วันนี้เป็นครั้งแรกที่เวนโต้ของผมเผชิญกับเข็มความร้อนที่อยู่ดีๆพุ่งพรวดขึ้นจนไฟแดงเตือนพร้อมเสียงตี๊ดๆ ขณะวิ่งถึงช่วงตลาดกลางดงกำลังจะเข้าปากช่อง เหตุเกิดช่วงบ่าย2ท่ามกลางแสงแดดหฤโหด...เปิดฝากระโปรงก็เจอตัวการ ท่อน้ำจากตาน้ำหน้าเครื่องตัวที่หักมุมย้อยลงไปต่อกับวาล์วน้ำหรือปั๊มน้ำอะไรแถวๆใต้คอมแอร์นั่นแหละ ลักษณะท่อจะมีหักมุม2ตอนปลายท่อ ตายหว่าทำไงดี จะไปหาท่อนี้ที่ใหน ร้านอะไหล่โฟล์คที่สระบุรีก็ไม่มี ไปโคราชก็อีกไกล นึกได้จากที่เคยอ่านในเวบนี้ "เทปพันสายไฟ"ไง ! ก็รีบเปิดท้ายรถมาพันช่วงที่เป็นรู แต่แหมพันยากมากเพราะรูที่ว่าดันอยู่ช่วงโค้งปลายๆที่ลำบากต่อการพัน ทำยังไงก็ไม่สำเร็จทุลักทุเลเหงื่อตก ทันใดก็เหลือบไปเห็นร้านอะไหล่รถยุ่นร้านเล็กๆที่ฝั่งตรงข้ามเยื้องๆหน่อย ตัดสินใจคว้าคีมปากเป็ดท้ายรถจัดการ "ง้าง"ตัวเข็มขัดแบบหนีบที่ง้างลำบากยากเย็นกลัวกระเด็นใส่หน้า ค่อยๆจัดการจนนำท่อน้ำตัวนี้ออกมาสำเร็จ(แต่ปลายด้านล่างนั้นยิ่งลำบากใหญ่เพราะมีที่ว่างที่จะจับคีมง้างนั้นมีไม่มากนัก) แต่ก็ทำสำเร็จจนได้...ถือท่อนี้ไปร้านอะไหล่ทั้งๆที่รู้ว่าความหวังริบหรี่เต็มที พออาแปะเจ้าของร้านเห็นก็ส่ายหน้า บอกที่นี่มีแต่ของรถปิคอัพ เลยบอกว่าแปะช่วยเอาที่มีอยู่มากองตรงหน้าขอเลือกหน่อยนะ อาแปะก็ให้ความร่วมมือต่อเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ! (บัง้อิญผมสวมเครื่องแบบเพราะเพิ่งไปประชุมเรื่องสำคัญแถวนั้นมา) ทันใดตาก็ไปเจอะกับท่อน้ำชิ้นหนึ่งที่สมองสั่งการว่า "พอได้ พอได้น่าท่านปลัด" โชคดีที่ท้ายรถผมดันไปมีตาน้ำเก่าที่ถอดเปลี่ยนมาแล้วทิ้งไว้เลยลองมาสวมดู ปรากฏว่าพอดีเป๊ะ รูปร่างก็หักมุมตอนปลายได้คล้ายๆกันมาก ตกลงซื้อซึ่งอาแปะบอกราคา 80 บาท จึงซื้อพร้อมเข็มขัดรัดปลายแบบขันสกรู 2 อัน รวมเบ็ดเสร็จ 100 บาท จัดแจงสวมเข้าปลายด้านล่างก่อนแล้วขันน้ตเข็มขัด จากนั้นพอจะมาสวมด้านบนพบว่ามันยาวเฟื้อยเหมือนงูจงอาง จึงต้องหาอะไรมาตัดโดยกะระยะให้พอดี จากนั้นก็สวมเข้า โอ้โฮเฮะ สวยกว่าเก่าอีก ไม่มีช่วงใดของท่อบีบพับเลย ได้รูปคล้ายของเดิม เพียงแต่ช่วงกลางไม่สามรถสอดเข้าในร่องระหว่างคอมแอร์-ไดชาร์ทแล้วยิงตรงสู่ปลายท่อตาน้ำได้ แต่ต้องโค้งงอออกมาด้านนอกเบียดแถวก้านวัดน้ำมันเครื่องเล็กน้อยเท่านั้นเอง...จากนั้นเติมน้ำลองสตาร์ทเครื่องเดินเบาจนเข็มขึ้นในสภาพปกตินิ่งอยู่ที่80องศา ไม่มีน้ำหยดใต้พื้นให้เห็น จากนั้นปลัดแก่ก็บึ่งสู่โคราชกับแอร์เย็นฉ่ำโดยสวัสดิภาพ...กับสตังค์ที่จ่ายไป 100 บาทถ้วนๆ(โดยไม่เคยคิดว่าจะไปซื้อของโฟล์คตัวแท้ตรงรุ่นของมันราคา 5-600 บาทที่ยังไม่รวมค่าช่าง เลยสักนิด) ตอนซื้อท่อยางนี้มามีเทปยี่ห้อสีเหลืองพันปลายท่อในถุงบรรจุภัณฑ์พลาสติคขุ่น บอกว่าเป็นท่อน้ำร้อนตัวล่างของ NISSAN B10 ครับผม...!
[ 27 ส.ค. 2550 , 19:18:46 น