ต้องขอแบ่งออกเป็น 2 กรณีนะครับ
1. ในกรณีที่จะแซง อันนี้ให้สมองเกี่ยร์เป็นตัวตัดสินใจ Kick Down ดีกว่าครับ ถ้าอุปกรณ์ทุกชิ้นทำงานสมบูรณ์ มันจะเลือกจังหวะเกียร์ที่เหมาะสมกับ
1. ความต้องการของเราโดย วัดจากความลึกที่เหยียบคันเร่ง
2. ความเร็วรถขณะนั้น
3. รอบเครึ่องขณะนั้น
ให้เราเอง ในการแซงนั้น แบบนี้ดีที่สุดแล้วครับ หลักการมีอยู่เพียงว่า อยากไปเร็วแค่ไหนให้กดคันเร่งลึกเท่านั้น ถ้ายังเร็วไม่พอให้กดลึกลงไปอีก ซึ่งมันจะไปสุดที่พื้นรถแหละครับ
แต่ผู้ขับขี่ซักกี่คนครับ ที่กล้าเหยียบคันเร่งจนติดพื้น การเหยียบไม่ลึกเท่ากับบอกรถว่า เราไม่ต้องการไปเร็วนัก มันก็เลยยังไม่ Kick Down ในบางกรณี (แต่ถ้าจะแซงตอนกำลังวิ่ง 130-140 อยู่ คง Kick Down ไม่ลงหรอกครับ)
2. ขับขึ้นเขา จริงๆแล้วก็ใช้หลักการเดียวกันกับการแซงแหละครับ แต่ผมอบากจะแนะนำว่าให้เลือกจังหวะเกียร์ที่เหมาะสมด้วยสมอลตัวเองจะดีกว่า เพราะเมื่อมีการขึ้นเขา ต้องมีการลงด้วยใช่ไหมครับ เวลาลงเขานี่แหละ ต้องใช้เกียร์จังหวะเดียวกันกับที่ใช้ขึ้นเขามา ถ้าขึ้นเขาใช้เกียร์ D เราก็จะไม่รู้ว่าลงเขาจะต้องใช้จังหวะใด ดังนั้นเวลาขึ้นเขา ถ้ารู้สึกว่ารถขึ้นไม่ไหว ก็ใช้มีเปลี่ยนเกียร์จาก D->3
ถ้ายังไม่ไหว ->2 ไม่ไหวอีก ก็ ->1 ตามความรู้สึกที่เป็นจริง แล้วก็ต้องจำไว้ด้วยว่าจังหวะใด เวลาลงเขาตรงนั้นก็ต้องเลือกใช้จังหวะนั้นด้วยตนเองด้วยครับ
การลงเขาด้วยเกียร์ D ทำให้ต้องใช้เบรคมากกว่าปกติหลายเท่า ซึ่งอันตรายมากครับ
4 มี.ค. 2551 , 11:30:27 น