• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: A/C Pressure switch ระเบิด  (อ่าน 4428 ครั้ง)

    Passat B4 ลพ

    • บุคคลทั่วไป
    A/C Pressure switch ระเบิด
    « เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    วันนี้ขับ Vento ไปทำธุระแถวเขื่อนป่าสักฯ อากาศร
    [ 5 เม.ย. 2553 , 21:00:36 น

    Passat B4 ลพ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ไม่รู้เป็นเพราะอะไรแต่เวลา post เรื่องใหม่ ผมจะเขียนได้แต่กรอบด้านบนเท่านั้นครับ...เอาใหม่
    วันนี้ขับ Vento ไปทำธุระแถวเขื่อนป่าสักฯ อากาศร้อนสุดสุด ขับรถไปถึงดับเครื่องลงไปยืนคอย..ร้อน..กลับขึ้นมาบนรถ ติดเครื่อง เปิดแอร์ นั่งเย็นสบาย ประมาณ 10 นาที เสียงระเบิด ปั้งที่หน้ารถ ตามด้วยควันขาวพุ่งพวยออกมา...แล้วทุกอย่างก็เงียบไป  แต่แอร์ไม่เย็นอีกต่อไปแล้ว ร้อนหนักเลย

    ผลปรากฏว่า A/C Pressure switch ระเบิดครับ น้ำยาแอร์รั่วออกหมด ก็ให้ช่างที่ทำแอร์กันประจำตรวจหาสาเหตุ พบว่าพอต่อตรง A/C Pressure switch พัดลม step 2 ไม่ทำงาน ช่างมีความเห็นว่ารีเลย์น่าจะงอแง ทำงานไม่สมบูรณ์เป็นสาเหตุหลัก สาเหตุเท่าที่ดูจากร่องรอยพบว่า ฝาครอบฟิวส์แตก มีรอยสนิมของน้ำจากหม้อพักน้ำเลอะมากพอควรน่าจะเกิดจากน้ำเข้าไปทางช่องใส่พิวส์ครับ ก็เลยทำการเปลี่ยนรีเลย์(พอดีมีสำรองอยู่หลายอัน) และให้ช่างต่อตรง A/C Pressure switch ไว้ให้แอร์เย็นไว้ก่อน พรุ่งนี้ว่าจะไปหามือสองแถวเชียงกงพระราม 5 ครับ อันใหม่ช่างบอกประมาณ 2,500 ครับ

    " alt="" class="bbc_img" /> " alt="" class="bbc_img" />

    ก็เอามาแชร์ครับ ถ้าท่านใดมีข้อแนะนำอย่างไร ช่วยแนะนำด้วยครับ

    ขอบคุณครับ

    5 เม.ย. 2553 , 21:16:32 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    แก้ไขให้ระบบแอร์เหมาะกับเมืองร้อน
    1.ซื้อฝาเกลียวทองเหลืองมาปิดรูแทนเพรชเชอร์สวิทช์
    2.จั๊มสายไฟให้คอมฯแอร์ทำงาน
    3.ใส่เทอร์โมสแตทตัดคอมฯแอร์ตามอุณหภูมิอากาศในท่อแอร์
    4.สลับสายไฟที่ขั้วปลั๊กเทอร์โมสวิทช์แอร์ เพื่อให้พัดลมสปีด 2 ทำงานที่อุณหภูมิเทอร์โมสวิทช์ข้างต่ำ

    5 เม.ย. 2553 , 21:23:34 น

    A VW D

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ของผมก็ระเบิดเมื่อวานครับ ของใหม่ซื้อที่ลำลูกกาอะไหล่ 1,300.-บาท

    5 เม.ย. 2553 , 21:48:38 น

    หนูหริ่ง

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอให้รถซ่อมเสร็จเร็วๆๆ นะครับ ขอบคุณครับที่มาแชร์ประสบการณ์ให้รู้โดยทั่วกันครับ
    5 เม.ย. 2553 , 21:55:43 น

    แกละ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    จากคำแนะนำของช่างเหอะ.
    ข้อ 3 และ 4. ผมทำแล้ว
    เหลือแต่ข้อ 1 และ 2.กำลังหาที่ทำอยู่

    5 เม.ย. 2553 , 21:56:19 น

    Passat B4 ลพ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณคำแนะนำดีดีครับคุณช่างเหอะ ผมขอรายละเอียดข้อ 4 เพิ่มได้มั้ยครับ เทอร์โมสวิทช์แอร์อยู่ตรงไหนครับ แล้วสวิทช์ข้างต่ำคืออันไหนครับ

    5 เม.ย. 2553 , 22:20:45 น

    km

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ระบบแอร์รถยุโรปมักจะมีระบบเซฟตี้ค่อนข้างดีคือ
    1. มี pressure switch ตัดเมื่อแรงดันต่ำเกินไป ซึ่งหมายความว่าน้ำยาแอร์รั่ว น้ำมันคอมก็ออกไปด้วย จึงต้องตัดการทำงานของคอมแอร์เพื่อไม่ให้คอมทำงานโดยปราศจากการหล่อลื่น
    2. มี pressure switch ที่จะสั่งให้พัดลมไฟฟ้าทำงานถึง 2 สเต็ป โดยตัวแรกจะสั่งให้พัดลมไฟฟ้าทำงานที่สเต็ป 1 เมื่อความดันน้ำยาแอร์สูงขึ้น 200 psi กว่าๆ  ส่วน pressure switch อีกตัวก็จะสั่งให้พัดลมสเต็ปที่สองทำงานเมื่อความดันสูงขึ้นไปอีก น่าจะ 300++ psi ดังนั้นถ้าสเต็ป 1 ไม่ทำงาน ก็มีสเต็ป 2 เป็นตัวช่วยแบ็คอัพ
    3. pressure switch ตัวสุดท้ายคือ cut off pressure switch ตัวนี้จะตัดการทำงานของคอมแอร์เมื่อแรงดันสูงเกิน โดยจะผ่านค่าที่พัดลมสเต็ปสองทำงานไปแล้ว ถ้าความดันยังไม่ลด คอมแอร์ก็จะถูกตัดโดยตัวนี้

    โอกาสที่จะระเบิดหรือท่อแตกนั้นน้อยมากๆ และที่สำคัญ การสั่งงานพัดลมไฟฟ้าโดย pressure switch นี้ส่งผลให้พัดลมไฟฟ้าไม่ทำงานเมื่อรถวิ่งอยู่ เพราะมีอากาศที่ไหลผ่านมาระบายความร้อนคอนเดนเซอร์อยู่แล้ว รถก็จะไม่กินกระแสไฟฟ้า แต่ถ้าต่อพัดลมโดยควบคุมจากอุณหภูมิจากตัวเทอร์โมฯ พัดลมก็จะทำงานโดยเปล่าประโยชน์ในขณะที่รถวิ่งอยู่ซึ่งไม่มีความจำเป็นเลย
    และไม่มีการป้องกันความเสียหายคอมเพรสเซอร์ข้างต้นที่ได้กล่าวไปแล้ว

    ส่วนการระเบิดของ pressure switch นั้นคงต้องดูว่าก่อนนี้ได้ดัดแปลงอะไรไปบ้าง ทำไมคอมแอร์ไม่ตัดเมื่อความดันสูงเกิน

    5 เม.ย. 2553 , 23:04:48 น

    B4 No.175

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    พี่เสธฯ ของผมก็ระเบิดไปเมื่อเืดือนสองเดือนที่แล้วนี้เองครับ แต่ผมได้มาแค่ 950 บาทครับ ร้านแอร์แถว ๆ ถนนบรรทัดทองเปลี่ยนให้ครับ

    ปล. ถ้าพี่เสธฯปรับปรุงตามแนวทางพี่ช่างเหอะแล้วรบกวนแนะนำด้วยนะครับ เผื่อจะได้แก้ไขให้มันจบ ๆ ไป ไม่ต้องมาตกใจเพราะเสียงระเบิดกันบ่อย ๆ ครับ

    5 เม.ย. 2553 , 23:15:39 น

    Passat B4 ลพ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณคุณ km ครับ ตอนแรกก่อนมันระเบิดผมเองก็เคยคิดอย่างที่คุณ Km ว่าเลย คือถ้าเราไม่ไปดัดแปลงอะไรไม่น่าจะระเบิด แต่ของผมไม่ได้ดัดแปลงอะไรแต่ระเบิดจริงๆครับ ช่างแอร์บอกว่ารีเลย์เสียพัดลมสเต็ปสองไม่ทำงาน ผมเข้าใจว่าหมายถึงเมื่อ pressure switch สั่งผ่านรีเลย์แต่รีเลย์เสียเลยไม่ไปสั่งพัดลมต่อ หรือ Cut off pressure switch จะเสียไปด้วยแล้ว จึงไม่ตัดอย่างที่ควรจะเป็น อย่างนี้ต้องเปลี่ยน 3 ตัวเลยหรือเปล่าครับ หรือเป็น function 3 อย่างอยู่ในตัวเดียวครับ

    คุณ B4 No.175 ผมก็ถามช่างครับว่ามีถูกกว่า 2,500 หรือเปล่า แกก็ดีครับ บอกว่ามีแต่คุณภาพมันไม่ดี เปลี่ยนใหม่เติมน้ำยาลงไประเบิดเลยก็มี อันนี้เรามันพวกไม่รู้ฟังแล้วก็หนาวครับ ผมเลยยังไม่เปลี่ยนก็ว่าจะไปหาซื้อใน กทม. ครับคิดว่ายังไงก็ถูกกว่าลพบุรีแน่แน่ครับ

    6 เม.ย. 2553 , 00:23:54 น

    ช่างเหอะ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอโทษครับ ข้อ 4. พิมพ์ผิด แก้ไขเป็นว่า...
    4.สลับสายไฟที่ขั้วปลั๊กเทอร์โมสวิทช์หม้อน้ำ เพื่อให้พัดลมสปีด 2 ทำงานที่อุณหภูมิต่ำ ตัดสายไฟ 2 เส้น(สีแดง/เหลือง กับสายไฟเส้นเล็ก) ห่างจากปลั๊กซัก 2 นิ้ว (เว้นสายไฟสีแดงล้วน-ไม่ตัด) ต่อสายไฟสลับไขว้กัน (X)
    การทำเช่นนี้จะทำให้พัดลมสปีดต่ำทำงานตามคอมฯแอร์ พัดลมสปีดสูงทำงานตามเทอร์โมสวิทช์หม้อน้ำที่อุณหภูมิต่ำ (95 องศา)
    เทอร์โมสวิทช์ที่ติดมากับรถ เป็น 95 กับ 102 องศา อันหลังนี่ไม่มีโอกาสทำงานก่อนน้ำเดือด ไม่เหมาะกับเมืองไทย
    การดัดแปลงแบบนี้รับรองว่าถูกต้องและใช้ได้ดี เหมาะกับรถยนต์ที่ใช้ในเมืองไทย ยืดอายุคอมฯแอร์ ประหยัดเชื้อเพลิง เย็นพอดีไม่หนาวเกินไปเปล่าๆ
    แอร์รถ VW ที่ใช้เพรชเชอร์สวิทช์เขาทำไว้ใช้ลดความชื้นในห้องโดยสารในเมืองหนาว
    แอร์รถยนต์ที่ใช้ในเมืองไทยต้องมีเทอร์โมแตท แต่ไม่จำเป็นต้องมีเพรชเชอร์สวิทช์
    เชื่อไหม??
    ช่วงนี้อากาศร้อน ห้องนอนผมไม่ติดแอร์ เวลานอนเหงื่อซึมจนเสื้อเปียก หมอนเปียกด้วยเหงื่อ....
    ผมใช้ อินฟาเร็ทฮีทเตอร์ ที่ใช้ทำความร้อนสำหรับอบสีรถยนต์ หลับสบายไม่มีเหงื่อ!!!!

    6 เม.ย. 2553 , 00:50:05 น

    VIT314

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
     เห็นด้วย   ตามคุณ km  " 1. มี pressure switch ตัดเมื่อแรงดันต่ำเกินไป ซึ่งหมายความว่าน้ำยาแอร์รั่ว น้ำมันคอมก็ออกไปด้วย จึงต้องตัดการทำงานของคอมแอร์เพื่อไม่ให้คอมทำงานโดยปราศจากการหล่อลื่น " ....comp  knock กันมาหลายคัน เพราะเหตุนี้       เสียดายเงิน
    ที่ต้องจ่ายมากมายกว่าหลายเท่า...  

    6 เม.ย. 2553 , 05:40:39 น

    1964 b4 อบ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ช่วงนี้อากาศร้อนมาก..วิ่งในเมือง  อุณหภูมิร้อนสุด ๆ เกือบ ๆ 90 ไม่เคยเกินกว่านี้
    อ่านแล้วสยองมาก..  ได้ความรู้หลายอย่างครับ..  1964 b4 อบ

    6 เม.ย. 2553 , 14:01:26 น

    WIT413

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    น้ำยาแอร์รั่วหมดยังดันทุรังเปิดแอร์...comp knock กันมาหลายคัน เพราะเหตุนี้ จะไปโทษ pressure switch ก็สมควรเสียค่าที่ไม่ฉลาด
    6 เม.ย. 2553 , 17:40:14 น

    Passat B4 ลพ

    • บุคคลทั่วไป
    RE: A/C Pressure switch ระเบิด
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 01, 1998, 09:56:35 am »
    ขอบคุณคุณช่างเหอะครับ เข้าใจกระจ่างครับ เป็นแนวทางหนึ่งที่ผมคิดว่าใช้ได้ครับ

    คุณ VIT314 ครับ แล้ว cut off pressure switch อย่างที่คุณkm ว่าละครับถ้าน้ำยาออกหมดมันจะตัดการทำงานของคอมฯแอร์ให้มั้ยครับ หรือตัดเฉพาะกรณีแรงดันน้ำยาแอร์สูงเกินครับ

    คุณ 1964 b4 อบ ครับตอนที่ A/C Pressure switch ของผมระเบิด อุณหภูมิน้ำก็ไม่เกิน 90 ครับ เข้าใจว่าสาเหตุเพราะอุณหภูมิไม่สูงระบบอุณหภูมิน้ำจึงไม่ไปสั่งพัดลมให้ทำงาน แต่แรงดันน้ำยาแอร์สูงแล้วไปสั่งพัดลมให้ทำสเต็ปสองแต่รีเลย์เสียมันเลยไม่ทำครับ สุดท้ายแรงดันน้ำยาแอร์สูงเกินทน เลยหาทางออกโดย A/C Pressure switch ระเบิดครับ ก็อย่าวางใจในอุณหภูมิน้ำเพียงอย่างเดียวครับ

    6 เม.ย. 2553 , 20:10:47 น