟล์คเสมอไป
มีหลายยี่ห้อที่สามารถใช้ได้แต่ต้องเลือกให้ถูกต้องกับเกียร์ของรถโฟล์ค
อาทิ MOBIL, FUCH, FINA, CALTEX, TOTAL ตลอดจนที่ขายตามวรจักรทั้งหลายแหล่ที่ขาย
ตัวผมเองใช้น้ำมันเกียร์ MOBIL ลิตรละ 420
กับ passat ปี 95 และ Vento 96 เกียร์ 01M เหมือนกัน และใช้มา 2 ปีแล้ว
ทั้ง 2 คันวิ่งได้ระยะทางอีกเหยียบๆแสน เปลี่ยนทุก 30,000 กิโล /ครั้ง เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาใช้ MOBIL แล้วคันละ 3 หน หลังจากเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเกียร์
จากที่คบกับศูนย์มานาน จนทนความงกไม่ไหว
เลยต้องหาทางซ่อมเอง และเท่าที่อ่านในเวบก็มีหลายคนเหมือนกัน
ที่ไม่ได้ใช้น้ำมันเกียร์ตัวเดียวกันกับที่ศูนย์ใช้
อยากถามว่ามีกี่คนที่ทราบว่าปริมาณน้ำมันเกียร์ที่ไหลเวียน
อยู่ในห้องเกียร์มีกี่ลิตร 90 % ของคนใช้รถ จะตอบว่า 3-4 ลิตร
เท่ากับที่ตัวเองเปลี่ยนไป ช่างบางคนในศูนย์ยังไม่รู้เลยก็มี
แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีอยู่ 7 ลิตร คนที่เคยผ่าเกียร์น่าจะรู้ดี สำหรับรถโฟล์คของเราเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
ที 3-4 ลิตร แล้วที่เหลือล่ะ มันไปอยู่ที่ไหน
คำตอบก็คือมันค้างอยู่ในทอร์คครับ แล้วน้ำมันเกียร์ที่เราใช้มา 3 หมื่นกิโลที่ค้างอยู่สภาพมันจะเป็นอย่างไร เปลี่ยนใหม่ก็เหมือนกับ
เติมไปผสมกันเพื่อเพิ่มความประสิทธิภาพให้กับพวก 3-4 ลิตร
ที่ค้างอยู่ ทำให้สรุปได้ว่าสาเหตุที่ทำให้เกียร์เพี้ยน ถ้าไม่มีสาเหตุอื่นเข้ามายุ่งเกี่ยวด้วยหลังจากที่เราเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
ต่างยี่ห้อเนื่องจากความแตกต่างของส่วนผสมหรือองค์ประกอบน้ำมันเกียร์
และที่ศูนย์หรือคู่มือบอกให้ใช้น้ำมันเกียร์ของโฟล์คตลอดก็เพื่อป้องกันความผิดพลาดใน
ข้อนี้ โดยไม่มีการบอกสาเหตุเลยอ้างถึงแต่มีส่วนผสมพิเศษอยู่ด้วย ทั้งๆที่โฟล์คไม่เคยทำน้ำมันเกียร์ หรือน้ำมันเครื่องเองซักครั้ง
ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 นู้น
ข้อเสนอแนะสำหรับคนที่จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเกียร์ยี่ห้ออื่น
การที่จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเกียร์ยี่ห้ออื่น ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
ครั้งแรกกับครั้งที่สองให้มันเร็วกว่าปกติหน่อยนึง แต่ผมเป็นคนใจร้อน
เลยใช้วิธีเปลี่ยนมันเดือนละครั้ง เป็นเวลา 2 เดือน เดือนแรกน้ำมันเกียร์
ที่ถ่ายออกมาดำปี๋ ทั้งที่ตอนแรกใสแจ๋ว(เหลืองอ่อนๆ) แสดงว่ามันเอาส่วนที่ค้างอยู่เดิมออกมาด้วย พอครั้งที่ 2 อีกเดือนต่อมา
ความใสก็มากขึ้น และไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์จนบัดนี้ Passat ตอนนี้วิ่งได้ แสนแปด ส่วน Vento วิ่งได้ แสนหก
ดังนั้นสรุปได้ว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นหลังจากที่เปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเกียร์ได้ดังนี้
1. สาเหตุข้างต้น
2. เกียร์กำลังจะมีปัญหาอยู่พอดี
3. คนขายไม่มีความรู้พอที่จะแนะนำให้ลูกค้าทำอย่างไร
ถ้าจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไปใช้ของยี่ห้ออื่น
4. ช่างหวังฟันโดยอ้างว่าน้ำมันเกียร์ที่เปลี่ยนไปใช้นั้นไม่ดี
บ้าง ใช้ไม่ได้บ้าง แล้วทำการผ่าเกียร์ซะเลย
5. เท่าที่สังเกตมา รถที่ทำการผ่าเกียร์มาแล้ว
จะสามารถเปลี่ยนไปใช้น้ำมันเกียร์ตัวอื่นได้ดีกว่า
รถที่เกียร์ยังไม่มีปัญหา เพราะว่าส่วนค้าง
ของน้ำมันเกียร์จะออกมามากกว่าการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์แต่ละครั้ง
3 มี.ค. 2005 , 03:24:57 น