• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่า.....  (อ่าน 12150 ครั้ง)

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    อยากทราบว่า.....
    « เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2012, 02:53:17 am »
    วันนี้อยากทราบวิธีถอดช่องลมแอร์ ที่มีครีบปรับลม ๔ จุดตรงแผงหน้าปัทม์ของกอล์ฟ จีแอล ปี ๙๗ ถอดยังไงครับ

    ผมเห็นมีสกรูอยู่ด้านในช่อง ไขคลายออกแล้ว นึกว่าจะหลุดออกมาได้ แต่ก็ยังไม่หลุดออก ไม่กล้าใช้กำลังกลัวบานปลาย ไม่ทราบต้องถอดแผงอื่นๆ ที่อยู่ติดกัน หรือแงะตรงไหนก่อนหรือไม่ครับ  ลองค้นหาดูในกระทู้เก่าๆ แล้่วยังไม่เจอที่ตรงกัน เลยต้องรบกวนสอบถามครับ ขอบคุณครับ ถ้ามีท่านที่กรุณาแนะนำแล้ว จะได้ถามเรื่องอื่นต่อ แหะ แหะ

    dorn

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 670
      • ดูรายละเอียด
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2012, 07:07:50 am »
    คูณ หะมู นอนดึกจังนะครับ (หรือเข้าเวรอยู่)

    โดยธรรมดาช่องแอร์ จะมีการปรับขึ้นและลง โดยมีจุดหมุนอยู่ตรงกลางของด้านข้างของแต่ละช่อง การนำออกโดยใช้ไขควงแบนเล็กๆเสียบไปที่ตรงกลางของด้านใดด้านหนึ่ง จะชนกับแกนจุดหมุน แล้วค่อยงัดเบาๆออกด้านข้าง ก็จะทำให้สลักเคลื่อนตัวไปอีกด้านหนึ่ง แล้วค่อยดึงช่องแอร์ออกมาเข้าหาตัว  ก็จะหลุด  ครับ

    ไม่ลองไม่รู้ :D :D :D

    เด็กโฟล์ค

    • Sr. Member
    • ****
    • กระทู้: 295
      • ดูรายละเอียด
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2012, 05:09:17 pm »
    คุณหะมูไขน็อตออกมาก่อนได้ยังไงครับ ช่องมันเล็กนิดเดียว และก็คิดกับแผงปรับด้วย ระวังอย่าให้น็อตหล่นไปในช่องน่ะครับ การถอดให้ทำตามคุณ dorn บอกนั่หล่ะครับหรือจะใช้มือดันไปข้างหนึ่งแล้วโยกออกมาทีละข้างก็ได้ครับ บางช่องมันจะแน่นหน่อย ลองดูครับ ไม่แตกง่ายๆ หรอก ของเขาแข็งแรงพอสมควร

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2012, 09:20:11 pm »
    คือว่า ตอนแรกอยากทำเอง เห็นสกรูข้างใน ก้อคิดว่าเพียงแค่เราไขสกรูสองตัวนั่นออก ตัวเรือนช่องแอร์ก็คงจะออกมาได้น่ะครับ  แต่ผมไม่ได้ไขสกรูออกมาหมดนะครับ ใช้ไขควงปลายเป็นแม่เหล็กครับ แค่ไขออกมาแล้วลองขยับ แต่มันก็ยังอยู่ในเบ้าแบบเดิม เลยสงสัยว่าถอดกันยังไง  ตามที่คุณdorn และคุณเด็กโฟล์ค บอกแสดงว่าสกรูไม่มีส่วนในการยึด งั้นการงัดเดือยอย่างเดียวคงจะเอาออกได้ แหมชักจะกังวลแล้ว พลาสติกในโฟล์กรุ่นใหม่นี่ มันทั้งเล็กทั้งเปราะ แต่เดี๋ยวต้องสวมหัวใจสิงห์ลองดูสักหน่อย ขอบคุณครับ

    โ จ ว ... no log in..

    • บุคคลทั่วไป
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 05:30:25 pm »
    คุณหะมูต้องหาซื้อหน้ากากสำรองไว้ด้วย...กันพลาด
    ผมเคยถอดเองแล้ว สุดท้ายได้เปลี่ยนของใหม่...มือหนักไปหน่อย...
    ต้องใช้ไขควงแบนบางและแข็งช่วย... แล้วทำอย่างที่คุณเด็กโฟล์คว่าไว้ครับ...

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 05:56:04 pm »
    แหม คุณโ จ ว เหมือนแช่งยังไงก็ไม่รู้ หุ หุ ล้อเล่งนะฮะ ขอบคุณที่เตือนครับ ที่จริงมีตัวครีบบางช่องมันหัก ไม่หมุนตาม ตั้งแต่ได้รถมาแล้วครับ รออยู่ว่าจะหาของดีๆ มาเปลี่ยนอยู่ แต่พอมันโดนน้ำท่วม ผมก็เลยอยากจะถอดออกมาทำความสะอาดในช่อง และอยากดูว่าพอจะซ่อมเอากาวติดส่วนทีมันแตกได้ไม๊อ่ะครับ เพราะสภาพด้านนอกยังดูดี ถ้าทำได้ก้อประหยัดไป (เห็นเค้าขายกันอันนึงตั้งห้า-หกร้อย) อีกอย่างถ้าเราทำได้ก็ภูมิใจครับ ขอบคุณครับ

    dorn

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 670
      • ดูรายละเอียด
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 03:33:53 am »
    หาคนที่เคยทำ ดูเป็นตัวอย่าง ไม่ยาก ไม่ต้องกลัวแตก  เรียนรู้กันไป เดี๋ยวก็เก่งครับ

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 09:31:58 pm »
    ฮะแอ่ม มารายงานผลครับ ถอดได้แล้วครับ ที่แท้สกรูข้างในไม่เกี่ยวเลย ต้องค่อยๆ แงะตรงกึ่งกลางขอบด้านข้างตัวเรือน (ข้างใดข้างนึง) แล้วค่อยๆ ขยับออกมาอย่างที่คุณ dorn แนะนำ พอเอาออกมาดูปรากฏว่าช่องกลางทางซ้าย กับช่องขวาสุด ตัวปีกปรับลมชำรุด ดีที่ตัวก้านบังคับหล่นอยู่ในช่อง แต่เขี้ยวที่จับก้านแผงบังคับหักไปเลยเลื่อนปรับไม่ได้ เดี๋ยวจะลองทางซ่อมดูก่อนครับ ขอบคุณที่แนะนำครับ หวังว่าตอนใส่กลับคงจะไม่มีปัญหานะครับ (เคาะพื้นก่อน)


    dorn

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 670
      • ดูรายละเอียด
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 11:04:44 pm »
    คุณ หะมู ครับ   ไม่ต้องเคาะพื้น หลอกครับ  เวลาออก เราตะแคงออก เวลาเข้าเราก็คะแคงเข้า 

    ต้องระวัง เวลาเข้าๆออกๆ แกนจะเยิน แล้วทำให้หลวมได้ ช่องแอร์จะคอตก ต้องคอยจับตั้ง(อีกแหละ)

    ของให้มีความสุขกับการดูแลลูกคนเล็กนะครับ

    mr.boone

    • บุคคลทั่วไป
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 09:57:56 am »
    ขอแจมด้วยคน ของb5ถอดเหมือนกันหรือเปล่าครับ ของผมปรับซ้าย-ขวาได้แต่ขึ้นลงไม่ได้ อยากให้มันขึ้นบนได้บ้าง ไม่อยากอยู่ล่างอย่างเดียวครับ

    dorn

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 670
      • ดูรายละเอียด
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 03:43:01 pm »
    ขอแจมอีกที  โดยธรรมดา น่าจะได้ ไม่ว่าอยู่ล่างหรือบน  ก็ได้  แต่ t4 ของผม ลอยฟ้ามา

    Golf 3 Van

    • บุคคลทั่วไป
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 05:31:28 pm »
    นึกภาพไม่ค่อยออก ถ้าไม่เป็นการรบกวน อยากให้ช่วยถ่ายรูปขั้นตอนการซ่อม จะได้ไปหัดถอดบ้าง... :)

    ขอบคุณลูกพี่มากครับ.. ;D

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 09:02:07 pm »
    วันนี้ได้โอกาส เอาชุดที่ชำรุดมาลองยา เนื่องจากการบิดซ้าย-ขวา ควบคุมด้วยก้านพลาสติกเส้นเล็กๆ โดยด้านล่างของใบบังคับลมมีตุ่มเดือยสั้นๆ สวมในรูของก้านเส้นเล็กที่ว่า เวลาเราเลื่อนปุ่มที่โผล่มาก้านก็จะพาให้ทุกใบหันไปทางเดียวกัน ที่แรกพิจารณาว่าเราน่าจะฉลุแผ่นพลาสติกเลียนแบบของเดิม แล้วเจาะรู แต่ความอดทนไม่พอ พอดีไปเห็นแผ่นใสๆ ที่ผนึกไขควงที่ซื้อมาใหม่ เลยเอามาตัดเป็นแนวๆ ขนาดเท่าเส้นของเดิมแล้วเจาะรูให้ตรงของเดิม ปรากฏว่าพอใช้ได้ แต่ไม่ดีพอ เนื่องจากแผ่นใสนั้นอ่อนไปหน่อย และรูไม่ตรงกันนัก เวลาเราเลื่อนปุ่ม เลยมีการขัดขืน อาจจะความปราณีตไม่ดีพอ เลยมาจับอีกช่องนึง ซึ่งชำรุดแค่สองใบ ชุดนี้พิจารณาแล้ว ไปเอาลวดเส้นเล็กๆ ของผมใช้ลวดแบบที่เค้าขายม้วนละ(ร้านทุกอย่าง) ๒๐ บาท เป็นลวดแบบที่ใช้มัดต้นกล้วยไม้(กระมัง) มีแถบพลาสติกสีเขียวหุ้ม ผมก็ปอกเอาแต่ตัวลวด ตัดมาพอประมาณสักสองสามนิ้ว แล้วงอรอบแกนค่อยๆ ร้อยออกมามัด บังคับไม่ให้เดือยมันหลุดจากแกน (ต้องใจเย็น และใช้คืมปากจิ้งจกขนาดเล็ก) ทำทั้งสองจุดที่เขี้ยวมันหัก ปรากฏว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ ใส่คืนแล้วบังคับใบได้ดีกว่าเดิมที่ไม่ยอมบิด ผมค่อนข่างใจร้อน และแข่งกะเวลาเพราะมันเย็น ตาไม่ค่อยดี แต่คิดว่าน่าจะมาถูกทาง(เข้าข้างตัวเองนะครับ) ถ้าเื่พื่อนๆ ที่จะตามรอย ขอให้ใจเย็นๆ ค่อยๆ ประดิษฐ์ประดอย ผมว่าน่าผลงานน่าจะดีกว่าของผม วันนี้ค่อนข่างมีความสุขครับ ถอดช่องลมแอร์มาซ่อมเองได้แล้ว ยังถือโกกาสทำความสะอาดในช่องแอร์ด้วย  ตอนใส่ช่องลมกลับก็ไม่ยากเลยครับ แบบทีคุณ dorn บอกเลยครับ ด้านข้างของตัวเรือนเค้าทำเป็นแนวเฉียงๆ ไว้แล้วครับ ถ้าให้ดีก็เอาน้ำมันสาระพัดฉีดหล่อลื่นซะหน่อย จับด้านนึงให้ตรงรู แล้วค่อยๆ กดหรือตบเบาๆ มันก้อพร้อมจะเข้าได้แล้ว

    เรียนคุณ mr.boone ผมคิดว่าของพาสสาทก็ไม่น่าจะต่างกันนะครับ ของกอล์ฟนี่มีซี่บังคับแนวนอนแบบตายตัว ส่วนใบบังคับที่หมุนได้มันตังฉากอยู่ด้านในหลังซี่ที่ติดตายแนวนอนด้านหน้า หาไขควงปากแบน อย่าให้อันใหญ่นะครับมันจะหนา (อาจทำให้เกิดรอยตรงร่อง) จัดช่องแอร์ให้อยู่ในลักษณะที่ตรงเป็นระนาบกับหน้าปัทม์ แล้วสอดปากไขควงไปในช่อง เลือกตรงแนวกึ่งกลางของเรือน(ด้านข้างนะครับ ไม่ใช่ด้านบน/ล่างเรือน) เอามือขวาถือสกรุค่อยๆ งัดเบาๆ ส่วนมือซ้ายค่อยๆ เอานิ้วชี้กับนิ้วโป้งประคองซี่บังคับลมชุดที่ไม่หมุน พร้อมกับดึงออกเบาๆ ไม่งัดแรงนะครับ ค่อยๆ ใจเย็นๆ (อาการงัด คืองัดให้เรือนมันยกตัวนิดเดียว แล้วมันก็จะหลุดจากเบ้าล๊อกเอง) ไม่ยากจริงๆ ครับ  ผมยังติดใจที่ของคุณหันซ้าย-ขวาได้ แต่เลื่อนขึ้นลงไม่ได้ เพราะส่วนมากเรามักจะใช้มือจับเรือนให้มันเงย คงต้องถอดออกมาดูก่อน เพราะด้านนึงของตัวเรือน(น่าจะด้านขวาเหมือนกัน) เค้าจะมีลวดสปริงขัดไว้ ขนานกับแนวช่องสไล๊ด์ผมเข้าใจเอาเองว่า เจ้าสปริงที่ว่านี่คงเป็นตัวบังคับการก้ม-เงยของตัวเรือน ของเจ้าแวเรี้ยนท์ผมมันโดนพิษน้ำ สปริงเป็นสนิม ผมก็เอาสเปร์ยฉีดซะเลย ของคุณคงต้องถอดออกมาดูก่อน แกนอาจจะหลวม เราอาจจะต้องหยอดพวกซิลิโคนช่วยให้มันฝืดก็ได้ ลองดูครับ

    เรียนคุณ Golf 3 Van ผมก้ออยากถ่ายกระบวนการนะครับ แต่ปัญหาของผมคือ ถ่ายแล้วเอามาลงเครื่อง เอามาโพส ไม่เป็นอ่ะครับ ผมว่าพ้มพล่ามมาข้างบนนี้ก็น่าจะละเอียดนะ ถ้าจะถอด เตรียมของเลย ไขควงปากแบน ขนาดเล็กๆ ไม่ต้องยาวมาก ถ้าถอดมาดูแล้วเขี้ยวบังคับใบหักแบบของผม ก็หาลวดเส้นเล็กๆ มาเตรียมไว้มัด อ้อหาคีมปากจิ้งจกอันเล็กๆ (ถ้าได้แบบปากงอๆ หน่อยยิ่งดี) ไว้ช่วยคีบลวดมัดให้แกนมันไม่หลุด บางทีคุณถอดออกมาได้แล้ว อาจจะมีไอเดียในการซ่อมที่แจ๋วกว่าแบบที่ผมทำก็ได้นะ แค่นึกจะหัดถอดเองเท่านี้ผมว่าก้อแจ่มแล้ว ลองดูครับ ติดขัดยังไงบอกมา ผมจะรอฟังนะครับ


    V89

    • บุคคลทั่วไป
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 09:20:39 pm »
    คุณหะมู..อธิบายจนมองเห็นภาพเลยครับ..สงสัยผมคงต้องหัดไปลองทำบ้างแล้ว.. ;)

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    Re: อยากทราบว่า.....
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 10:28:51 pm »
    ถ้าของเดิมมันดีอยู่ ก้ออย่าไปหัดถอดเลยครับ เดี๋ยวจะติดเป็นนิสัยแบบผม