อันนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องสายน้ำมันขาดที่ผมเพิ่งเจอมานะครับ สืบเนื่องจากเพิ่งซ่อมแร๊กพวงมาลัยมาเมื่อไม่นานมานี้ พักนี้ก็เลยเปิดดูระดับน้ำมันไฮดรอลิกพวงมาลัยบ่อยหน่อยว่ามันพร่องไปหรือเปล่า วันนี้เลยอยากเตือนเพื่อนๆ หน่อย ต้องบอกก่อนว่ารถผมเป็น กอล์ฟ มาร์ก ๓ แวเรี้ยนท์นะครับ แต่รุ่นอื่นก็คงจะไม่น่าแตกต่างกันมาก ฝรั่งเค้าแนะนำมาผมก็มาบอกต่อ ถ้าจะตรวจดูระดับน้ำมันไฮดรอลิกของระบบเพาเวอร์ของพวงมาลัย
- ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ไว้ด้วยขณะตรวจเช็ค และหมุนพวงมาลัยตั้งล้อหน้าให้ตรงด้วย
- ระบบเพาเวอร์ของพวงมาลัยต้องใช้น้ำมันไฮดรอลิกทำมาโดยเฉพาะเท่านั้น ไม่ใช่น้ำมันเกียร์ออโต้ ATF ย้ำ อย่าใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ ATF เอามาเติมระบบเพาเวอร์พวงมาลัยนะครับ (ผมเองเคยเข้าใจผิดและแนะนำเพื่อนผิดๆ มาแล้ว)
- ไขฝาจุดกระปุกน้ำมันไฮดรอลิก ที่สีเขียวอ่อนๆ อยู่ข้างๆ แบ๊ตเตอร์รี่นันแหละครับ เอาออกมาดูรอยของน้ำมัน เปียกอยู่ระดับระหว่าง MAX และ MIN
- ใช้น้ำมันไฮดรอลิกของ VW ขวดบรรจุ ๑ ลิตร จุกสีเขียวเข้ม รหัส G 004 000 M2 (ของเดิม G 002 000) ขวดละ ๔๕๐ บาท +- หรือยี้ห้ออื่นที่เกรดเท่ากันก็คงไม่น่าเกลียดมั๊งครับ
- ท่านว่า ถ้าพบว่าระดับน้ำมันไฮดรอลิกต่ำกว่าระดับ MIN แสดงว่าผิดปกติ อย่าเพียงแต่เติมน้ำมันให้มันสูงขึ้นมาตามที่ควรเท่านั้น ต้องตรวจหาว่ามันรั่วได้อย่างไรก่อนนะครับ
ผมเคยเจอ เวลาหักพวงมาลัยจะมีเสียงครืดๆ ผิดปกติ แต่ล้อก็ยังหมุนได้ดี เนื่องจากตอนนั้นใช้รถอยู่นอกบ้าน และเป็นเวลาดึกแล้ว คิดว่าคงไม่ไม่ไรมาก เดี๋ยวตอนเช้าค่อยเอาไปให้ช่างดู แต่มันก็ดังขึ้นเรื่อย และมีรอยน้ำมันหยดด้วย แต่ก็พากลับบ้านคืนนั้นได้ รุ่งขึ้นจะเอาไปหาช่างพบว่าระดับน้ำมันเพาเวอร์ไม่มีเลย โทรปรึกษาพรรคพวกบอกให้ใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ (ATF) เติมแทนได้ ตอนนั้นยังเป็นเกียร์ออโต้อยู่ก็เลยเติมไป และฝังใจว่ามันใช้ด้วยกันได้ จนตอนนี้แหละเพิ่งจะทราบ เพราะฉะนั้น เพื่อนๆ ท่านใดยังใช้น้ำมัน ATF เติมอยู่ก็เปลี่ยนซะนะครับ (ต้องไล่ของเก่าออกซะก่อนนะครับ)