ผมใช้ Vento ปี 94 ปรากฎว่าคลัชแอร์ไม่ทำงาน ผมวัดไฟที่จ่ายให้คลัชแอร์มีแค่ 6.5 Vdc. ตอนแรกผมนึกว่าแบตเตอรี่อ่อน แต่พอวัดไฟที่แบตเตอรี่ก็มีไฟ 12.5 Vdc. ผมเลยรื้อรีเลย์ควบคุมแอร์ออกมาดู
วิธีการรื้อก็ไม่ยาก ขั้นแรกใช้ประแจเบอร์ 10 ถอดกระปุกพักน้ำของหม้อน้ำออกก่อน จากนั้นก็ใช้ประแจตัวเดิมถอดน๊อตยึดรีเลย์อีก 2 ตัวออก
แล้วค่อยๆถอด Socket สายไฟออก ซึ่งจะมีอยู่ 2 ชุด คือชุดควบคุมพัดลมหม้อน้ำและชุดควบคุมแอร์
จากนั้นตัวรีเลย์ก็จะหลุดออกมาเป็นอิสระ ด้านบนรีเลย์จะมีน๊อตยึด Thermal Fuse 30 A. อยู่ 2 ตัว ให้ถอดออก และถอด Socket Fuse 20 A. ออกด้วย
จากนั้นพลิกด้านล่างของรีเลย์จะพบว่ามีซีลยางกันน้ำปิดอยู่ตรงขอบ ให้ใช้คัทเตอร์กรีดออก จากนั้นค่อยๆเปิดฝาครอบรีเลย์ออก ก็จะพบว่าด้านในมีแผ่นวงจรอิเล็คทรอนิคอยู่แค่แผ่นเดียวเอง ไม่มีอะไรซับซ้อน (ไม่รู้ว่าแพงตรงไหน)
พอเช็คดูวงจรก็จะมีรีเลย์(ตัวเล็ก)อยู่ 2 ตัว ตัวนึงจ่ายไฟให้พัดลมหม้อน้ำ อีกตัวจ่ายไฟให้คลัชแอร์ และก็จะมีชุด Socket ที่ต่อออกไปยังระบบแอร์อีก 1 ชุดเท่านั้นเอง
รีเลย์(ตัวเล็ก)ของผมด้านควบคุมพัดลมหม้อน้ำยังใสสะอาด ปกติดีอยู่ แต่ด้านที่ต่อไปควบคุมระบบแอร์นั้นดำพอสมควร เนื่องจากกระแสไฟที่จ่ายให้คลัชแอร์คงจะสูงพอสมควร จึงทำให้ร้อนและทำให้เกิดการไหม้ของแผ่นวงจร ซึ่งทำให้ไฟบวกที่ออกจากขารีเลย์ภายในต่อไม่ถึง Socket T8F/5 ซึ่งเป็นขาที่ต่อออกไปยังคลัชแอร์โดยตรง
ผมจึงใช้สายโทรศัพท์บัดกรีซ่อมต่อวงจร ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย (ไม่ต้องเสียเงินซื้อรีเลย์ใหม่สองพันกว่าบาท)
พอเสร็จก็ประกอบคืนเหมือนเดิม และใช้ซิลิโคนซีลบริเวณขอบของรีเลย์เพื่อกันน้ำเหมือนเดิม
เอาไปลองใช้ดูปรากฎว่าไฟที่จ่ายให้กับคลัชแอร์มี 12.5 Vdc. เท่ากับที่แบตเตอรี่เลย คลัชแอร์ก็ทำงานตามปกติครับ
ถ้าเพื่อนๆสมาชิกท่านใดรีเลย์เสีย และต้องการซ่อมเอง ถ้ามีข้อสงสัยประการใด ทิ้งเบอรโทรไว้นะครับ และผมจะโทรไปอธิบายการซ่อมที่ละเอียดให้ฟังครับ
ขอให้โชคดีครับ
[ 1 มิ.ย. 2547 , 19:39:40 น