• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: สับสนกับมอเตอร์สตาร์ตกับไดสตาร์ท..  (อ่าน 2211 ครั้ง)

    โ จ ว ...

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 9
      • ดูรายละเอียด
    ...ด้วยความที่ไม่ค่อยมีความรู้กับเครื่องเครานัก... ::)
    ไปหามาหลายช่างเกี่ยวกับเรื่องเจ้าเวนโตสตาร์ทติดช้า..
    บ้างก็บอกมอเตอร์สตาร์เสียบ้างก็บอกก็ว่าไดสตาร์ทเสีย...
    เกิดความสับสนขึ้นว่าเจ้าทั้งสองตัวที่ว่าเนี่ย มันเป็นตัวเดียวกันหรือว่า
    มอเตอร์ในไดสตาร์ทเสีย...หรืออย่างไร... :o

    ขอบคุณครับ
    ปล.เป็นรถเวนโตวีอาร์ 6 2.8 L. หมุนกุญแจจะดังฉึกๆๆๆสัก3-4 วินาทีแล้วก็วี้ด ชึ่ง...เครื่องก็ติด.. ;)

    ช่างเหอะ

    • Full Member
    • ***
    • กระทู้: 149
      • ดูรายละเอียด
    Re: สับสนกับมอเตอร์สตาร์ตกับไดสตาร์ท..
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 01:47:21 pm »
    มอเตอร์ เครื่องจักรกลที่ใช้ไฟฟ้าไปทำให้หมุน
    ไดนาโม เครื่องจักรกลที่ใช้แรงหมุนทำให้เกิดไฟฟ้า
    ดังนั้น...ควรเรียก
    ได(นาโม)ชาร์จ(ไฟ)
    มอเตอร์สตาร์ท
    ถึงจะถูกต้อง แต่ช่างบ้านๆจะเรียก ได... ไปทั้งสองอย่าง


    อ้างถึง
    หมุนกุญแจจะดังฉึกๆๆๆสัก3-4 วินาทีแล้วก็วี้ด

    เสียงวี้ด...เฟือง(ที่อยู่ในมอเตอร์)สตาร์ท เสีย...

    โ จ ว ...

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 9
      • ดูรายละเอียด
    Re: สับสนกับมอเตอร์สตาร์ตกับไดสตาร์ท..
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2012, 04:03:28 pm »
    ขอบคุณครับพี่ช่างเหอะ...
    ลำดับต่อไปคือจะหาของมือสองหรือว่าถอดไปซ่อมดี...
    เท่าที่ทราบมาของมือสองต่อนข้างหายากอยู่นะ.....
    ท่านใดมีคำแนะนำ เชิญนะ...เกรงว่าถ้าปล่อยอาการนี้ไว้นาน พาลจะสตาร์ทไม่ติด(ต้องลาพักร้อนอีกแล้วสิ)
    ขอบคุณครับ

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    Re: สับสนกับมอเตอร์สตาร์ตกับไดสตาร์ท..
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2012, 10:45:21 pm »
    ขอสนับสนุนตามคุณช่างเหอะว่าครับ  แต่ผมว่ามันค่อนข้างเลอะเทอะมานานแล้ว เรียกกันจนติดปาก คงจะแก้ไขได้ยาก
    คนรุ่นใหม่ๆ ก้อถูกครอบงำไปเรื่อยๆ

    เรียนคุณโจว ถ้าสตาร์ทแล้วมันไม่ชึ่งติด เอาแต่ทำอ้อยอิ่ง เสียงอืด อืด หรือบิดกุญแจแล้วมันเงียบ(ฉี่) อย่างนี้มอเตอร์สตาร์ท(ไม่ใช่ไดสตาร์ทนะ)เป็นจำเลย  อาจมีผู้สมรู้ร่วมคิดคือเจ้าได(นาโม) ที่ทรยศไม่ทำหน้าที่ปั่นชาร์จไฟฟ้ามาให้ใช้ ครับ  ทั้งสองตัวนี่ถ้าเป็นของเครื่องพันแปดสแตนดาร์ด ของมือสองสภาพดีๆ ผมว่าหาได้ไม่ยากนะครับ โดยเฉพาะของกอล์ฟ/เวนโต้ แต่ถ้าเครื่อง VR6 2.8L นี่ผมไม่ทราบใช้เหมือนกันไม๊ คงต้องรอฟังท่านอื่นๆ ดูครับ


    dorn

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 670
      • ดูรายละเอียด
    Re: สับสนกับมอเตอร์สตาร์ตกับไดสตาร์ท..
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 05:50:11 am »
    ทั้ง ไดชาทต์ ไดสตาดร์ และแบต ทั้ง 3 อย่าง มีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ่ง  เหมือน พ่อ แม่ ลูก ถ้าทั้ง3อย่างดี
    ครอบครัวก็มีความสุข ถ้าเป็นรถเสียอย่างใดอย่างหนึ่ง แฮะๆๆๆๆ เสียตังครับ

    ลองเช็คดูอาการก่อน เริ่มจากแบต ต่อไปไดชาทต์  และไดสตาทร์ 

    มีเวลาว่างไปเช็คก่อนจะได้ไม่เสียเวลาพักร้อน......ดีครับ

    ช่างเหอะ (ล็อคอินไม่ผ่าน)

    • บุคคลทั่วไป
    Re: สับสนกับมอเตอร์สตาร์ตกับไดสตาร์ท..
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 06:58:58 am »
    เฟืองสตาร์ทของเกียร์ออโตกับแมนนวลไม่เหมือนกัน มันหมุนกลับข้างกัน
    หาซื้อได้แต่หายากหน่อยเพราะช่างไม่อยากซ่อมหรือซ่อมไม่เป็น
    นิยมซื้อมือสองมาทั้งตัว ก็ง่ายดีแต่มีความเสี่ยง บางทีอาทิตย์เดียววืด ก็มี
    ถ้าไปซ่อมร้านที่รับซ่อมเฉพาะ "รับซ่อมได" (รถยนต์ ไดหมึกไม่รับ  ;)) ก็แพงมาก
    ผมมีเฟืองสตาร์ทของเกียร์ออโต สั่งซื้อมาซ่อมของ Golf/Vento น่าจะเหมือนของ VR6 นะ

    โ จ ว ... ไม่ได้ล็อคอิน

    • บุคคลทั่วไป
    Re: สับสนกับมอเตอร์สตาร์ตกับไดสตาร์ท..
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 10:45:39 am »
    อรุณสวัสดิ์ทุกสถานี...
    ได้รับข้อพิจารณาเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์มากครับ
    มีหลายอย่างที่ต้องดูเพิ่มเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่่(ใช้มา 2 ปีกว่าแล้วถ้าจะได้อายุ) ไดนาโมที่ไม่มีแรง
    สุดท้ายก็เป็นเจ้าเฟืองนี่แหละ ยังไงอาจจะต้องรบกวนพี่ช่างเหอะแล้วหละ....
    ขอบคุณทุกท่านครับ...

    ปล.สุดท้ายเรื่องชื่อเสียงเรียงนามเจ้าอุปกรณ์ต่างๆในรถก็ได้ความกระจ่างกันแลัวด้วยเช่นกัน....

    montri95

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 11
      • ดูรายละเอียด
    Re: สับสนกับมอเตอร์สตาร์ตกับไดสตาร์ท..
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2012, 02:55:01 pm »
    ถ้าแบตเก่า สองปีแล้ว น่าจะเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับต้นๆ เลยครับ

    ผมเคยเจออาการอย่างนี้(เจออีกแล้ว เพราะใช้มาสิบสองปี)
     ลองเช็คสายไฟจากขั้วแบต ไปไดชาร์ท ไดสตาร์ท (สายไฟใหญ่ ขั้วบวก-ลบ)
    ถ้าเก่า ไฟก็เดินไม่สะดวก ผมเคยเปลี่ยนไดชาร์ท ซ่อมไดสตาร์ท สองหมื่นกว่า
    แต่ยังไม่จบ เปลี่ยนสายไฟสองเส้นนี้ จบเลย  ช่างไม่คิดเงินด้วย
    (ก็ซ่อม เปลี่ยนไปแล้ว ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าเสียจริงหรือไม่)

    วิธีเช็ค (ตามที่เห็น) บิดกุญแจสตาร์ท ให้เครื่องสตาร์ท แต่ไม่ต้องให้ติด หลายๆ ครั้ง
    แล้วก็มาจับสายไฟดู ถ้าร้อนมาก ก็แสดงว่าไฟเดินไม่สะดวกแล้ว รถใช้มาสิบห้าปีแล้ว
    ก็น่าจะเปลี่ยนได้น่ะครับ

    ขอให้โชคดีครับ

    เรื่องไดสตาร์ท ผมซ่อมมาสาม-สี่ครั้งได้ ครั้งละ ประมาณพันกว่า
    อาทิตย์ที่แล้วไปเสียที่แม่สอด ร้านได ใกล้แยกไปท่าสองยาง
    เด็กชาวเพื่อนบ้าน อายุประมาณ 15-16 เป็นช่างซ่อมให้ บอกหมดว่าทำอย่างไร อะไรเสีย
    เสร็จแล้ว ร้านคิดห้าร้อยบาทเอง เลยให้รางวัลเด็กไปร้อยหนึ่ง

    หะมู

    • Hero Member
    • *****
    • กระทู้: 1432
      • ดูรายละเอียด
    Re: สับสนกับมอเตอร์สตาร์ตกับไดสตาร์ท..
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2012, 11:29:00 pm »
    เรียนถามคุณ montri95 พอจะให้รายละเอียดหน่อยได้ไม๊ครับว่า ที่ไดสตาร์ทไปเสียที่แถวท่าสองยางน่ะ มันเสียหรือมีอาการอย่างไร และร้านเค้าทำอะไรอย่างไรให้อ่ะครับ ขอบคุณครับ