ลองสอบถามจากเจ้าของเดิมดูก่อนว่ามีประวัติการดูแลให้แค่ไหน ถ้ารถเข้าศูนย์เป็นประจำก็ขอเช็คจากศูนย์ได้ บางทีเจ้าของเพิ่งจะเปลี่ยนอะไรๆมากมายก่อนขาย เราไปเปลี่ยนทิ้งก็น่าเสียดาย
ปกติผมซื้อรถมือสองก็จะดู
1.สภาพสายพานราวลิ้น ดูด้วยตาก็พอรู้ ไม่เคยดูระยะทาง
2.น้ำมันเครื่อง ดูสี+ความหนืด ก็พอได้ เปลี่ยนทีก็วิ่ง 10,000 กว่าโลหรือ 1 ปี ใช้เบอร์ 20w-50 เบอร์ต่ำกว่านี้ไม่เหมาะกับอากาศบ้านเรา เปลี่ยนกรองทุกครั้ง
3.น้ำมันเกียร์ ดูสี+ขับดูซักพัก ถ้านุ่มนวลก็ใช้ได้ เปลี่ยนทุกๆ 3 หมื่นโลโดยประมาณ นานกว่านั้เกียร์เริ่มจะไม่นุ่มนวล
4.น้ำมันเฟืองท้าย น้ำมันเพาเวอร์ เช็คปริมาณไม่ขาด ใช้ไปจนตายไปข้าง
5.น้ำ ดูสี ถ้าไม่มีน้ำยาก็เติมซักหน่อย อย่าเติมมาก บ้านเราร้อนมันเร่งปฏิกริยาเคมีมากไป
อย่างอื่นๆก็ซ่อมไปตามอาการ รถยนต์ไม่ใช่เครื่องบิน ช่างซ่อมรถยนต์วิเคราะห์อาการเสียแล้วค่อยซ่อม ช่างบริการเครื่องบินเปลี่ยนอะไหล่ตามตารางเวลาไม่ต้องวิเคราะห์อะไรมากมาย เพราะการวิเคราะห์อาการเครื่องบินเป็นหน้าที่ของวิศวกรที่อยู่ในโรงงานผลิตเครื่องบินโน่น
24 เม.ย. 2551 , 14:55:17 น