• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง  (อ่าน 1069 ครั้ง)

    พาวี

    • บุคคลทั่วไป
    B4 มีอาการ เกียร์3ไม่เปลี่ยนเป็นเกียร์4 ตกใจนึกว่าเกียร์กลับบ้านเก่าที่เยอรมันเสียแล้ว ไปขอนแก่นให้ช่างดูให้ ปรากฏว่าออยคูลเลอร์เกียร์ตันมีผงทองแดงที่พี่ๆแนะนำให้ใช้กรณีสงสัยว่าหม้อน้ำจะรั่วหรือซึม ก็มาเล่าสู่กันฟังนะครับ อาจมีเพื่อนคนอื่นอีกที่มีอาการเดียวกันจะได้แก้ไขได้ถูกต้อง ออ้ !พอล้างออยคูลเลอร์ ท่อ หม้อพักน้ำเสร็จอาการเกียร์ค้างหายสนิทครับ
    [ 29 ม.ค. 2551 , 15:11:06 น

    Golf III สีดำ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ผงทองแดง - เศษสนิม - ตะกรัน
    ซื้อมาใช้เหมือนกัน ก่อนที่จะมีใครมาแนะนำเสียอีก
    ตอนนั้นน้ำซึมออกมาตรงขอบหม้อน้ำ
    ่ใส่ตอนแรกมันไม่ยอมลง เลยสตาร์ทเครื่อง
    แล้วเอาปลายช้อนคนๆ มันก็ละลายลงไปหมด
    เกือบปีแล้ว ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร
    เปลี่ยนน้ำล่าสุดวันเสาร์ที่ผ่านมา  ทุกอย่างปกติ
    ผมว่าทางที่ดีละลายมันก่อน อย่าให้จับตัวเป็นก้อน
    แล้วกรอกลงไปในถังพัก แล้วสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ 20 นาที ก็เรียบร้อยแล้ว

    เช็คเกียร์ให้แน่นอนดีกว่า เพราะที่สังเกตดูเวลาผงทองแดงมันละลายมันจะลื่น
    ไม่จับตัวเป็นก้อนและตัวที่เป็นทองแดงมันเล็กมากๆๆๆๆ
    คงไม่มีการอุดตันทางน้ำแน่ นอกจากมันละลายไม่หมด



    29 ม.ค. 2551 , 22:14:37 น

    VW

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    โพสไม่ขึ้น
    29 ม.ค. 2551 , 22:56:04 น

    VW

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ทะแม่งแฮะ ช่างไหนหรือครับที่แก้ให้
    ถ้าเกิดการตันในระบบทางเดินของน้ำความร้อนขึ้นสูงแน่
    เมื่อความร้อนขึ้นสูงระบบต่างๆมันก็จะเพี้ยนตามมา แต่ จขกท. ไม่เอ่ยถึงเรื่องความร้อนซักคำ
    ก็ใช้วิจารณญาณเอาเองก็แล้วกันนะ เพราะหลังๆมานีกระทู้เจาะยางมีมาเรื่อยๆ

    29 ม.ค. 2551 , 23:29:24 น

    ก็แค่สงสัย

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ดูเรื่องเก่าๆของคุณพาวีรู้สึกว่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับเกียร์เยอะเหมือนกัน
    เรื่องนี้ เกียร์ไม่เปลี่ยน ตอนเริ่มวิ่งเลยหรือไม่
    ถ้าเป็นทางเดินน้ำมันเกียร์ในออยล์คูลเลอร์ตัน
    ์ผมจะไม่สงสัย

    แต่ทางน้ำตัน กับผงทองแดง ???
    ถ้าเป็นตั้งแต่ออกรถเลยผมว่าไม่ใช่แค่นั้นนะสิ
    ตอนแรกๆ สตาร์ทรถขับออกมาเกียร์เปลี่ยนหรือเปล่า
    เพราะก่อนที่วาล์วน้ำจะเปิดน้ำก็ยังไม่มีการไหลเวียน
    ก็สงสัยเป็นธรรมดาว่าทำไมมันไปเกี่ยวกับเกียร์ไม่เปลี่ยน แทนที่จะเป็นเรื่องความร้อน หรือน้ำมันเกียร์เดือด เพราะระบายความร้อนไม่ทัน

    เรื่องผงอุดรอยรั่วหม้อน้ำนี้เคยสงสัยเหมือนกัน และ เคยถามช่างหลายคนและหลายคนที่เป็นช่างโฟล์ค
    หรือคนที่เคยซ่อมรถยุโรปที่เป็นระบบปิด จะบอกว่า
    ถ้าเกิดหม้อน้ำรถโฟล์ครั่วเกือบทั้งหมดจะให้เปลี่ยนหม้อน้ำ เคยถามช่างศูนย์ เรื่องผงทองแดง หรือแบบน้ำยาเคมี
    เขาฟันธงเลยว่าเติมไปมันจะไปอุดทางเดินน้ำ แต่หลังจากที่ออกมาตั้งอู่เอง มันก็ีใช้เหมือนกัน ไม่รู้เอาไว้ทำพระแสงของ้าวทำไมมิทราบ ถามไปพี่แกบอกว่ามันขึ้นกับวิธีการเติมลงไป
    ถ้าเป็นรถญี่ปุ่นเติมลงหม้อเลยจะไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่
    แต่สำหรับรถที่มีระบบน้ำเป็นระบบปิดแบบโฟล์ค
    เทลงไปพรวดเดียวตันแน่นอน เพราะมันจะจับตัวกันเป็นก้อนเหนียวอยู่ในหม้อพัก
    ก่อนที่ส่วนผสมมันจะละลาย หรือละลายไม่หมดมันจะลอยไปเกาะ หรือไปอุดทางเดินน้ำขนาดเล็กๆได้ยิ่งถ้าเป็นรถเก่าๆ สนิมเต็มรับรองอุดดีแน่นอน
    แต่น่าจะเป็นทางเดินน้ำในรังผึ้งหม้อน้ำ
    มากกว่าที่จะไปอุดทางเดินน้ำในออยคูลเลอร์
    เกียร์ที่เป็นแค่ท่อน้ำเข้าและออกแท้งค์น้ำเล็กๆ
    ที่ภายในมีท่อน้ำมันเกียร์แช่น้ำอยู่ข้างใน
    ส่วนปั๊มน้ำก็ไม่น่ามีผลเพราะมันหมุนตลอด
    วาล์วน้ำที่อยู่ใกล้กันอาจจะมีผลบ้างถ้าสนิมกิน
    สาเหตุที่เกียร์ไม่เปลี่ยน
    ผมว่ามันไม่น่าจะเกี่ยวกับท่อน้ำตันอย่างเดียวนะครับ
    กลัวจะเป็นการปิดทางเลือกราคาถูกของช่างมากกว่า
    เพราะเดี๋ยวนี้ผมไม่ค่อยไว้ใจช่างเท่าที่ควร

    30 ม.ค. 2551 , 01:28:51 น

    ./..

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ของบางอย่างดีสำหรับบางคน
    บางอย่างบางคนเอาไปใช้กลับไม่ดี
    แต่บางคนใช้ไม่ถูกวิธี ก็เป็นอย่างที่เห็น

    30 ม.ค. 2551 , 11:08:18 น

    พาวี

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ผมพาวีครับ อายุ 23 ปี ใช้พาสสาทที่ได้มรดกจากพ่อ ตอนนี้เรียนอยู่ มข ตัวจริงเสียงจริงไม่เคยขายเสียงครับ แฮ่ๆๆ โพสมานีไม่มีเจตนาอื่นครับ นอกจากเล่าสู่กันฟังเผื่อคนอื่นที่โง่เหมือนผม เทเติมผงทองแดงลงในหม้อพักน้ำเลย มันจึงลงไปอุดเป็นก้อนๆที่ออยคูลเลอร์เกียร์ อาการที่เกียร์ไม่เปลี่ยนนี่จะเกิดขึ้นช่วงที่วื่งไปได้สัก 60 กม แล้วครับส่วนเข็มความร้อนปกติที่90 ครับ ย้ำอีกครั้งหนึ่งครับ ตัวจริงเสียงจริงไม่มีเจตนาอื่น ขอพี่ ป้าน้าอาและลุงเข้าใจด้วยครับ
    30 ม.ค. 2551 , 11:55:01 น

    หุ หุ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ีคนแนะนำหายไปไหนล่ะ
    30 ม.ค. 2551 , 12:04:16 น

    โจโจ้ KK

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ผมไม่ใช่คนที่จะชี้ผิดชี้ถูกได้เสมอไปนะครับ
    บางอย่างอาจจะต้องใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจด้วย
    ที่ผมนำแนะนำ Stop Leak เนื่องจากผมใช้แล้วมันได้ผล ไม่ใช่แค่คันเดียวด้วย
    เงิน 50 บาท กับ ค่าหม้อน้ำ ห้าหกพัน
    เป็นคุณจะเลือกอันไหน
    ก่อนจะใช้ก็อ่าน Instruction หรือวิธีการใช้ให้ละเอียดก่อนก็แล้วกัน
    เพราะในวิธีการใช้เขาก็บอกว่าให้เดินเครื่องก่อน
    จนถึงอุณหภูมิระบบไหลเวียนน้ำทำงาน
    แล้วค่อยๆเติมมันลงไปถ้าทำอย่างที่บอก
    มันก็จะค่อยๆ ละลายปนไปกับน้ำยาหม้อน้ำ
    ไม่มีการจับตัวเป็นก้อน หรืออุดตันแน่นอน

    30 ม.ค. 2551 , 13:06:56 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ไล่ดู IP ก็คนขอนแก่นกันทั้งนั้น
    มีอะไรก็คุยกันได้นี่ครับ

    30 ม.ค. 2551 , 13:13:22 น

    พาวี

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอโทษพี่โจ้โจ้ KK ครับ ผมไม่ได้มีเจตนาจะตำหนิหรือต่อว่าพี่แต่อย่างใด กลับชื่นชมในคำแนะนำต่างๆที่ให้เพื่อนๆในWEB ที่ผ่านมาด้วยซ้ำ อย่างที่กล่าวมาแล้วเพียงอยากบอกคนอื่นๆที่จะใช้ต้องระมัดระวังหน่อย เพราะคนไทยเราติดนิสัยไม่ค่อยอ่านวิธีการใช้ของก่อน เหมือนผมนี่อีกคน ยังไงก็ขอโทษพี่อีกครั้งนะครับ และขอบคุณแทนเพื่อนในWEB สำหรับคำแนะนำต่างๆที่ผ่านมาครับ
    30 ม.ค. 2551 , 14:22:02 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    น้องพาวี เข้าใจอะไรผมผิดแล้วครับ
    ผมต่างหากที่ต้องขอโทษที่ตอนแนะนำผมก็ไม่ได้
    อธิบายประสบการณ์จากวิธีการใช้ไปด้วย
    เพราะตอนซื้อแรกๆนู้น
    เซลส์เขาก็บอกวิธีการเติมเจ้านี่ให้ผม พออ่านวิธีการใช้ประกอบด้วย ก็เลยไม่มีปัญหา
    เรื่องแบบนี้ถ้าไม่มีข้อผิดพลาดจากการใช้
    มันก็ไม่มีประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังจริงหรือเปล่า
    ผมเคยเห็นช่างบางคนก็ใส่ผงทองแดงแล้ว
    ปิดฝาหม้อพัก ไม่ถึง 30 นาที ความร้อนขึ้น
    เพราะเจ้านี้มันไม่ละลาย หลุดออกไปเป็นก้อน มันไปเกาะวาล์วน้ำ ทำให้วาล์วน้ำไม่เปิด แล้วพาลมาโทษหนูตัว 50 บาท

    บางครั้งผมอาจจะใช้ถ้อยคำที่ดูเหมือนจะรุนแรง
    ก็ขออภัยไว้ ณ.ที่นี้ด้วย
    เนื่องจากมีหลายครั้งที่มีปัญหากับอีแอบหลายคน บางทีก็มีเมล์มาด่าผมบ้าง ว่าผมไปทำให้หนทาง
    หากินของเขาแคบลง

    30 ม.ค. 2551 , 15:55:47 น

    หุ หุ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ดีแล้วที่มาบอก
    30 ม.ค. 2551 , 16:25:43 น

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ออยร์เกียรปกตฺก็ตันได้อยู่โดยไม่ต้องไส่อะไรเข้าไปด้วยซ้ำเคยเจอ ประจำมีอยู่คันหนึ่งวิ่งไปได้ประมาณ20นาทีเกียรเริ่มไม่เปลี่ยนลองเช็ค น้ำมันเกียรดูก็ยังโอเคแต่ตอนเปิดน้ำมันแทบลวกมือเลยสงสัยว่ามันร้อน เกินแน่นอนเลยถอดท่อยางน้ำที่ออยร์เกียรออกเอาสายยางเสียบเข้าทางท่อ ที่เอียงแล้วเปิดน้ำมันไม่มีน้ำออกมาเลยตันสนิทเลยเปลี่ยนออยร์ตัว ใหม่ไส่อาการเกียรไม่เปลี่ยนหายเป็นปกติเลยเสร็จแล้วขอออยร์เก่ากับ เจ้าของจัดการไส่เครื่องเลี่อยตัดขาดครึ่งเพื่อดูช่องทางเดินน้ำภายใน ออยร์มันจะแบ่งเป็นชั้นสลับกันระหว่างน้ำกับน้ำมันโดยแบ่งช่องห่าง ไว้แต่1มิลเท่านั้นเองดูทางช่องน้ำมีสนิมจับเต็มทุกช่องไม่มีช่องว่าง ให้น้ำผ่านได้เลย(รถคันนี้ไม่เคยใช้น้ำยาหล่อเย็นเลย)สาเหตุนี้ อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำไม่เกียรของโฟล์คถึงมีปัญหากันบ่อย ้าคันไหนเกียรยังไม่มีปัญหาก็ควรล้างช่องน้ำของออยร์บ้างแต่ละคัน ที่ล้างมีสนิมออกมาในปริมาณที่มากพอควรเวลาล้างไม่ต้องถอด ออยร์ออกแค่เอาท่อน้ำออกทั้ง2ข้างแล้วเอาสายยางจากก๊อกน้ำ เสียบเข้าท่อออยร์ทางด้านเอียงแล้วเปิดน้ำก๊อกให้แรงๆแล้วดู ว่ามีสนิมกับขี้โคลนออกมามากไหมสังเกตุด้วยว่าแรงดันน้ำที่ออก มาแรงไกล้เคียงกับที่เข้าไปหรือปล่าวถ้าเบากว่ามากแปลว่าออยร์ ไกล้ตันแล้วก็ควรรีบเปลี่ยนก่อนที่เกียรมันจะพัง(การต่อสายยางห้ามต่อท่อที่ตั้งชี้ตรง12นาฬิกาเด็ดขาดมันเป็นท่อน้ำเข้าเดี๋ยวมันจะตันกันใหญ่)
    31 ม.ค. 2551 , 00:08:16 น

    เณร

    • บุคคลทั่วไป
    RE: เกียร์ 3 ไม่เปลี่ยนเกียร์4 VS ผงทองแดง
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    อีกหน่อยรถคันที่ออยร์ตันความร้อนปกติแค่90ไม่เกินนี้ออยร์ที่ตัน แล้วผ่าเอาไว้รอกล้องหน่อยเดี๋ยวจะถ่ายมาให้ชมกันจะได้หายสงสัย ว่ามันตันได้ง่ายๆหยั่งงี้เลยหรืออย่าไปสงสัยจขกทเลยครับมีอะไรมาเล่า ให้ฟังกันถ้ามีความรู้ก็เอาขึ้นมาไม่เสียหายอะไรมีแต่ได้กับได้ครับ
    31 ม.ค. 2551 , 00:35:36 น