>> ตอบทีละสเต็ปละกันครับ
1. เกี่ยวกับความร้อนของเครื่องตอนเปิดแอร์ ความร้อนขึ้นถึง 110 สอบถามช่าง ช่างบอกว่ามอเตอร์พัดลมสปีด 2 ไม่ทำงาน ทำให้ความร้อนขึ้น
>> เป็นไปได้ครับ แต่กว่าจะถึงพัดลมนี่ ยังมีจำเลยรอต่อคิวให้อีกเพียบเลยนะครับ อีกอย่างนึง พัดลมสปีด 2 กว่าจะทำงาน ก็ต้อง 106 แล้วนี่ครับ ผมว่าออกไปในแนวแพะๆ ยังไงก็ไม่ทราบ
ช่างต้องทำการเปลี่ยนในราคา 7 พันกว่าบาท
>> เปลี่ยนอะไรมั่งก็ไม่รุ ตั้ง 7000 กว่า แต่ถ้าจ่ายแล้ว หายสนิทพร้อมรับประกัน ผมว่าก็น่าสนนะ (เพราะสงสัยเปลี่ยนพัดลมใหม่ให้ฟรีแหงๆ)
ผมเคยดูในเวปราคามอเตอร์พัดลมอยู่ที่ 4 พันกว่าเองนะครับ
>> ครับๆ
ผมเลยไม่แน่ใจยังไงขอคำปรึกษาด้วยครับ
>> ถ้าไม่เปิดแอร์ ความร้อนขึ้นถึงแค่ไหนครับ วิ่งเร็วๆ (120 ขึ้น) เปิด/ปิดแอร์ ต่างกันไหม ความร้อนสูงหรือต่ำหรือคงที่ปกติ ที่ถามนี่ก็เพื่อที่จะตัดปัญหาเรื่องระบบระบายความร้อนไม่สมบูรณ์ออกไปก่อนน่ะครับ (แต่สงสัยจะตัดไม่ออก)
2. เกี่ยวกับความร้อนน้ำมันเครื่อง เนื่องจากความร้อนขึ้นผมเลยเช็คความร้อนน้ำมันเครื่องก็ขึ้นเหมือนกัน เกิดจากอาการเดียวกันหรือป่าวเพราะทุกทีขับรถอยู่ประมาณ 90-100 กม./ชม. ความร้อนน้ำมันเครื่องอยู่ที่ 102-108 สวิงไปมาไม่เกินนี้ แต่ตอนนี้ขึ้นถึง 112 ถ้ารถติดทุกทีจะอยู่ที่ ไม่เกิน 102 แต่ตอนนี้อยู่ประมาณ 106-110 เกิดจากอาการอะไรครับ
>> มันก็ร้อนกันไปหมดแหละครับ ตอนนี้มันแสดงอาการว่าระบบระบายความร้อนไม่สามารถระบายความร้อนออกไปได้พอเพียง
3. เกี่ยวกับหม้อน้ำ ผมต้องทำการเติมน้ำทุก 2 วันช่างบอกว่าต้องมีอะไรรั่ว
>> ผมก็ว่ารั่วแน่ๆ ไม่เห็นรอยรั่วเลยหรือครับ เคยตรวจดูรอยน้ำหยดใต้ท้องรถก่อนออกจากบ้านไหมครับ ตอนจอดใหม่ๆอาจไม่มีเพราะน้ำมันร้อนพอรั่วซึมออกมาไม่ทันหยดก็ระเหยไปหมด แต่พอเครื่องเย็นแล้วจะพอหลงเหลือให้เห็นได้ ว่าแต่ว่า....... ไอ้ความร้อนขึ้นนี่...พอออกรถใหม่ๆ (เพิ่งเติมน้ำมาหยกๆ) อาการมันออกเลย หรือ ต้องขับไปซักพักนึง ครับ
และ มีน้ำมันเกียร์ไหลออกมาจากเกียร์ด้วย
>> ไหลออกมาจากไหนหล่ะครับ ถ้าออกทางรูหายใจ ก็เป็นไปได้มาก ว่าเติมน้ำมันเกียร์มากเกินไป หรือ ซีลตามเรือนเกียร์ที่มีอยู่หลายจุดรั่ว
ช่างบอกว่าแรงดันน้ำทำให้น้ำมันเกียร์ออกมาถ้าไม่แก้ไขเกียร์จะพังซึ่งผมได้ทำการโอเวอร์ฮอล์เกียร์ไปแล้วกับช่างคนนี้ ผมควรทำยังไงดีครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ
>> เพิ่งทำเกียร์มา แต่ดันมีน้ำมันไหลออกมาจากเกียร์ โอย.....ช่างคร้าบ...... ปฏิเสธยากมากนะครีาบ.... ที่จะต้องรับผิดชอบ.... เรื่องน้ำมันเกียรืนี่ ถ้าไม่ได้ออกทางรูหายใจ ช่างต้องเปิดเกียร์มาแก้ไขแน่ๆอยู่แล้วครับ
สาเหตุที่ระบบระบายความร้อนทำงานได้ไม่เต็มที่มีอยู่ไม่กี่อย่างหรอกครับ แต่ต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ซิครับ เพียบ!!!
1. ระดับน้ำต่ำกว่าระดับ มักจะเกิดร่วมกันกับแรงดันในระบบต่ำกว่าสเปคเสมอครับ (ก็มันรั่วนิ) อันนี้ของท่านมือใหม่ เกิดจากการรั่วที่ยังหาที่มาไม่ได้ พยายามหาเข้านะครับ
2. ปริมาณน้ำในระบบไหลช้า/ต่ำกว่าที่กำหนด เช่น ท่อ/ทางน้ำตีบตัน, วาล์วน้ำไม่ปกติ, ใบพัดปั๊มน้ำสึกหรอ ไม่สามารถพาความร้อนออกไปได้เร็วเท่าที่ควร
3. ปริมาณลม ที่ผ่านหม้อน้ำน้อย ช่างของท่านมือใหม่ ระบุข้อนี้ไว้ มูลค่าความเสียหาย 7000 กว่า
4. อุณหภูมิลมที่ผ่านหม้อน้ำสูงเกิน เช่นมีการถอด/ใส่อุปกรณ์บางอย่างที่ทำให้ลมร้อนจากพัดลมไฟฟ้าม้วนจากใต้กันชนขึ้นมาที่กระจังหน้า ทำให้ ไม่สามารถระบายความร้อนออกได้เพียงพอ
ถ้าอาการร้อนกว่าที่ควร ออกอาการหลังจากขับไปได้ซักพักใหญ่ๆ (มากกว่า 15 นาที) น่าจะเกิดจากรอยรั่วเป็นสาเหตุหลักทำให้ไม่มีแรงดัน น้ำจึงเดือดและรั่วออกไปอย่างรวดเร็ว
ลองดูรอยน้ำรั่วด่วนเลยครับ
19 ส.ค. 2551 , 18:36:58 น