• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ  (อ่าน 25091 ครั้ง)

    สี่แคว น.ว.

    • บุคคลทั่วไป
    เป็นรถT4 2.5L ปี94ครับ คือผมซื้อต่อมาอีกที่ไม่ทราบว่าเจ้าของเดิมทำอะไรไว้บ้าง ขอเรียนถามดังนี้ครับ
    1.ระหว่างขับรถกลับบ้าน ความร้อนขึ้นสูงมาก จนไฟสีแดงที่หน้าปัทม์โชว์กระพริบตลอด ต้องรีบนำรถจอดที่บริเวณข้างทางทิ้งไว้สักครู่ใหญๆ สังเกตูน้ำที่อยู่ในกระป๋องยุลงต่ำกว่าขีด MIN พอเครื่องเย็นจึงเติมน้ำสะอาดธรรมดาลงไปถึงขีด MAX แล้วลองสตาร์ทเครื่องดู ปรากฎว่าไฟสีแดงที่กระพริบดับแล้ว เลยขับต่อไปไม่นานประมาณ10-15นาที่ ความร้อนก็ขึ้นมาอีกเลยครึ่งเกจๆปอีกประมาน2ขีด ขับต่อไปเรื่อยๆอีประมาณ20นาที่ ไฟสีแดงที่หน้าปัทม์ก็กระพริบขึ้นมาอีก พอตีถึงบ้านเลยจอดไว้ก่อน
    "อยากเรียนถามว่าสาเหตูน่าจะมาจากอะไรครับ"
    2.ระหว่างขับรถ รอบของเครื่องยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 3000รอบ กคคันเร่งอย่างไรก็ไม่ไปใหน ตื่ออยู่อย่างนั้น ความเร็วเท่าไหร่ก็ไม่ทราบเพราะเข็มความเร็วไม่กระดิกเลย
    "อยากเรียนถามว่า ที่รถมันตื้อเร่งไม่ออกเป็นเพราะสาเหตุอะไรครับ"และ"เข็มความเร็วไม่กระดิกเลยเป็นเพราะอะไรครับ"
    ตรวจสอบ

    [ 28 ก.ค. 2550 , 00:09:59 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    หาข้อมูลไม่นานก็ได้รถมาแล้วหรือครับ ต้องรอคุณโชติหรือคุณวีระแล้วหละครับ ท่านอื่นๆช่วยได้ไหมครับ ถ้าให้ผมช่วยก็คงเดาว่า ดูพัดลมหม้อน้ำก่อนว่าหมุนไหม น่าจะมีรีเลย์คุมอยู่ แล้วค่อยไล่ไปจุดอื่น
    28 ก.ค. 2550 , 22:02:09 น

    สี่แคว น.ว.

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณ  คุณวินิจ(หัวแตงโม) ครับ
    28 ก.ค. 2550 , 23:35:33 น

    นข1044

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ผมเคยเหมือนกันไฟแดงขึ้นแล้วเร่งไม่ขึ้นทางเรียบวิ่งได้ปกติ บรรทุกเต็มพิกัค 12 คน 120-130 กม/ชม ไปเจอไฟแดงตอนขึ้นภูเขาแถวลำตะคลอง ตอนกลับก็เจออีก  2-3 ที่ ตอนนั้นผมเปลี่ยนสายพาน timeming
    เปลี่ยนเองตั้ง Mark ไม่ถูกผิดไปสองร่อง เดี่ยวนี้ปกติแล้วครับ 120 -150 สบายแต่บริโภคไปหน่อย

    30 ก.ค. 2550 , 09:41:40 น

    สี่แคว น.ว.

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณ  คุณนข1044 ครับ
    30 ก.ค. 2550 , 17:09:16 น

    สี่แคว น.ว.

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ตอนนี้ยังรอคำตอบอยู่ ระหว่างรอคำตอบได้ดำเนินการไปพลางๆไปก่อนดังนี้
    กรณีที่1 เรื่องเร่งไม่ขึ้นช่างเปลียนกรองเบนซินให้ใหม่ ไม่ได้ผลเวลาเร่งที่รอบสูงๆเสียงเครื่องยนต์จะดัง ฟอดๆๆ แล้วทำท่าจะดับ ช่างจัดการรื้อปั๊มติ๊กมาดูแล้วเปลี่ยนให้ใหม่ ปรากฎว่า ฟอดๆๆ อาการเหมือนเดิม เลยเอาของเดิมไส่ไว้อย่างเก่า  ต่อไปช่างบอกว่าน่าจะเป็นที่สายพานไทม์มิ่งตั้งผิด แต่ต้องใข้เวลาประมาณ 2 วัน เพราะ T4 ถอดยาก (อู่ในเมือง ซ่อมรถยุโรป) กะว่าวันรุ่งชึ้นจะมาใหม่ ระหว่างขับรถกลับบ้าน ปรากฎว่าความร้อนขึ้นสูง ในช่วงระยะเวลาประมาณ 5 นาที่เหลืออีก 2ขีดจะถึงจุดสูงสุดแล้ว และรอบเครื่องยนต์ก็จะอยู่ที่ประม่าณ 2200-2300รอบเอง ค่อยๆเหยีบคันเร่งไปเรื่อยๆ รอบก็อยู่เท่าเดิมไม่ไปใหนเลย เร่งไม่ขึ้น ต้องขับชิดซ้ายไปเรื่อยๆ จนพวก 10 ล้อ รถพ่วง หันมามองทำนองว่า โฟล์คตู้คันนี้มันเป็นอะไรของมันวะ คันอื่นเห็นแซงแล้วหายไปเลย ผมต้องทำหน้าแบบว่า ข้าฯไม่ขับเร็วเอง ชมนกชมไม้ไปเรื่อยๆ
    ส่วนกรณีที่2.เรื่องความร้อนที่ขึ้นสูงมากๆเหลืออีก2 ขีดก็จะถึงยันเกจแล้ว พบว่า วาวล์น้ำเสีย กำลังให้ช่างปลี่ยนให้ใหม่(อู่แถวบ้าน)ยังไม่ทราบผลว่าเป็นอย่างไร เจ้าประคู๊ณณณณณ  ขอให้เป็นปกติเหมือนกับรถชาวบ้านเขาซะทีเถอะ

    31 ก.ค. 2550 , 13:30:56 น

    วีระ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เรื่องวิเคราะห์เจาะลึก คงต้องรอคุณโชติครับ เดี๋ยวแกคงเข้ามาบอก (ถ้าแกอยู่เมืองไทยนะ ) แกเก่งกว่าผมเยอะ

    รถผม VR6 นั้น ช่างเขาบอกว่ามีวาล์วน้ำหลายตัว ( 3-4 ตัว)  มันจะช่วยๆกันปรับ-ฉีด-ส่งน้ำ ให้เข้ามารักษาอุณหภูมิเครื่องให้คงที่อยู่ตลอด  เห็นได้จากเข็มความร้อนจะอยู่คงที่ตลอด (หลังจากวิ่งไปแล้วประมาณ 10 นาที)  ซึ่งของ GL อาจเป็นลักษณะเดียวกัน  เวลาให้ช่างควานหาความผิดปกติของวาล์วน้ำ อาจต้องหาหลายจุดหน่อย

    เรื่องพัดลมหม้อน้ำ ก็เป็นไปได้ตามที่คุณวินิจว่าไว้  รวมถึงเรื่องสายพานไทมิ่งอย่างคุณ มข.ด้วย

    เรื่องเครื่องยนต์ตื้อที่ 3000 รอบ อาจเป็นผลต่อเนื่องจากเรื่องความร้อนครับ  ลองแก้เรื่องความร้อนก่อน  ปัญหารอบเครื่องตื้อ อาจหายไปเอง

    รวมๆแล้วคงช่วยอะไรไม่ได้เท่าไร ได้แต่เอาใจช่วยครับ

    31 ก.ค. 2550 , 19:01:46 น

    สี่แคว น.ว.

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณ คุณวีระ ครับ
    31 ก.ค. 2550 , 21:09:39 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เอาใจมาช่วยลุ้นครับ ขอให้ช่างหาสาเหตุเจอและแก้ไขได้ ผมไม่รู้เรื่องโฟล์คที่มีหม้อน้ำครับ
    1 ส.ค. 2550 , 09:02:15 น

    สี่แคว น.ว.

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณ คุณวินิจ(หัวแตงโม) ครับ

    1 ส.ค. 2550 , 13:08:25 น

    สี่แคว น.ว.

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    รายงานผลต่อ เรื่องความร้อนครับ
    1.หลังจากปลี่ยนวาวล์น้ำแล้ว ความร้อนก็ยังขึ้นเหมือนเดิม เลยกึ่งกลางเกจ์ไปอีก 2 ขีดหรือเหลืออีก 2 ขีด จะถึงระดับ H ต้องรีบดับเครื่อง กลัวว่าเข็มความร้อนจะขึ้นไปเรื่อยๆ
    2.จากการสังเกตุ รู้สึกว่า พัดลมจะมาช้ามากความร้อนเกินครึ่งไปแล้วจังหวะแรกถึงเริ่มทำงาน แต่จังหวะ 2 ไม่เห็นมาเลย(ก่อนหน้านี้เคยมาครั้งหรือสองครั้งแล้วไม่มาอีกเลย ทั้งๆที่ความร้อนขึ้นสูงซะขนาดนั้น) เลยใท้ช่างถอดรีเลย์ ตัวคุมพัดลม(ตัวสีดำยาวข้างหม้อน้ำหลังไฟหน้าข้างซ้าย)ออกมาดู แกะฝาตรอบดูช่างบอกว่ารีเลย์น่าจะเสื่อม เพราะ ตรงที่เป็นทองแดงเรียงอยู่ 3 ก้อน ก้อนตรงกลางมันมีสีออกคล้ำๆ แต่อีก 2 ก้อนยังเป็นสีลวดทองแดงสดใสอยู่ ไม่ทราบว่าเป็นอย่างที่ช่างวิเคราะห์หรือไม่แต่ก็กำลังจะสั่งอะไร่ตัวรีเลย์อยู่(อ้อ! ผมลืมบอกไปว่ารถผมมีแผงคอยล์ร้อนของแอร์พร้อมพัดลมอีก 1 ตัวอยู่ที่ใต้ท้องรถครับ ตอนสตาร์ทเครื่องแล้วเปิดสวิทย์แอร์เสียงพัดลมตัวใต้ท้องทำงานแต่ตัวที่อยู่ตรงหม้อน้ำไม่ทำงานไม่ทราบว่าผิดปกติหรือไม่ครับ)
    2.ส่วนที่เร่งไม่ขึ้น ผมลองสตาร์ทตอนเครื่องเย็น(รดจอดอยู่กับที่) พอกดคันเร่งลงไปคูรอบเครื่องยนต์จะไดที่ประมาณ 3300-3500 รอบ เสีองของเครื่องยนต์จะดังฟอดๆๆตามจังหวะของการกดคันเร่ง พอถอนคันเร่งออกเครื่องยนต์เบาแล้วดับเลยครับ พอลองสตาร์ทใหม่ต้องสตาร์ท2-3ครั้งถึงจะติด(ปกติสตาร์ทครั้งเดียวติดเลย)พอลองเร่งใหม่อีกครั้ง ก็เป็นเหมือนเดิมครับ

    1 ส.ค. 2550 , 14:45:45 น

    สี่แคว น.ว.

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    เริ่มบานทะโรกโทกแล้ว ตอนนี้สตาร์ทไม่ติดเลยไม่รู้ว่าช่างทำอะไรไว้ ได้ยินแว่วๆว่าไฟจากกล่อง ECU ไม่มาจ่ายที่คอยล์ ผมเห็นว่า เริ่มมั่วแล้วเลยให้หยุดทำการซ่อม แล้วโทรเรียกรถยก เพื่อเอาไปเข้าศูนย์ตรวจดูอาการ ยังไม่ทราบว่าจะมีอะไรเสียหายบ้าง   เฮ้อ.....กลุ้มใจจริงๆ  อยากจะขายแล้วอ่ะ ซื้อมายังไม่ได้โอนเลย มัวแต่ยุ่งกับเรื่องซ่อมนี่แหละ
    7 ส.ค. 2550 , 07:58:33 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ให้กำลังใจ.....เหมือนผมเลยปั้มมา 1 ปี หมดไป 2 แสน เกียร์ ช่วงล่าง.......ล่สุดเพิ่งกล่อง 8000
    เพิ่งจะใช้อย่างเป็นสุข.....
    วันเเรกรับรถด้วยความชื่นใจที่พระราม2 9.00am.กลับถึงบ้าน 9.00pm.
    1.เเบ็ตเสื่อม ดับเครื่องเเล้วสตาทร์ไม่ได้ น้ำมันจะหมดเติมก็ไม่ได้มีกุญเเจลูกเดียว เด็กปั้มเก่งหาอะไรมาแแยงก็เปิดฝาได้ ออกมา 5 นาทีท่อน้ำรั่ว  เเอร์ไม่เย็น คิดว่าน้ำยาหมด ปรากฏว่า com ไหม้ ออกจากร้านบ่ายเเก่ๆขึ้นทางด่วนไปลงบางนามีเสียงดังมากจากล้อตัดสินใจเข้าร้านMAX
    เช็คดู เบรกหมดหน้าหลัง....จานเบรกร้าว ...รอสัก 3 ชม.เบิกของ มาถึงผิดรุ่นตกลงจะดึกเเล้ว
    ใช้จานเบรกเดิม....เบรกใหม่  วันพรุ่งนี้ค่อยมาเปลี่ยน
    นี่เเควันเเรกของผม    เพราะฉนั้น
    อย่าท้อ .....ได้เขามาแล้วต้องสู้ต่อ

    21 ส.ค. 2550 , 19:04:36 น

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ไว้จะเล่าต่อ .....ช่วงปีเเรกที่ปั้มกันมา
    1.เกียร์
    2.ช่วงล่าง
    3.ทำสี
    4.ติดแก็ส
    5.ระบบไฟ
    แต่ใช้เเล้วจะรักเขานะ.....เรื่อยๆๆ นิ่มๆๆกินจุมากๆๆใช้เเล้วใจเย็นเป็นกานฝึกสมธิอีกเเบบ

    21 ส.ค. 2550 , 19:13:21 น

    สี่แคว น.ว.

    • บุคคลทั่วไป
    RE: มีปัญหาเรื่องความร้อนของT4มาถามครับ
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณ คุณding  ครับ ที่ให้กำลังใจเพื่อสู้ต่อไป
           จนป่านนี้แล้วยังไม่ได้ขับรถไปใหนเลย จะพอเดือนอยู่แล้ว อยู่อู่ข้างบ้าน 10กว่าวัน  อยู่ที่ศูนย์ อีก 10 กว่าวัน ยังหาสาเหตุกันอยู่เลย ช่างที่ศูนย์ก็บอกว่าใจเย็นๆ เดี๋ยวได้ใช้แน่ ก็ใช่นะซิแต่เมื่อไร่ล่ะ(บ่นในใจ)

    22 ส.ค. 2550 , 13:52:48 น