• ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป



  • กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

    เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น

    ผู้เขียน หัวข้อ: ถามอาการของเกียร์ PASSAT b5 เครื่องเย็นกระตุก 1 ไป 2 และอธิบายอาการตั้งแต่ตนครับ  (อ่าน 3081 ครั้ง)

    torprana

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 3
      • ดูรายละเอียด
    ขอ อนุญาติเล่าเหตุการให้ฟังตั้งแต่เริ่มครับ

    หลังๆผมรู้สึกว่ารถวิ่งๆแล้วไม่ลื่นเหมือนเดิม ผมเดาว่าควรจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เพราะมันประมาณ 40000 แล้วครับ น้ำมันเครื่องเปลี่ยนตามปกติไม่มีขาดไม่น่าเกี่ยวกับเครื่อง

    หลังจากนั้นผมไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ร้านประจำรับซ่อม Volk/Audi เพราะจำเป็นต้องออกบิลเบิกบริษัท
    ทางร้านเห็นยางหุ้มเพลาขวาหน้าขาด จึงแนะนำให้เปลี่ยน พร้อมอัดจารบีที่เพลาให้ใหม่ครับ
    ช่างที่ร้านบอกว่าจารบีเพลาหมดอย่างนี้ลองใส่ไปดูก่อนถ้าไม่ดีขึ้นคงต้องเปลี่ยนหัวเพลาด้านขวา
    ผมก็ใจชื้นขึ้นมาหน่อยว่าอาการที่ผมคิดว่ารถวิ่งแล้วฝืดๆอาจจะมาจากตรงนี้ก็ได้ประมาณว่าเพลาจารบีขาด

    ออกมาจากร้านไม่นานเกียร์กระตุกกึกเลยครับแล้วก็วิ่งไปได้ ผมเองก็คิดว่าสงสัยคงต้องเปลี่ยนหัวเพลาจริงๆแล้วงานนี้ แต่อีกใจนึงผมคิดว่าก่อนอัดจารบีมันไม่เป็นขนาดนี้ ทำไมตอนนี้เป็นได้เยี่ยงนี้ จึงโทรไปถามช่างประจำอีกคนเล่าให้ฟังโดยที่ผมบอกไปด้วยว่าผมไม่ค่อยไว้ใจว่าร้านที่ทำจะใส่อะไรผิดรึป่าวเพราะมันขับไปแล้วกระตุกกึกเลย
    เลยไม่มั่นใจว่าตกลงมันเพลาหรือมันเกียร์เพราะน้ำมันเกียร์ไม่ได้เปลี่ยนมา 40000 แล้ว

    สรุปพอเอาไปให้ช่างประจำเช็คผมนั่งเฝ้าดูด้วยเลยให้เค้ารื้อเพลาขวาใหม่ปรากฎว่าร้านลืมใส่แหวนรองเพลามาให้ตัวนึง เพราะเห็นว่าด้านซ้ายมันมี ช่างประจำผมบอกว่าสงสัยเด็กที่ร้านมันปล่อยหลุดติดไปกับจารบี ผมก็ดีใจเลยว่างานนี้จบแนะนอนเพราะพี่ช่างแกบอกว่าเพลาไม่เป็นไรด้วยยังดี แล้วก็ล้างอัดจารบีใหม่ด้วยเลย
    พร้อมทั้งถือโอกาสเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไปด้วยครับ ขากลับขับกลับปกติไม่เกิดอะไรขึ้นเลยเหยียบอย่างมันครับ ขึ้นทางด่วนวิ่งฉิวๆ ดีใจว่างานนี้จบอย่างสวย

    จากนั้นผมวิ่งได้สักวันสองวันไม่เป็นอะไร แต่เอารถมาจอดไว้เฉยๆสักอาทิตย์สองอาทิตย์เนื่องจากจำเป้นต้องไปใช้กระบะอีกคัน เลยเอาไปทิ้งไว้ให้ช่างวิ่งซัก 3 วันช่วงเช้าๆก็ไม่เจออะไร ผมก็คิดว่าอาจจะรวนที่อิเล็กทรอนิกส์แบบว่าชื้นเพราะจอดไว้สองสัปดาห์ ก้เลยเอากลับมาขับเอง

    พอกลับมาขับได้อีกประมาณวันเดียว ตอนเช้าออกรถ อาการก็เป็นตามที่กล่าวตรงกระทู้ด้านบนครับ คือเครื่องเย็นแล้วเกียร์ 1 ไป 2 ประตุกครับต้องรอจน 90 องศา ดับเครื่องแล้ว start ใหม่แล้วค่อยๆเหยียบจาก 1 ให้ผ่านไป 2 แล้วจากนั้นก็จะผ่านไปได้และวิ่งได้ปกติ ถ้าได้แล้วพอออกตัวแบบเหยียบย้ำ กว่าจะตัดไปเกียร์ 2 รอบ 3500 ได้ครับ

    ทุกวันนี้รอคิวช่างประจำจะรื้อเกียร์ดูให้เพราะแกบอกว่าอาจจะเป้นที่ลูกสูบครับเกียร์ 1 2 ครับมันน่าจะเสื่อมต้องถอดดู

    เมื่อก่อนขับโฟร์คอย่างมั่นใจ ทุกวันนี้ขับอย่างหวาดตลอด วิ่งหลบซ้ายตลอดครับ กลัวว่ามันจะกระตุกตอนวิ่งเร็วๆแล้วคว่ำไปเลย

    ช่วงนี้ก็เซ็งมากครับว่าผมจะหาปัญหามันได้ยังไง เพราะผมเองก็เป็นช่างซ่อมเครื่องจักร ถ้ามันไม่เคลียร์อาการมันไม่สบายใจครับ บางทีถ้าผมซ่อมมันเองได้จะดีกว่ามากครับ

    อยากใช้รถดีๆอยากซ่อมให้มันดีๆเพราะรถมันดูแลเราแต่ว่าไม่รู้จะไปยังไงต่อแล้วครับตอนนี้

    หวังว่ารถจะกลับมาทำให้ผมมั่นใจได้อีกครั้งในเร็ววันจังครับ

    ขอบคุณทุกๆท่านที่อ่านนะครับ

    JKK

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 18
      • ดูรายละเอียด
    ตาม case มาจากเวปโน้นครับ

    ถ้าเป็นผมจะลองจากถูกไปหาแพง

    1. สแกนด้วย vag-com ดูว่าเจอฟอลท์อะไรหรือไม่ รถผมเคยมีอาการเกียร์เปลี่ยนที่รอบสูงและเป็นๆ หายๆ (แต่ไม่เกี่ยวกับอุณหภูมินะ) พอสแกนดูเจอฟอลท์นี้ครับ "00297 - Gearbox Speed Sensor (G38) 03-10 - No Signal - Intermittent" ปรากฎว่าปลั๊กหลวม พอขยับให้แน่นอาการก็หายไป เซนเซอร์ตัวนี้อยู่ใกล้ๆ ท่อสำหรับเติมน้ำมันเกียร์ครับ

    2. ถ้าข้อ 1 ผ่าน ลองเช็คระดับน้ำมันเกียร์ให้แน่ใจว่าถูกต้อง ถ้ามากไปเอาออก น้อยไปเติมให้ได้ระดับ แล้วลองใช้รถดูว่าปัญหาหายไปไหม

    3. ถ้าลองตาม 1 และ 2 แล้วไม่สำเร็จค่อยพิจารณารื้อเกียร์

    ปล.ระหว่างนี้ควรหมั่นเปิดฝากระโปรงดูน้ำในหม้อพักน้ำ ถ้ามีร่องรอยน้ำมันในหม้อให้หยุดใช้รถ หาช่างทันที



    torprana

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 3
      • ดูรายละเอียด
    ระดับน้ำมันเกียร์เราดูเองได้ไหมครับคุณ JKK
    ขอบคุณมากเรื่องคำแนะนำครับ ถ้าเป็นน้อยๆจะดีมากเลยครับ
    ตัว VAG COM นี่ปกติเช็คกันเองเหรอครับหรือว่าให้ช่างเช็คกันครับ

    JKK

    • Newbie
    • *
    • กระทู้: 18
      • ดูรายละเอียด
    การเช็คระดับน้ำมันเกียร์ต้องถอดปลั๊กที่อ่างเกียร์ เช็คเองคงยากหน่อยครับ
    สาย vag-com คิดว่าอู่โฟล์คส่วนใหญ่น่าจะมีใช้กัน ส่วนผมซื้อเอาไว้ใช้เองตั้งแต่ได้รถมาใหม่ๆ ครับ

    นน

    • บุคคลทั่วไป
    อย่าลืมสายคันเร่ง ถ้าสายคันเร่งตึงไปมันจะกระชาก รอบสวิง รถผมเคยเป็น แก้อย่างที่บอกหาย ปล.อย่าเข้าอู่ช่างโจ้ สวนผัก รื้อเกียรอย่างเดียว