• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: T4 ติดแก๊สแต่อู่ตัดเฉพาะหัวฉีดไม่ตัดปั๊มติ๊ก จะมีปัญหาอะไรไหม  (อ่าน 204 ครั้ง)

    อาร์ต -

    • บุคคลทั่วไป
    ผมเอารถไปติดแก๊สกับคนรู้จัก เค้าตัดหัดฉีดให้แต่ไม่ได้ตัดปั๊มติ๊กอะครับ ไม่ทราบว่าจะเป็นอะไรหรือเปล่าพอดีรู้ว่าราคาปั๊มติ๊กเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน แล้วตัวปั๊มติ๊ก T4 2.5 นี่มันอยู่ตรงไหนครับ และอาการเวลากลับบ้านเก่ามันจะเป็นยังไง ขอความรู้ด้วยครับ
    [ 22 ก.ค. 2551 , 08:43:45 น

    โชติ

    • บุคคลทั่วไป
    ไม่เป็นไรครับ ปั๊มติ๊กทำงานตลอดเวลา น้ำมันที่ไม่ได้ใช้มันไหลกลับเข้าถัง
    ระบบหัวฉีดแก๊สของ Autronic ก็ไม่ต้องตัดปั๊มติ๊กครับ

    ปั๊มติ๊กอยู่ในถังน้ำมันครับ เวลากลับบ้านเก่า มันจะเร่งไม่ค่อยขึ้น เดินเบาได้ แต่เร่งไม่ออกครับ

    22 ก.ค. 2551 , 08:59:38 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    เมื่อไม่ใช้ก็ควรตัดไฟ
    -ปั๊มติ๊ก VW อายุสั้น ราคาแพง
    -ตอนน้ำมันหมด มันจะปั๊มอะไร? ปั๊มติ๊กอาศัยน้ำมันระบายความร้อนเมื่อไม่มีน้ำมันมันก็จะทำลายตัวเอง

    22 ก.ค. 2551 , 17:11:40 น

    พอลล่า

    • บุคคลทั่วไป
    จริงอย่างที่พี่ช่างเหอะบอกครับ
    เพราะของผมก็มรณะไปแล้ว จากสาเหตุที่คุณอาร์ตถามนั่นล่ะครับ

    22 ก.ค. 2551 , 17:15:31 น

    พอลล่า

    • บุคคลทั่วไป
    อ๋อ แล้วอาการกลับบ้านเก่าก็คือ สตาร์ทและวิ่งน้ำมันไม่ได้ไงครับ
    22 ก.ค. 2551 , 17:17:08 น

    โชติ

    • บุคคลทั่วไป
    เพิ่มเติมข้อมูลครับ
    "สำหรับ T4" ถ้าน้ำมันแห้ง ปั๊มไม่ขึ้น มันจะตัดเองภายใน 2-3 วินาทีนะครับ อันนี้คงเป็นเรื่องเซฟตี้ ทำไว้เวลาเกิดอุบัติเกตุแล้วท่อน้ำมันรั่ว

    "สำหรับ T4" ถึงจะใช้แก๊ส ไม่ควรปล่อยให้น้ำมันแห้งครับ ถ้าไม่ใช้น้ำมันเลย กล่องจะเริ่มเพี้ยนครับ อาการเบาดับจะมาเยือน น้ำมันควรให้มีติดถังอยู่ ไม่น่าจะแห้งครับ

    ดังนั้นจึงไม่น่ากลัวว่าปั๊มจะทำงานตอนน้ำมันแห้งจนพังครับ

    ขอย้ำว่า "สำหรับ T4" ครับ รุ่นอื่นยังไม่เคยลอง

    22 ก.ค. 2551 , 18:44:09 น

    T3-phuket

    • บุคคลทั่วไป
    ของผมก็ไม่ตัดใช้มาจะ2ปีแล้วไม่เห็นเป็นอะไรช่างที่ทำบอกว่าอย่าให้น้ำมันแห้งเพราะมันจะได้ระบายความร้อนของปั๊มไปในตัว
    22 ก.ค. 2551 , 21:38:04 น

    โชติ

    • บุคคลทั่วไป
    ข้อมูลผิดพลาดครับ ขออภัย

    ที่ผมบอกว่า "ถ้าน้ำมันแห้ง ปั๊มไม่ขึ้น มันจะตัดเองใน 2-3 วินาที"
    ความจริงไม่ใช่ครับ เช็คกับคู่มือซ่อมแล้ว
    การตัดปั๊ม ทำโดย timer ที่รีเลย์ปั๊มติ๊ก จะตัดเมื่อเครื่องดับ(แต่กุญแจอยู่ที่ตำแหน่ง on) โดยจะตัดใน 1 วินาที

    หมายความว่าถ้าปั๊มแห้ง มันก็จะไม่ตัดครับ (ถ้าเครื่องยนต์ยังติดอยู่) และปั๊มจะพังได้ครับ

    แต่สำหรับ T4 ผมยังแนะนำว่า ไม่จำเป็นต้องตัดปั๊มติ๊กเมื่อติดแก๊ส เหตุผลดังนี้ครับ
    1. เหตุผลแรกคือที่กล่าวไปแล้ว ควรใช้น้ำมันบ้าง ไม่เช่นนั้นกล่องจะเพี้ยน อาการเบาดัดวูบดับจะมาเยือน
    2. ถ้ายังต้องใช้น้ำมันอยู่ การใช้ปั๊มติ๊กเดินเลี้ยงน้ำมันตลอดเวลา มีประโยชน์กับ T4 เพราะรางหัวฉีดที่อยู่ใกล้เสื้อเครื่องมาก มันร้อน ถ้าไม่มีน้ำมันหมุนเวียน ตัววาล์วปรับความดันที่รางหัวฉีดจะเสียเร็ว ตัวนี้มีท่อต่อไปที่กล่องสมอง เวลามันรั่ว น้ำมันไหลเข้ากล่องสมอง ค่าซ่อมไม่ใช่ถูกครับ ท่านที่ใช้แก๊สเพลินโดยไม่ยอมใช้น้ำมันคอยสังเกตตัวนี้ให้ดี
    3. ถ้าใช้สองระบบ แก๊ส-น้ำมัน ท่านจะให้อะไรหมดก่อน ให้น้ำมันหมดก่อนแล้วค่อยใช้แก๊สหรือ คงไม่มังครับ เวลาเดินทางผมคงต้องใช้แก๊สให้หมดก่อน แล้วค่อยสับมาใช้น้ำมัน(เพราะน้ำมันแพงกว่า) ดังนั้นกรณีน้ำมันหมดถังแล้วใช้แก๊สต่อไม่น่าจะเป็นไปได้ นอกจากท่านตัดสินใจเลิกคบน้ำมันโดยสิ้นเชิง ซึ่งก็ไม่ใช่กรณีนี้ครับ
    4. อายุของปั๊มติ๊ก ไม่ได้สั้นลงกว่าการขับด้วยน้ำมัน น่าจะพอใจแล้วนะครับ  สิ่งที่จะทำให้อายุสั้นลงคือแก๊สโซฮอล เพราะมันทำให้ยางบางตัวเปื่อยเหนียว ทำให้ปั๊มตายได้ครับ

    22 ก.ค. 2551 , 22:12:53 น

    ชาติ

    • บุคคลทั่วไป
    ขณะใช้แกสควรตัดปั้มน้ำมันด้วย (จะตัดอย่างไรนั้นมีหลายวิธี) เหตุเพราะว่าถ้ามีน้ำมันไปจ่อรอที่หัวฉีด อย่างไรเสียน้ำมันก็จะถูกดูดเข้าห้องเผาไหม้(ด้วยแรงดูดของลูกสูบ) ผลคือน้ำมันจะหายไปจากถังน้ำมัน ค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆ ทั้งที่วิ่งด้วยแกส และตัดหัวฉีดแล้วก็ตาม ลองสังเกตระดับน้ำมันไว้ดีๆ...ถ้าไม่เชื่อ
    23 ก.ค. 2551 , 09:20:18 น

    อยากขับt4

    • บุคคลทั่วไป
    เรียนถามคุณโชติ ถ้าไม่ตัดปั้มแรงดันในนท่อส่งนำมันจะเป็นอย่างไรครับ ผมไม่เข้าใจระบบ ช่วยอธิบายหน่อยครับ ขอบคุณครับ
    23 ก.ค. 2551 , 21:37:59 น

    โชติ

    • บุคคลทั่วไป
    แรงดันในรางหัวฉีดจะอยู่ที่ 44 psi "เหนือ" ความดันในท่อไอดี ครับ

    ถ้าลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุด ความดันในท่อไอดีจะมากที่สุดคือประมาณ 1 บรรยากาศ
    ถ้าลิ้นปิดสุด ขณะที่เครื่องมีรอบสูง(ผ่อนคันเร่งขณะรถวิ่งเร็ว) แรงดันในท่อไอดีจะลดลงจนเกือบเป็นสูญญากาศ(เป็นแรงดูด) คือลดลงไปไม่เกิน 14 psi

    แต่วาล์วปรับแรงดันที่รางหัวฉีดจะปรับให้แรงดันน้ำมันมากกว่าแรงดันอากาศในท่อไอดี 44 psi เสมอครับ

    ดังนั้นแรงดันน้ำมันในรางหัวฉีดจะอยู่ที่ 30-44 psi ครับ

    จะมีน้ำมันไหลผ่านประมาณนาทีละ 1 ลิตร ถึง 1.5 ลิตรครับ น้ำมันที่ไม่ได้ใช้ก็ไหลกลับถังไปครับ

    ถ้าหัวฉีดไม่รั่ว เมื่อตัดหัวฉีดแล้ว น้ำมันไม่ควรจะหายไปไหนครับ

    23 ก.ค. 2551 , 23:44:35 น

    • บุคคลทั่วไป
    อัพเกรดจากลมดูดเป็นหัวฉีด ราคา12,000 บาท รายละเอียดที่ www.tarad.com/marwingasservice
    8 มี.ค. 2552 , 12:59:13 น

    • บุคคลทั่วไป