นํ้ายาหล่อเย็นมันจําเป็นมากๆกับรถยนต์รุ่นใหม่ทุกยี่ห้อโดยเฉพาะ โฟค์ลมันใช้อุณหภูมิใช้งานค่อนค่างสูงบางครั้งร้อนมากๆร้อยกว่าองศา เลยปกติเข้าใจกันว่าไส่เพื่อให้เครื่องเย็นลงมันไม่เย็นลงให้หรอก คิดดูปกตินํ้าเดือดที่100องศารถเรามันขึ้นไป100กว่าๆบางโอกาส แรงดันในระบบนํ้ามันเท่าไรถ้ามันเดือดได้(รถไฟรุ่นเก่ามันวิ่งได้เลย) นํ้ายาเขาทํามาเพื่อเพิ่มจุดเดือดของนํ้าไม่ใช้ทําให้นํ้าเย็นลงถ้าผสม เข้มข้น1:1มันจะไปเดือดที่ประมาณ150องศานํ้าไม่เดือดมันก็ไม่ดัน ตานํ้า+ท่อยาง+หม้อนํ้ามันก็จะทนขึ้นมากไม่เสียง่ายส่วนเรื่องสนิม ถ้าใช้ตั้งแต่ป้ายแดงจะไม่มีสนิมเลยส่วนมากเวลารื้อเครื่องที่เจ้าของ ไม่ยอมใช้นํ้ายาหล่อเย็นดีรื้อออกมารูนํ้าที่ขึ้นฝาสูบจากรู10มิลบางคัน สนิมไปเกาะปากรูเหลือไม่ถืง4มิลบางรูตันไปเลยเครื่องประเภทนี้(ไม่ยอมใช้นํ้ายาหล่อเย็นที่ถูกต้อง) มักพังก่อนแก่ทุกที)นํ้ายาควรถ่ายทุก40,000kmหรือ2ปีนํ้าที่เติม ควรเป็นนํ้ากลั่นเท่านั้นไม่ควรใช้นํ้ากินเพราะเราไม่ต้องการสารละลาย ตัวอื่นนอกจากนํ้าบริสุทธ์เราไม่ต้องการให้นํ้าเป็นอิเลคโตรไลด์กลาย เป็นตัวนําไฟฟ้าเกิดการแลกประจุในโลหะต่างชนิดกันในเครื่องยนต์ ทําให้โลหะผุมันไม่ได้เกิดสนิมเพราะออกซิเจนไปทําปฎิกริยาเหมือนตัวถัง รถแต่มันผุแบบหลักการๆชุบโลหะด้วยไฟฟ้าด้วยเหตุนี้จึงควรใช้นํ้ากลั่นผสมนํ้า ยาหล่อเย็นเท่านั้นไม่ควรใช้นํ้ากินหรือนํ้าประปา
8 พ.ค. 2550 , 01:38:31 น